Đảm bảo điện phục vụ bơm nước gieo cấy vụ Đông Xuân 2017-2018

Để đảm bảo đủ nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2017-2018 các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời đảm bảo cung cấp điện cho các tháng mùa khô, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các đơn vị cung cấp điện ổn định, liên tục cho các trạm bơm phục vụ gieo cấy.


PC Vĩnh Phúc kiểm tra thiết bị tại trạm bơm Bạch Hạc.
 
Theo đó, EVN yêu cầu Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia lập kế hoạch chi tiết về vận hành các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà phục vụ 3 đợt lấy nước tập trung nêu trên. Thực hiện điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống điện hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước và đảm bảo kế hoạch cung cấp điện.
 
Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương để đảm bảo hiệu quả cao nhất của 3 đợt lấy nước tập trung phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân năm 2017-2018 khu vực Trung du và đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời đảm bảo cung cấp điện mùa khô cho hệ thống điện quốc gia.
 
Chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc phối hợp với các Công ty điện lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho các trạm bơm điện trong suốt thời gian lấy nước tập trung và sau các đợt lấy nước để phục vụ bơm dẫn nước.
 
EVN yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội chỉ đạo các công ty điện lực liên quan làm việc ngay với Sở NN&PTNT và các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn để thống nhất phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho tất cả các trạm bơm điện, đặc biệt lưu ý các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến.
 
Đề nghị các Sở NN&PTNT chỉ đạo ngay các địa phương trên địa bàn tổ chức nạo vét kênh mương và làm thủy lợi nội đồng, chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi. Lấy đủ nước vào ruộng trong thời gian xả nước tập trung từ các hồ thủy điện để tránh lãng phí nước và tiết kiệm sử dụng điện.
 
Đề nghị các công ty khai thác công trình thủy lợi  tích cực thực hiện nạo vét cửa cống, bể hút trạm bơm, kênh dẫn, chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi. Theo dõi sát nguồn nước trong thời gian xả nước tập trung để bơm nước vào hệ thống thủy nông, sử dụng có hiệu quả nguồn nước từ các hồ thủy điện, đảm bảo cung cấp đủ lượng nước đổ ải và tưới dưỡng cho lúa.
 
Công ty điện lực phải chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm bơm nước; bám sát lịch làm việc của các trạm bơm trong các công tác nêu trên, lịch thời vụ của địa phương để lập và thực hiện phương án cung ứng điện an toàn, đảm bảo chất lượng, liên tục (24/24h) trong thời gian từ ngày 16/1/2018 đến ngày 14/2/2018; Tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh trong tình huống xảy ra sự cố lưới điện.
 
Tổ chức kiểm tra và lập biên bản xác nhận tình hình cung cấp điện và tình trạng hoạt động của các máy bơm tại từng trạm bơm làm cơ sở xác định trách nhiệm các bên liên quan.
 
Các Công ty thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và Công ty CP Thủy điện Thác Bà đảm bảo các tổ máy vận hành theo phương thức của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia để bổ sung nguồn nước cho hạ dung trong 3 đợt lấy nước tập trung.
 
Bộ NN&PTNT đã thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ có 3 đợt cấp nước với tổng cộng 18 ngày phục vụ vụ Đông Xuân 2017 -2018. 
 
Đợt 1 diễn ra từ 0h ngày 16/1/2018 đến 24h ngày 19/1/2018 (4 ngày); 
 
Đợt 2 diễn ra từ 0h ngày 28/1/2018 đến 24h ngày 4/2/2018 (8 ngày); 
 
Đợt 3 diễn ra từ 0h ngày 9/2/2018 đến 24h ngày 14/2/2018 (6 ngày).

  • 08/01/2018 08:38
  • http://icon.com.vn