Điện cho cà phê bay xa

Trong dòng chảy của thị trường hiện nay, việc tìm đâu ra cho sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, trích xuất được xuất xử của sản phẩm đang là xu thế “thời thượng” của người tiêu dùng.


Ảnh minh họa: Internet.
 
Nắm bắt được yếu tố đó, người dân xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã mạnh dạn liên kết với Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Daklak (Simexco Daklak) để từ đó sản phẩm cà phê của vùng đất này vươn xa hơn.
 
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, nông dân tại xã Ninh Loan chia sẻ “Không ngờ cà phê Ninh Loan lại có chỗ đứng trên thị trường ngày nay. Tất cả đều nhờ có điện. Có điện chúng tôi nắm bắt được thông tin rõ ràng, có cơ hội trao đổi thông tin. Thời buổi hiện nay, ai nắm được thông tin, người ấy sẽ chiến thắng”.
 
Ông chỉ về chiếc máy tính rồi kể về những ngày xưa thiếu điện, điện không liên tục…bao nhiêu khó nhọc cứ rơi vào người nông dân. “Nhưng nay khác nhiều lắm rồi! Điện đủ đầy”. “Năm 2012, Simexco Daklak bắt đầu thực hiện việc liên kết với nông dân và đưa vào nông dân Ninh Loan cà phê 4C: tiêu hủy bao bì, nhật ký đồng ruộng, thu hoạch chín, sơ chế chuẩn… Ngay khi bắt đầu hợp tác, công ty đầu tư 100% cho nông dân 275.000 cây cà phê từ Viện cà phê Eakmat Tây Nguyên và hiện nay, những cây cà phê chất lượng cao ấy đã đơm hoa kết trái, cho nông dân những vụ mùa thành công. 
 
Ông Trần Ngọc Năm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Loan rất tự hào chia sẻ, hạt cà phê của nông dân xã Ninh Loan đã vượt biên giới, tới với những thị trường xa xôi. Ông kể, năm trước, có một đoàn khách từ Đức sang Ninh Loan tìm hiểu về cây cà phê và bất ngờ thay, họ nhận ra hộ nông dân đã cung cấp cà phê cho hệ thống rang xay của họ. Ông Năm cho biết: “Nông dân xã Ninh Loan chúng tôi mỗi hộ có một mã số riêng, cà phê của hộ nào vô bao ghi tên mã số của hộ đó. Vì vậy nhà rang xay trên thế giới có thể biết rất rõ hạt cà phê là của hộ nông dân nào, ở đâu và rất tình cờ, chúng tôi gặp khách hàng của mình từ tận nước Đức xa xôi”.
 
Ông Thái Đức, thôn Ninh Thái, một hộ liên kết với Simexco cho biết “ Chúng tôi phải tuân thủ quy trình do công ty hướng dẫn, tiêu hủy bao bì, chôn dọn vỏ chai thuốc, ghi nhật ký đồng ruộng. Khi cà phê chín phải hái làm 3 đợt, đảm bảo cà phê hái chín trên 80%. Hái xong về phải phơi sấy ngay, không ủ làm ảnh hưởng chất lượng nhân. Nếu nguồn điện không đảm bảo an toàn và liên tục, chúng tôi không thể đảm ứng được việc hái và phải sấy ngay. Do vậy, điện là một trong những căn cớ giúp cho cà phê Ninh Loan bay xa hơn”.
 
Ông Trần Ngọc Năm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng cho biết thêm “Từ khi có nguồn điện ổn định, liên tục, an toàn nhiều mô hình liên kết mới, nhiều mô hình sản xuất đã thay đổi nhận thức của người nông dân. Chính vì lẽ đó mà có nhiều cơ hội mở ra cho nông nghiệp phát triển và sản phân của người dân Ninh Loan vươn cánh tay ra khỏi cùng đất Tây Nguyên này”.

  • 21/09/2017 09:51
  • http://icon.com.vn