Điện lưới quốc gia đã phủ khắp đảo Gò Găng

Sau nhiều năm chờ mong, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua, người dân thôn 9 (đảo Gò Găng), xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

Có điện lưới quốc gia, gia đình bà Cái Thị Rồi (thôn 9, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) đã mua tủ lạnh để phục vụ sinh hoạt.
 
Kể từ đây, việc sinh hoạt, sản xuất của người dân Gò Găng được thuận lợi hơn…
 
Ông Nguyễn Văn Trinh, Trưởng thôn 9, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, cho biết: Trước đây, khi chưa có điện lưới quốc gia, người dân đảo Gò Găng sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời do Nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, hệ thống điện này chỉ sử dụng được khi trời nắng tốt và chỉ đủ dùng cho một vài thiết bị như: tivi, quạt, đèn thắp sáng… Còn bình ắc quy tích điện sử dụng một vài năm là phải thay thế với số tiền lên đến 5-6 triệu đồng, rất tốn kém. Nay có điện lưới quốc gia về, bà con rất vui, việc sinh hoạt, sản xuất cũng thuận lợi hơn. Nhiều hộ dân đã tính toán đến việc mở rộng diện tích sản xuất muối và các ngành nghề khác nhằm tăng thu nhập.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi có điện lưới quốc gia, người dân Gò Găng đã mạnh dạn mua sắm các vật dụng, thiết bị như: nồi cơm điện, bàn ủi, tủ lạnh, máy giặt… để phục vụ sinh hoạt. Bà Cái Thị Rồi, ngụ tại thôn 9, cho biết: “Từ ngày có điện lưới quốc gia, tivi nhà tui không còn tình trạng hình ảnh bị giật, âm thanh rè vì thiếu điện nữa. Tết vừa qua, tui cũng sắm chiếc tủ lạnh 250 lít, nồi cơm điện, máy giặt…”.
 
Còn anh Lê Thanh Trúc, ngụ ở thôn 9, có 2ha ruộng muối, mỗi năm sản xuất trên 100 tấn. Trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, gia đình anh Trúc đã chi gần 10 triệu đồng mua trụ gỗ và hơn 300m dây để kéo điện lưới quốc gia về nhà. Chỉ tay vào chiếc máy bơm nước D6 đã gỉ sét nằm trên ruộng muối, anh Lê Thanh Trúc nói: “Mỗi năm, gia đình tui tốn hàng chục triệu đồng để mua xăng dầu chạy máy. Có điện lưới rồi, sắp tới, tui sẽ mua 4 mô tơ điện để thay thế toàn bộ máy nổ đã xuống cấp, như vậy chi phí sản xuất giảm từ 20-30 triệu đồng/năm”.
 
Nhân viên Điện lực TP.Vũng Tàu thi công lưới điện quốc gia tại thôn 9 (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu).
 
Hiện nay, thôn 9 có gần 250 hộ dân, chủ yếu sống bằng nghề làm muối, nuôi trồng thủy sản. Do địa hình cách trở, trước đây, thôn 9 được gọi là  thôn “nhiều không”: không điện, không đường, không nước... Thế nhưng, cái tên này giờ chỉ được nhắc nhớ như là một kỷ niệm, bởi đường sá ở Gò Găng nay đã rộng mở, điện lưới quốc gia đã “phủ” khắp, đường ống dẫn nước sạch cũng được Công ty CP Cấp nước BR-VT (BWACO) xây dựng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây đang ngày một khởi sắc hơn.
 
Ông Lê Xuân Tú, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, tới đây, để các hộ dân nhanh chóng được sử dụng điện lưới quốc gia, UBND xã sẽ hướng dẫn các hộ dân đăng ký sử dụng điện để Điện lực TP.Vũng Tàu tiến hành kéo đường dây, lắp ráp công tơ. Đối với những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, hoặc ở xa trạm hạ thế thì địa phương sẽ tìm phương án hỗ trợ để các hộ này có điện lưới sử dụng trong thời gian sớm nhất.
 
Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân Gò Găng, từ ngày 2-1-2018, Công ty đã triển khai xây dựng công trình đưa điện lưới quốc gia về Gò Găng. Theo đó, công ty đã kéo gần 4.000m đường dây điện trung, hạ thế, xây dựng 3 trạm biến áp 50kVA tại Gò Găng…, với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Công trình đã hoàn thành và đóng điện trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

  • 14/03/2018 07:46
  • http://icon.com.vn