Điện năng cho một giao dịch Bitcoin thừa đủ cho nhà bạn dùng trong một tuần

Mặc dù là cùng là các giao dịch kỹ thuật số nhưng một giao dịch Bitcoin đang trở nên tốn kém hơn một cú quẹt thẻ hàng nghìn lần.


Mức giá cao đến không thể tin được của đồng Bitcoin đã vượt qua con số 7.000 USD trong năm nay, tuy nhiên, đồng thời nó cũng thúc đẩy việc tăng vọt tiêu thụ điện, nhất là khi những chiếc máy tính ngốn điện của mọi người trên thế giới được kết nối trực tuyến ngày càng nhiều hơn để đào tiền kỹ thuật số.
 
Điện năng đào Bitcoin đủ cho ngôi nhà của bạn dùng trong bao lâu?
 
Alex de Vries, nhà phân tích tiền mã hóa đã đề ra một chỉ số có tên gọi Digiconomist về mối liên hệ giữa giá Bitcoin và điện năng tiêu thụ, ước tính rằng, với chiều hướng giá như hiện tại, những người đào Bitcoin sẽ có lợi nhuận khi họ tiêu thụ khoảng 24 TeraWatt giờ điện (khoảng 24 tỷ kWh) mỗi năm để giải những câu đố mật mã càng ngày càng khó hơn để đào Bitcoin. Con số này tương đương lượng điện năng tiêu thụ trong một năm của Nigeria, quốc gia với 186 triệu người.
 
Còn sốc hơn nữa khi các thợ đào Bitcoin sử dụng trung bình 215 kWh điện cho mỗi giao dịch Bitcoin (hiện tại có khoảng 300.000 giao dịch mỗi ngày). Với việc mỗi hộ gia đình tại Mỹ dùng trung bình 901 kWh mỗi tháng, mỗi giao dịch Bitcoin sử dụng lượng điện năng đủ cho mỗi hộ gia đình dùng thoải mái trong gần một tuần. Ở quy mô lớn hơn, chỉ số của De Vries cho thấy rằng, ở bất kỳ thời điểm nào, lượng điện năng do các thợ đào Bitcoin trên toàn thế giới sử dụng đều có thể đủ cung cấp cho 2,26 triệu ngôi nhà ở Mỹ.
 
Việc biểu diễn được mức năng lượng sử dụng cho mỗi giao dịch Bitcoin là một chỉ số hữu ích. Tổng số năng lượng cho mỗi giao dịch Bitcoin bao gồm năng lượng để xác nhận và đảm bảo giao dịch đó, con số đó sẽ được nhân lên 300.000 giao dịch mỗi ngày. Vì vậy cách tính này cho thấy giá trị chúng ta nhận được với tổng số điện năng đó, khi mỗi giao dịch được xác nhận sẽ là sản phẩm cuối cùng của quá trình đó.
 
Từ năm 2015, điện năng tiêu thụ của Bitcoin đã trở nên rất cao khi so sánh với phương pháp thanh toán kỹ thuật số thông thường. Điều này là vì mức giá cao của mỗi Bitcoin theo USD vẫn đang mang lại lợi nhuận cho các thợ đào Bitcoin nếu so trực tiếp với lượng điện năng tiêu thụ. Khi giá tăng cao hơn, các thợ đào sẽ bổ sung thêm sức mạnh điện toán để đào thêm Bitcoin mới và các phí giao dịch mới.
 
Gần như không thể biết chính xác mạng lưới Bitcoin đang tiêu thụ bao nhiêu điện năng. Nhưng chúng ta có thể dùng một phép tính nhanh cho lượng điện năng tối thiểu mỗi Bitcoin có thể sử dụng, khi giả định rằng tất cả các thợ đào Bitcoin đều đang chạy trên phần cứng hiệu quả nhất với không có tổn thất về nhiệt năng. Với phương pháp tính toán của trang Motherboard, ước tính lượng điện năng tối thiểu cho mạng lưới Bitcoin ổn định ở mức 1 Gigawatt.
 
Điều này có nghĩa là, lượng điện năng tối thiểu cho việc đào Bitcoin trên toàn thế giới có thể cung cấp cho nhu cầu hàng ngày của trung bình 821.940 ngôi nhà tại Mỹ.
 
Nhìn ở một góc độ khác, việc đào Bitcoin trên toàn cầu tiêu thụ mức năng lượng tối thiểu cho mỗi giao dịch là 77kWh. Cho dù đa số các điều kiện tính toán đều đã ở mức thấp hơn nhiều so với thực tế, con số này vẫn rất cao: theo nhà kinh tế học cao cấp Teunis Brosens từ ngân hàng ING của Hà Lan cho biết, lượng điện năng này đủ để cấp điện cho ngôi nhà của ông trong gần 2 tuần.
 
Còn với con số ước tính thực tế hơn của Digiconomist, mỗi giao dịch Bitcoin tiêu tốn khoảng 215 kWh điện năng. Con số đó đủ để sạc đầy pin cho hai chiếc xe Tesla, chạy các tủ lạnh tiết kiệm điện trong suốt một năm hay đủ để đun sôi 1.872 lít nước bằng ấm đun nước.
 
Vấn đề của việc tiêu hao điện năng khi đào Bitcoin
 

 
Một điều quan trọng cần lưu ý rằng mô hình tính toán của ông De Vries không chính xác. Lý thuyết đó đưa ra giả định về các động lực kinh tế cho những người đào Bitcoin sẽ giữ ở mức giá nhất định, và đưa ra dự đoán trong tương lai về mức tiêu thụ năng lượng cho đào Bitcoin có thể gia tăng. Cho dù vậy, ngay cả với mức tiêu thụ tối thiểu 77kWh cho mỗi giao dịch, rõ ràng chúng ta đã gặp vấn đề ở đây. Còn với mức 215kWh, vấn đề đó còn lớn hơn nữa.
 
Vấn đề đó là khí thải carbon. Ông De Vries đã đưa ra các con số ước tính bằng cách tính theo dữ liệu thu được từ một mỏ đào Bitcoin dùng điện than tại Mông Cổ. Ông kết luận rằng, một mỏ duy nhất này chịu trách nhiệm cho việc phát thải từ 8.000 kg cho đến 13.000 kg CO2 cho mỗi Bitcoin đào được, và khoảng 24.000 cho đến 40.000 kg CO2 mỗi giờ.
 
Theo cách ước tính tương tự của Matthias Bartosik, một người dùng Twitter, trung bình một chiếc ô tô châu Âu thải ra khoảng 0,1181 kg CO2 cho mỗi kilomet xe đi được. Vậy với lượng CO2 do mỏ đào Bitcoin ở Mông Cổ thải ra mỗi giờ hoạt động, nó sẽ tương đương với lượng CO2 do xe ô tô thải ra khi đi 203.000 km.
 
Và khi giá Bitcoin tăng lên, lượng điện năng tiêu thụ cũng tăng lên theo, và vì vậy làm gia tăng tổng thể lượng phát thải carbon. Nhưng liệu việc mở rộng quy mô của Bitcoin có thể giải quyết vấn đề này không?
 
Ông De Vries cho biết. “Blockchain là công nghệ được thiết kế không hiệu quả, khi chúng ta tạo ra niềm tin bằng cách xây dựng một hệ thống dựa trên một yếu tố không đáng tin. Nếu bạn chỉ tin tưởng vào bản thân và một bộ quy tắc (của phần mềm), vậy bạn sẽ phải xác nhận tất cả mọi thứ đang xảy ra chống lại các quy tắc của bản thân bạn. Đó là cuộc sống của một nút blockchain.”
 
Điều này lại chính là trái tim cho sự sáng tạo cốt lõi của Bitcoin, và cũng là điều làm hại cho cốt lõi đó. Để đạt được một hệ thống thanh toán phi tập trung, đáng tin cậy và thiết thực, Bitcoin lợi dụng một số thứ có hiệu quả chi phí rất thấp đối với những người tham gia, ví dụ, như việc tiêu tốn điện năng kinh khủng của nó và năng lực giao dịch thấp.
 
Đã có một số cải tiến được đưa ra như đề xuất SegWit2x, hứa hẹn sẽ tăng số lượng giao dịch Bitcoin có thể xử lý lên ít nhất gấp đôi, và giảm sự quá tải của hệ thống. Nhưng với việc giao dịch Bitcoin đang chậm hơn hàng ngàn lần so với giao dịch qua mạng lưới thẻ tín dụng, nó sẽ cần tăng tốc nhanh hơn hàng ngàn lần để trở nên tốt hơn.
 
Trong bối cảnh của tình hình biến đổi khí hậu ngày nay, với những trận cháy rừng tàn khốc và các cơn bão với quy mô kỷ lục mới, chúng ta phải tự đặt ra câu hỏi cho bản thân về ảnh hưởng tới môi trường của Bitcoin, và chúng ta muốn sử dụng nó vì mục đích gì? Liệu việc thực hiện giao dịch không thông qua các bên trung gian đáng tin cậy như ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng, nhưng lại kém hiệu quả hơn có thực sự đáng giá đối với mạng lưới phi tập trung của Bitcoin?

  • 14/11/2017 08:37
  • http://icon.com.vn