Điện năng sử dụng và lượng phát thải khí nhà kính tiếp tục tăng

Lượng điện năng sử dụng trong lĩnh vực xây dựng và lượng phát thải khí nhà kính tiếp tục tăng lên đáng kể hàng năm.

Tổng kết dự án “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành xây dựng
 
Ngày 20/6, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổng kết dự án “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành xây dựng” thuộc Chương trình năng lượng sạch (VCEP).
 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, Bộ Xây dựng đã thành lập Ban Quản lý dự án và giao Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường là cơ quan chủ dự án.
 
Căn cứ văn kiện dự án được phê duyệt, trong hơn 3 năm qua, Ban Quản lý dự án đã phối hợp chặt chẽ với phía USAID, tư vấn Winrock International và các đơn vị liên quan triển khai các nội dung công việc của dự án, tập trung tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.
 
Những kết quả, sản phẩm thực hiện của dự án VCEP đã đóng góp tích cực trong việc triển khai các hoạt động thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng của Bộ Xây dựng.
 
Đặc biệt, với sự hỗ trợ có hiệu quả của dự án, từ tháng 5/2017, Bộ Xây dựng đã ban hành Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của ngành xây dựng; trong đó, có nội dung về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng.
 
Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene chia sẻ, năng lượng là vấn đề được quan tâm trên toàn cầu. Theo khảo sát, các tòa nhà chiếm khoảng 30% lượng năng lượng tiêu thụ. Đặc biệt, tại Việt Nam vấn đề này càng cần sự quan tâm đặc biệt bởi tốc độ phát triển và đô thị hóa diễn ra rất nhanh với hàng loạt tòa nhà đang xây dựng.
 
Bởi vậy, chính sách được xem như công cụ, cộng với các chương trình hành động chính sẽ hình thành tấm bản đồ để định hướng cho những bước đi tiếp theo. Theo đó, số liệu hiện hữu sẽ là cơ sở để xây dựng nhiều mô hình thích hợp cho các công trình xây dựng của Việt Nam.
 
Cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển. Đặc biệt là vấn đề suy thoái tài nguyên, cạn kiệt nguồn năng lượng hóa thạch, gia tăng phát thải khí nhà kính và ô nhiễm môi trường…
 
Theo thống kê, năng lượng tiêu thụ trong lĩnh vực xây dựng bao gồm cả khu vực dân dụng chiếm tỷ lệ khoảng 36-37% tổng tiêu thụ năng lượng quốc gia.
 
Với tỷ lệ tiêu thụ điện năng tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 được dự báo khoảng 10%/năm thì lượng điện năng sử dụng trong lĩnh vực xây dựng và lượng phát thải khí nhà kính cũng tăng lên đáng kể hàng năm.
 
Hiện các hoạt động thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công trình xây dựng của Bộ Xây dựng đã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhiều tổ chức quốc tế thông qua những dự án hỗ trợ kỹ thuật quan trọng như: Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC-WB) với sự tài trợ của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO); dự án của Chính phủ Đan Mạch, Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF); Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP); USAID..

  • 21/06/2017 08:59
  • http://icon.com.vn