Điện về vùng sâu

Trở lại buôn Ea Su và thôn 8 (xã Ea Phê, huyện Krông Pắk) tháng 8 này, điện lưới quốc gia đã đến với đến với bà con thôn buôn vùng sâu này. Có điện, hy vọng rằng mảnh đất này sẽ từng bước có những thay đổi mới.

Đóng điện TBA cấp điện cho Thôn 8, xã Ea Phê.
 
Tuy chỉ cách trung tâm huyện hơn 15 km nhưng Buôn Ea Su, thôn 8 là những địa phương đặc biệt khó khăn. Giáp ranh với xã Ea Siêng của huyện Buôn Hồ, nằm biệt lập ở vùng núi cao, giao thông đi lại khó khăn, các thôn, buôn này được hình thành từ các nhóm người dân tộc tại chỗ và các dân tộc Dao, Tày, Nùng từ miền núi phía Bắc di cư tự do vào đây lập nghiệp. Mật độ dân cư thưa thớt, do đó, việc đầu tư các dự án về năng lượng điện còn gặp nhiều khó khăn. Cả vùng đất rộng lớn nằm dưới chân núi là nơi cư ngụ của 340 hộ dân buôn Ea Su và Thôn 8.
 
Do điều kiện tự nhiên cũng như cơ sở hạ tầng còn khá nhiều hạn chế, các hộ nơi đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp với việc trồng và canh tác các loại cây ngắn ngày như bắp, lúa, đậu… Dù có tiềm năng về đất đai nhưng các cây công nhiệp có giá trị kinh tế cao như cà phê, hồ tiêu… vẫn chưa được phát triển. Đời sống kinh tế nghèo nàn khiến 40% hộ dân của buôn Ea Su và 15% hộ dân của Thôn 8 vẫn đang thuộc diện nghèo. Bao nhiêu năm nay, bà con vẫn sống nhờ ánh sáng của đèn dầu, nguồn điện bình ắc-quy lúc mạnh, lúc yếu để sinh hoạt. Còn một số hộ có điều kiện kinh tế khá hơn thì chung nhau kéo đường dây điện 1 pha dài tới 4 đến 5 km từ cuối lưới điện Hợp tác xã dịch vụ điện Ea Phê về để sử dụng thắp sáng. Tuy nhiên, do bán kính quá xa, chất lượng điện năng kém, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân.
 
Sang năm 2016 - 2017, Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Lắk (giai đoạn 1), từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ, vốn ODA và ngân sách địa phương, được triển khai. Trong đó, Buôn Ea Su và Thôn 8 của xã EaPhê được đầu tư xây dựng gần 5 km đường dây trung áp; 7,5 km đường dây hạ áp; 03 TBA có tổng công suất 360 kVA. Ngoài ra, các hộ cũng được đầu tư toàn bộ đường dây sau công tơ, cũng như hệ thống điện trong nhà. Tổng kinh phí đầu tư cho hai thôn, buôn này là 12,5 tỷ đồng. Cùng với đó, các đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công và Điện lực huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ nhằm đẩy nhanh tiến độ, góp phần giúp người dân đồng bào các thôn, buôn vùng sâu nhanh chóng có điện.
 
Được khởi công ngày 15/10/2016, sau gần 01 năm triển khai, đơn vị thi công đã hoàn thành các hạng mục công trình, nghiệm thu đóng điện đường dây trung áp cấp điện cho các thôn, buôn này. Sau khi được bàn giao tài sản lưới điện, ngành điện đã khẩn trương lắp đặt công tơ, hỗ trợ người dân đấu nối hệ thống đường dây sau công tơ, lắp đặt bóng đèn, công tắc, ổ cắm... Đến tháng 8/2017, các hộ dân của Buôn Ea Su và Thôn 8 đều đã được sử dụng điện lưới quốc gia trong niềm vui sướng, phấn khởi. Ông Đinh Văn Nanh – Thôn trưởng Thôn 8 cho biết: “Người dân Thôn 8 chúng tôi và Buôn Ea Su đã chờ đợi nguồn điện lưới quốc gia đã lâu lắm rồi. Nay được sự quan tâm chính quyền địa phương, của ngành điện, chúng tôi đã được đầu tư đường điện đến tận từng nhà. Từ nay, con em trong làng lại có ánh điện sáng để học tập, người dân chúng tôi lại có ánh điện để sinh hoạt, bơm tưới cây trồng.” 
 
Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số tại buôn Ea Su và Thôn 8 nói riêng, có điện sẽ giúp đời sống vật chất, tinh thần có nhiều chuyển biến tích cực. Rồi đây, người dân nghèo vùng sâu này sẽ có thêm điều kiện tiếp cận được chủ truơng, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, con cái họ sẽ được học hành đầy đủ, nâng cao nhận thức, giảm bớt được tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an ninh xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, có điện, đời sống kinh tế của người dân sẽ ngày càng phát triển với việc khai thác tiềm năng đất đai, phát triển các cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao.

  • 05/09/2017 08:20
  • http://icon.com.vn