Điều độ Sáu Ngại!

Đó là cái tên thân mật của đồng nghiệp trong gọi anh Huỳnh Văn Để - Phó phụ trách Phòng Điều độ Công ty Điện lực Cà Mau.

 


Anh Huỳnh Văn Để.
 
Anh là một kỹ sư điện dày dạn kinh nghiệm, là người gương mẫu, tính tình hiền hòa, luôn giúp đỡ, dìu dắt anh em công nhân trong đơn vị vững tay nghề, tinh thông nghiệp vụ, có kiến thức vững vàng để chủ động trong công việc, cùng tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Sinh ra từ dải đất miền Trung đầy nắng gió, song anh Để lại gắn bó với ngành Điện Đất Mũi Cà Mau hơn 20 năm, từ buổi đầu thiếu điện còn phải chạy bằng nguồn Diesel cho đến khi phát triển mạnh mẽ, cung cấp điện cho trên 97% hộ dân như hiện nay. Những số liệu qua từng năm, từng thời kỳ anh thuộc nằm lòng; kết cấu hệ thống lưới điện trên địa bàn anh nắm rõ như chỉ bàn tay; những khu vực trọng yếu, bức xúc về cung cấp điện anh biết rõ và đề xuất cho lãnh đạo đưa ra phương án cung cấp điện tối ưu nhất.  
 
Anh kể, lúc mới vào ngành, anh được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện, địa hình quản lý là vùng sông nước, kênh rạch chằng chịt, người dân sống rải rác, phải dùng nhiều phương tiện đi lại, tốn nhiều thời gian mới đến được nhà dân. Những lúc đi xây dựng đường dây điện trong vùng đầm lầy rừng rậm, ngày đêm sống trong lán trại, đỉa, vắt bám đầy người, ăn uống kham khổ; những lần dò lưới, đóng điện gặp lúc trời mưa gió, anh em phải có mặt từ 4 giờ sáng chuẩn bị dụng cụ, phương tiện “hành quân” . “Hồi đó làm gì có chuyện đi kiểm tra lưới bằng xe máy sướng như các anh em bây giờ, ngồi nghĩ lại mà thấy sống mũi cay cay”, anh tâm sự.
 
Anh đưa cho chúng tôi xem những tấm ảnh mà các đồng nghiệp đang dựng trụ kéo dây băng qua những đầm lầy mênh mông nước, những khúc sông trải dài đỏ oạch … mới thấy được sự gian nan của anh em đồng nghiệp trước đó, hiểu được giá trị của sức lao động, sự quyết tâm và đồng lòng của cả một tập thể với sức mạnh cao độ. 
 
Từ ngày được giao nhiệm vụ phụ trách công tác điều độ, anh “Sáu Ngại” luôn xác định đó là nhiệm vụ quan trọng mà lãnh đạo giao phó, ý thức rõ trách nhiệm và sự an toàn đảm bảo cung cấp điện liên tục cho toàn tỉnh Cà Mau về sản lượng cũng như suất sự cố. Có những đêm anh phải thức trắng canh cho dòng điện vận hành an toàn, liên tục, thông suốt. Những ngày lễ, Tết, trong khi mọi người đang sum họp bên gia đình, người thân, thì anh cùng đồng nghiệp vẫn bận rộn với bảng điều khiển, thông số, điện áp cao-thấp…, lặng lẽ  ở vị trí ứng trực. Nhiều lúc anh cũng cảm thấy chạnh lòng, nhưng đó chỉ là cảm giác thoáng qua, bởi trên hết, anh luôn tự hào về công việc mình đang làm, đưa ánh sáng điện đến mọi nhà. “Công việc của kỹ sư điều độ giống như người lính trực tiếp chiến đấu trên mặt trận vận hành hệ thống điện. Khó khăn tuy rất nhiều, nhưng đã là người lính xông pha nơi “chiến tuyến” thì không bao giờ được “đầu hàng”, anh Để chia sẻ.
 
Những yêu cầu khắt khe phải tuân thủ đúng quy trình, quy định trong quá trình làm việc, đã tạo cho anh luôn sống và làm việc theo đúng pháp luật và chuẩn mực đạo đức. Anh luôn tận tình hướng dẫn, dặn dò đồng nghiệp trong phòng phải nghiêm túc thực hiện công việc, bình tĩnh, tập trung cao, đặc biệt là chỉ huy thao tác đóng, cắt điện. Nhắc nhở anh em về công tác an toàn, vệ sinh lao động, vệ sinh nơi làm việc. Bản thân anh luôn có thói quen giữ phòng ốc, bàn ghế nơi làm việc sạch sẽ, gọn gàng, khoa học; trước khi ra về anh sắp xếp giấy tờ, công văn, đồ dùng ngắn nắp. Thấy thế các anh em trong Phòng đều học hỏi làm theo.  
 
Với tinh thần lao động và thái độ phục vụ của mình, anh Sáu Ngại rất xứng đáng là một trong những tấm gương lao động điển hình của ngành Điện Cà Mau.

  • 02/06/2017 08:17
  • http://icon.com.vn