Đội ngũ kỹ sư Mỹ xử lý khi đường dây điện cao thế thấp hơn tàu chở hàng

Khi đường dây tải điện cao thế không đủ cao tránh khỏi nguy cơ va chạm với tàu siêu trọng trường, các kỹ sư điện buộc phải áp dụng phương pháp thủ công để nâng chiều cao đường dây.

Hóa ra đây là cách đội ngũ kỹ sư Mỹ xử lý khi đường dây điện cao thế thấp hơn tàu chở hàng - Ảnh 2.
Ảnh minh họa 
 
Vào năm 2016, kênh đào Panama được mở rộng và cho phép tàu trọng tải lớn đi qua. Thời điểm đó, kênh đào đã đủ không gian cho phép những con tàu chở hàng khổng lồ từ Châu Á có thể cập bờ đông nước Mỹ.
 
Nhưng có một vấn đề nảy sinh. Hai bên sông dẫn đến bến cảng cũng là nơi đi qua của đường điện cao thế. Và những con tàu siêu trọng trường khó có thể đi qua được đường điện cao thế mà không bị va chạm.
 
Để đảm bảo đưa tàu tới bến cảng an toàn, Duke Energy, công ty năng lượng Mỹ điều hành đường dây đã phải áp dụng một biện pháp khá táo bạo, đó là “căng” dây diện ở hai đầu để nâng chiều cao tĩnh không, qua đó cho phép tàu trọng tải lớn đi qua.
 
Giám đốc dự án truyền tải năng lượng Duke John Taylor chia sẻ: “Chúng tôi đã phải thử nhiều giải pháp trước khi lựa chọn phương án cuối cùng. Duke Energy từng xem xét sử dụng máy bay trực thăng để nhấc đường dây điện lên nhưng kế hoạch này đã bị hủy bỏ vì lý do an toàn”.
 
Duke Energy sau đó cũng cân nhắc tới việc sử dụng sà lan để giữ dây từ bên dưới nhưng một lần nữa, giải pháp không khả thi khi chiều cao tiếp cận không đủ.
 
Cuối cùng, Duke Energy cùng các kỹ sư đã quyết định áp dụng giải pháp đơn giản nhưng nhất. Đó là leo lên các cột điện cao thế khổng lồ, căng giữ và nâng đường dây cao thêm 3 mét trong thời gian ngắn.
 
Đây là lần đầu tiên trên thế giới có một giải pháp xử lý như vậy và Duke Energy cũng là công ty đầu tiên làm được điều đó. Mặc dù vậy, Duke Energy chắc chắn sẽ phải thực hiện màn nâng đường dây điện thêm nhiều lần nữa nếu không tìm được giải pháp khác tối ưu hơn.

  • 02/05/2018 08:02
  • http://icon.com.vn