Dùng đèn sưởi đúng cách nếu không muốn ngột ngạt hoặc bỏng da

Đèn sưởi và quạt sưởi đang là những món đồ gia dụng phổ biến vào mùa lạnh hiện nay rồi, nhưng bạn đã biết cách dùng chúng cho đúng và an toàn chưa?

Đèn sưởi tăng nhiệt đang dần là một món đồ rất phổ biến, nhất là vào mùa đông lạnh giá và nhất là thời tiết nồm ẩm. Thế nhưng đi kèm với làn khí ấm áp mà nó mang lại thì vẫn còn rất nhiều điều chúng ta cần biết, nếu không thì có thể là những tác hại ập đến bất ngờ nếu lạm dụng không đúng cách.
 
Có những loại đèn sưởi nào?
 
Hiện tại đã có nhiều loại đèn, quạt sưởi xuất hiện trên thị trường với nhiều kiểu dáng và cả công nghệ tân tiến, nhưng dễ kiếm và phân phối nhiều nhất vẫn là đèn sưởi dây mayso, sau đó là đèn sưởi hồng ngoại. Các loại còn lại như đèn sưởi dầu, đèn sưởi carbon phần vì nặng nề, phần vì công nghệ cao nên đắt đỏ nên chưa hẳn đã hợp túi tiền nhiều người và nhiều hoàn cảnh.
 
Rét đậm thì nhớ dùng đèn sưởi đúng cách nếu không muốn ngột ngạt hoặc bỏng da - Ảnh 1.
Đèn sưởi dây mayso (trái) và đèn sưởi hồng ngoại (phải).

Tuy vậy, không phải lúc nào cũng nên nhìn vào loại nào có giá thành rẻ nhất mà chọn, nhất là loại đèn dùng dây mayso vì nhiều nhược điểm đã được chứng minh có hại cho chúng ta. Hãy cùng điểm qua một số khía cạnh đáng chú ý trước chuẩn bị kiến thức bước vào đợt rét đậm rét hại sắp tới.
 
Tại sao không nên dùng đèn sưởi dây mayso?
 
Loại đèn, quạt sưởi này là dạng thiết kế cơ bản nhất (nếu không tính việc dùng bóng đèn dây tóc làm nguồn tỏa nhiệt thời trước), có cách hoạt động là đốt nóng dây mayso ở bên trong và thổi khí ấm ra ngoài. Nhưng chính vì thế mà nó để lộ nhiều điểm yếu tiêu cực về sau.
 
- Làm khô nóng, nứt nẻ da:
 
Dù có hay không dùng máy sưởi thì chúng ta cũng sẽ phải đóng kín cửa trước tiên,vì thế loại đèn này sẽ khiến bí bách, ngột ngạt và giảm nồng độ ẩm trong phòng. Vì thế, việc mở kèm với một máy phun sương và đảm bảo không khí lưu thông rộng rãi trong nhà qua một đường khác sẽ là phương án hợp lý hơn cả.
 
- Gây khó thở, thiếu oxy:
 
Vì hoạt động bằng cách đốt cháy oxy để làm nóng dây mayso nên việc cảm thấy khó thở là chuyện dễ thấy. Biện pháp phòng tránh vẫn là đặt ở nơi rộng, thoáng khí thường xuyên và có thể bật tắt tùy từng lúc.
 
Rét đậm thì nhớ dùng đèn sưởi đúng cách nếu không muốn ngột ngạt hoặc bỏng da - Ảnh 2.
Nên để đèn sưởi mayso ở nơi rộng rãi, đủ lưu thông khí, không hướng trực tiếp vào người quá gần.

- Gây bỏng:
 
Lượng nhiệt tỏa ra, đặc biệt là ở gần, của loại đèn này là rất nhiều mới có thể đủ cung cấp cho cả phòng được. Chưa tính đến chuyện ai dại dột hay vô tình chạm trực tiếp vào nó, ngay cả đứng gần thôi cũng đủ để da bạn bị bỏng do nhạy cảm hoặc cháy cả những đồ dễ bắt lửa rồi. Hãy nhớ luôn chú ý giữ khoảng cách nhé.
 
- Tốn điện:
 
Cũng gần như dây tóc bóng đèn, nhược điểm cố hữu của việc đốt nóng dây mayso tỏa nhiệt cũng là tiêu tốn điện năng nhiều, đủ để khiến hóa đơn tiền điện mỗi nhà tăng lên đến con số gây sốc nếu dùng thường xuyên luôn đó.
 
Đèn sưởi hồng ngoại - Vị cứu tinh hợp thời
 
Khác với đèn sưởi dây mayso, việc ứng dụng bóng đèn hồng ngoại vào loại máy sưởi này lại gần như khắc phục được mọi nhược điểm trên. Chúng sử dụng bức xạ hồng ngoại ở ánh sáng để tạo ra nhiệt năng, làm ấm xung quanh. Sự ổn định và tiết kiệm cũng khác đèn dây mayso vì đèn hồng ngoại được thiết kế hướng về một phía nhất định, chứ không tỏa nhiệt mọi phía như dây mayso.
 
Rét đậm thì nhớ dùng đèn sưởi đúng cách nếu không muốn ngột ngạt hoặc bỏng da - Ảnh 3.
Nhiều nhà lắp đèn sưởi hồng ngoại ở nhà tắm cũng rất thông dụng chứ không cần phải trên phòng ngủ, phòng khách.
 
Công suất mà đèn hồng ngoại hoạt động cao hơn, nên cùng một lượng điện thì đèn hồng ngoại chắc chắn sẽ tiết kiệm hơn hẳn, không bị lạm dụng tiêu thụ quá nhiều như kia. Ngoài ra, không chỉ đảm bảo ấm một cách hiệu quả mà nhiệt sinh ra bởi đèn hồng ngoại còn không gây khô da và không gây hại chói mắt như ánh sáng dây đốt. Nhiều gia đình cũng dùng để lắp thoải mái trong phòng tắm do độ an toàn cao hơn nhiều.
 
Vậy bạn đã biết công nghệ đèn sưởi nào là tốt và thích hợp nhất để chống chọi lại cái lạnh sắp về vào đêm 8/1 này và sẽ kéo dài cả tuần rồi chứ?
 

  • 09/01/2018 10:15
  • http://icon.com.vn