Đường cao tốc… cấp điện cho 800 hộ gia đình

Mới đây, Trung Quốc đã mở thử nghiệm 1km đường cao tốc năng lượng Mặt trời. Tuyến đường có thể tạo ra 1 triệu kWh điện/năm, đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của 800 hộ gia đình.


Đường cao tốc năng lượng mặt trời ở Trung Quốc.
 
Đoạn đường thử nghiệm thuộc tuyến đường vành đai bao quanh TP. Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.
 
Tại điểm thử nghiệm, các tấm pin Mặt trời được đặt bên dưới mặt đường dát một chất liệu đặc biệt chịu được tải trọng lớn và trong suốt để ánh sáng Mặt trời chiếu xuyên qua. Các tấm pin lắp đặt trên diện tích 5.875m2 có thể tạo ra 1 triệu Kwh điện/năm, đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng hằng ngày của khoảng 800 hộ gia đình.
 
Đơn vị phát triển dự án cho biết, dự án này sẽ giúp tiết kiệm không gian xây dựng các trại điện Mặt trời và rút ngắn khoảng cách truyền tải điện.
 
Nguồn điện được tạo ra trong quá trình thử nghiệm lần này sẽ được sử dụng để thắp sáng đèn đường cao tốc, biển quảng cáo, đường hầm, cấp điện cho các camera giám sát và thiết bị gác chắn tại các chốt thu phí cầu đường. Lượng điện dư thừa sẽ được hòa vào mạng lưới điện quốc gia.
 
Trong tương lai, dự án trên sẽ được phát triển với nhiều công năng hơn, trong đó có việc cấp nguồn xạc di động cho các phương tiện chạy bằng điện và kết nối mạng internet.
 
Con đường này gồm có 3 lớp: lớp “bê tông” trong suốt ở trên cùng, lớp giữa là các tấm silicon mỏng không định hình và lớp dưới cùng có công dụng chống thấm nước. Đơn vị thực hiện không tiết lộ chi phí dự án, nhưng cho biết chỉ bằng 1/2 so với các dự án tương tự ở nước ngoài.
 
Trước đó, Pháp là quốc gia đầu tiên trên thế giới lên kế hoạch phát triển đường quang điện với đoạn đường thử nghiệm đầu tiên nằm ở làng Tourouvre-au-Perche, thuộc vùng Normandy vào tháng 12/2016. Các quốc gia khác cũng tham gia vào hướng đi mới này, nổi bật là Mỹ, Hà Lan và Trung Quốc.
 

  • 03/01/2018 07:56
  • http://icon.com.vn