Hàn Quốc “quay lưng” với năng lượng từ than đá và hạt nhân

Là một đất nước có niềm đam mê đặc biệt với công nghệ, không lạ khi nền kinh tế Hàn Quốc do những tập đoàn công nghệ lớn như Samsung hay LG dẫn dắt.

Nền kinh tế công nghệ cao của Hàn Quốc hiện vẫn dựa trên các nguồn năng lượng khá cũ.
 
Ít ai biết rằng, cỗ máy kinh tế hiện đại ấy tới nay vẫn vận hành trên nền tảng những chính sách năng lượng khá cũ kỹ, chủ yếu tận dụng than đá và các lò phản ứng hạt nhân (chiếm 70% nguồn năng lượng mà nước này sản xuất ra). Nền kinh tế hàng đầu Châu Á này thậm chí vẫn duy trì hàng loạt cơ chế ưu đãi thuế nhằm duy trì mức giá thấp đối với những nguồn năng lượng nói trên. 
 
Tuy nhiên, điều này hứa hẹn sẽ sớm thay đổi đáng kể khi tân Tổng thống Moon Jae-in vừa chính thức đề xuất một chiến lược năng lượng hoàn toàn mới. Theo đó, Hàn Quốc sẽ tiến tới hạn chế sử dụng than đá và năng lượng hạt nhân, nhanh chóng chuyển sang sử dụng khí ga tự nhiên và các nguồn năng lượng tái sinh (như khí Hydro hoặc mặt trời). Tốc độ chuyển dịch thậm chí được tuyên bố sẽ nhanh chóng “một cách bất thường”. 
 
Được biết, những thay đổi bước đầu sẽ gồm việc tăng thuế môi trường đánh vào than đá và năng lượng hạt nhân, song song với giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn mọi khoản thuế nhập khẩu đối với khí ga tự nhiên. Ngoài ra, các mỏ than cũ cũng sẽ bị ngừng khai thác, trong khi hàng loạt các dự án liên quan tới than và năng lượng hạt nhân sẽ được thẩm định lại. Về lâu dài, Hàn Quốc sẽ tăng dần tỉ lệ nguồn năng lượng sạch và an toàn trong tổng thể bức tranh năng lượng quốc gia. Tổng thống Moon Jae-in kì vọng có thể sẽ tăng tỉ lệ sử dụng khí ga tự nhiên từ 18% hiện nay lên 27% vào năm 2030, trong khi năng lượng tái sinh tăng từ 5% hiện nay lên 20% trong cùng khoảng thời gian đó. 
 
Trước động thái mới của chính quyền Hàn Quốc, nhiều chuyên gia nhận định các nhà làm chính sách cũng cần tính tới nhu cầu sử dụng của người dân, đặc biệt là trong bối cảnh triển khai chuyển dịch mô hình sản xuất năng lượng với tốc độ nhanh chóng như vậy. Bên cạnh đó, mức giá của khí ga tự nhiên và các loại hình năng lượng tái sinh cũng chưa được xác định rõ ràng, có thể tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới khủng hoảng giá năng lượng. 

  • 13/06/2017 08:15
  • http://icon.com.vn