Hiệu quả từ việc ứng dụng hệ thống SCADA

Được chính thức đưa vào vận hành vào những ngày cuối năm 2016, tính đến nay, Trung tâm điều khiển hệ thống điện Phú Yên đã tròn một tuổi.

Việc đưa vào vận hệ thống SCADA đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác vận hành hệ thống điện.
 
Một năm đi qua với những hiệu quả vượt trội trong công tác vận hành lưới điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của việc ứng dụng hệ thống SCADA.

Hệ thống SCADA tại Phú Yên tính đến cuối năm 2017 đã được kết nối với 5 TBA 110 kV, 49 Recloser và 5 LBS với chức năng chính là giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu. Trong đó, hiệu quả thiết thực nhất mà hệ thống SCADA mang lại là hỗ trợ các độ viên điều hành lưới điện phân phối trên sơ đồ trực quan. Thông qua giao diện phần mềm SCADA, các điều độ viên có thể giám sát trạng thái vận hành của các thiết bị trên lưới. Cụ thể, các giá trị đo lường bao gồm điện áp, dòng điện, công suất… được thu thập, hiển thị trên màn hình theo dõi, đồng thời được lưu trữ liên tục trong cơ sở dữ liệu của hệ thống nhằm tạo dữ liệu nguồn cho các báo cáo phân tích, tính toán lập phương thức vận hành hệ thống điện.
 
Theo thời gian vận hành, hệ thống SCADA đã mang lại những hiệu quả thiết thực, rõ nét cho công tác vận hành phân phối lưới điện. Trong đó, một số điểm nổi bật như công tác thao tác các thiết bị trên lưới điện nhanh chóng, giảm thời gian xử lý sự cố, nhanh chóng cung cấp điện trở lại cho khách hàng, tiết kiệm được thời gian, chi phí để đi tới các thiết bị, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng, đồng thời đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục, tin cậy và kinh tế.
 
Bên cạnh đó, với đặc tính lưới điện thông minh, hệ thống SCADA cho thấy hiệu quả tối ưu, khác biệt trong công tác vận hành hệ thống khi có những tình huống khẩn cấp xảy ra. Đặc biệt trong mùa mưa bão, thông qua hệ thống từ phòng điều khiển, các điều độ viên có thể giám sát, điều khiển và thao tác thiết bị, qua đó, tiến hành sa thải phụ tải do ngập lụt hoặc gió bão lớn, cũng như thực hiện khôi phục điện trở lại cho khách hàng sau bão lụt trong thời gian nhanh nhất và an toàn nhất, đồng thời, góp phần giảm thiểu nguy hiểm, hạn chế tối đa tình trạng công nhân vận hành ra ngoài hiện trường khi mưa bão để đóng cắt thiết bị.
 
Dự kiến trong quý I năm 2018, PC Phú Yên sẽ kết nối và đưa vào vận hành thêm 14 Recloser và 37 LBS có chức năng điều khiển từ xa. Đồng thời, theo kế hoạch EVNCPC giao, trong năm 2018 PC Phú Yên sẽ tiếp tục tiến hành kết nối cho 9 Recloser và 30 LBS hiện có trên lưới.
 
Các điều độ viên điều khiển hệ thống SCADA tại Trung tâm điều khiển Hệ thống điện Phú Yên.
 
Ông Huỳnh Quốc Long – Trưởng Phòng Điều độ PC Phú Yên cho biết: “Việc đưa vào vận hệ thống SCADA đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác vận hành hệ thống điện. Khi có sự cố xảy ra, điều độ viên phát hiện sự tác động của thiết bị có kết nối SCADA thông qua còi báo động, ngay lập tức sẽ đưa ra các mệnh lệnh điều độ kịp thời, chính xác và hiệu quả. Đặc biệt, trong việc khắc phục hậu quả bão số 12. Nhờ có hệ thống điều khiển lưới điện thông minh mà công tác điều phối các thiết bị được chính xác, nhanh chóng, kịp thời và an toàn tuyệt đối”.
 
Nhớ lại giai đoạn đầu mới đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển hệ thống điện Phú Yên, các điều độ viên còn nhiều bỡ ngỡ bởi tính mới lạ, đòi hỏi người thao tác vừa làm vừa nghiên cứu thêm để tìm thêm những phương án vận hành hiệu quả nhất. Tròn một tuổi, hệ thống SCADA đã cho thấy sự “trưởng thành” và mang lại những thành quả nhất định. Song đó chỉ là những thành quả bước đầu, đội ngũ vận hành còn phải tìm hiểu nhiều hơn nữa để phát huy hết công năng của “đứa con” được thai nghén và nuôi dưỡng bằng những tinh túy của EVNCPC nói chung, PC Phú Yên nói riêng.
 
Trong thời gian tới, hệ thống SCADA sẽ tiếp tục được EVNCPC triển khai các dịch vụ hữu ích, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc kết nối dữ liệu giữa hệ thống SCADA và Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNCPC. Theo đó, khi xảy ra sự cố gây mất điện thì hệ thống sẽ tự động cập nhật khu vực bị ảnh hưởng theo đúng tên trạm CMIS đến Trung tâm nhanh chóng và kịp thời. Việc áp dụng thành công mô hình này hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả chuyển tải thông tin mất điện đến khách hàng, giúp khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc cập nhật thông tin về thời gian từ lúc xảy ra sự cố đến khi điện thoại viên tiếp nhận thông tin như hiện nay.

  • 01/02/2018 01:13
  • http://icon.com.vn