Muốn sạc pin, chỉ cần… mặc áo

Công nghệ điện tử ngày càng phát triển với nhiều phát minh mới, tuy nhiên khi đưa vào ứng dụng thực tế thì gặp phải không ít phiền toái từ chất lượng, kích thước của các loại pin được tích hợp trên các thiết bị.

Vải thông minh cung cấp năng lượng cho thiết bị điện tử.
 
Khắc phục những điểm yếu đó, các nhà khoa học Đại học Manchester (Anh) đã phát triển một loại pin dẻo có thể in trực tiếp lên vải, đồ thể thao, hay thậm chí là những thiết bị quân sự với những lợi ích bất ngờ.
 
Cung cấp năng lượng cho các thiết bị
 
Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Manchester, thông thường các siêu tụ điện có nhiệm vụ cung cấp nguồn cho các thiết bị sử dụng pin. Và chính các siêu tụ điện này được cho là chìa khóa trong công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Anh nhờ ưu điểm nhẹ và khả năng sạc nhanh của nó. Và sáng chế này còn tích hợp thêm tính năng mềm dẻo cho các siêu tụ điện, nên chúng có thể được in trực tiếp lên vải tạo thành những điện cực vô cùng dẻo. Ngoài ra, nhóm phát triển ý tưởng công nghệ này còn sử dụng một dạng tụ điện linh hoạt ở trạng thái rắn. 
 
Những tụ điện này được in bằng mực graphene-ôxit, có thể dẫn điện trên bề mặt vải bông. Ở đây, vải cotton và vải bông có khả năng tương tác rất tốt đối với mực in graphene-ôxit, nhờ đó tạo ra sự ổn định khiến các điện cực luôn đảm bảo an toàn tối đa. Ngoài ra, loại pin dẻo này còn có khả năng tự bóc tách ra khỏi quần áo và tự vệ sinh sạch sẽ. Nazmul Karim, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, các siêu tụ điện dẻo có thể được in lên vật liệu vải bằng công nghệ in lưới. Công nghệ này có thể là những bước tiến đột phá trong mục tiêu phát triển những loại vải mới đa chức năng. 
 
Amor Abdelkader, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu cho biết thêm, phát minh này còn mở ra hướng đi mới khi cho phép in nhiều thiết bị khác lên vải bằng mực in 2D, đặc biệt hứa hẹn nhất là trong việc chế tạo các loại pin cho các thiết bị đeo thông minh. Kỹ thuật này còn chứng tỏ khả năng vượt trội hơn so với những kỹ thuật sản xuất truyền thống như khuôn mẫu hoặc kỹ thuật số.
 
Triển vọng vươn xa 
 
Theo các chuyên gia, khả năng uốn dẻo là yếu tố quan trọng nhất để các siêu tụ điện cung cấp năng lượng cho các thiết bị công nghệ mới vốn đòi hỏi nguồn năng lượng cao luôn có sẵn, công suất cao, vận hành an toàn và thời gian sử dụng lâu dài. Trong khi đó, chi phí thấp cũng là yếu tố cần thiết để các siêu tụ điện có thể được sản xuất với số lượng lớn và ứng dụng trên các loại vải sợi rất dễ dàng và ít tốn kém. Theo đó, nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Manchester đã giải quyết được vấn đề cho các thiết bị điện tử có tính năng đeo, mang trên người.
 
Tiềm năng của vải thông minh dự kiến sẽ được ứng dụng trong sản xuất trang phục thể thao, nâng cao hiệu quả trong giám sát hoạt động của các vận động viên; quần áo thông thường dùng để giám sát sức khỏe con người; hoặc thậm chí quân trang. Hiện nay, ngành công nghiệp sản xuất thiết bị đeo, mang trên người tiếp tục còn phát triển mạnh mẽ, trong đó có những ông trùm công nghệ lớn như Apple, Samsung, Fitbit … cũng đang trình làng nhiều sản phẩm mới như đồng hồ thông minh hay dây đeo giám sát hoạt động. Xu thế Internet of Things (IOT) đang mở đường cho các ý tưởng công nghệ phát triển sẽ là những nền tảng vững chắc nhất cho việc triển khai các dự án liên quan cho ra đời những sản phẩm hữu ích. 
 
Mới đây, một công ty sản xuất dây chun có tuổi đời gần 100 năm đã kết hợp với các nhà khoa học Anh sản xuất ra loại dây chun có tích hợp graphene và đã mang lại cho loại dây chun này tính năng chống tích điện vĩnh cửu giúp cho việc vận chuyển đồ điện tử trở nên an toàn và dễ dàng hơn rất nhiều.

  • 06/09/2017 08:32
  • http://icon.com.vn