Người thợ điện giỏi vượt lên số phận

Anh Trương Hoàng Tuấn, Công nhân Điện lực U Minh, Công ty Điện lực Cà Mau vinh dự là một trong những công nhân đạt danh hiệu “An toàn vệ sinh viên (ATVSV) giỏi tiêu biểu” cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2014-2016.



Anh Trương Hoàng Tuấn.
 
Anh Tuấn sinh ra ở vùng rừng tràm U Minh Hạ - vùng đất tận cùng của châu thổ đầm lầy. Cha mất khi anh Tuấn được 1 tuổi.  Từ đó hai mẹ con rau cháo nuôi nhau qua ngày. Mặc dù khó khăn nhưng mẹ vẫn cho Tuấn đến trường. Thấy mẹ cơ cực lo cho mình ăn học, Tuấn tự hứa với lòng sẽ cố gắng học tập sau này kiếm việc làm nuôi mẹ. Thế nhưng chưa kịp báo đáp, thì mẹ mất khi anh 17 tuổi. Tuấn như cánh chim non chao đảo, cút côi giữa dòng đời. Tuy nhiên, nhờ sự che chở của gia đình người cậu ruột, Tuấn tiếp tục đi học và tốt nghiệp THPT.  
 
Nhờ sự hướng dẫn của người chú làm trong ngành Điện, anh Tuấn thi vào Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp, anh về làm việc tại Điện lực U Minh.
 
Với bản tính hiền lành, chịu thương chịu khó, có lối sống và làm việc tự lập từ nhỏ nên Tuấn hòa nhập rất nhanh. Anh được giao những nhiệm vụ phù hợp, rồi học tập thế hệ đàn anh đi trước, tay nghề dần nâng cao, anh được giao trọng trách cao hơn. Ở hoàn cảnh nào Tuấn cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được đồng nghiệp quý mến, cấp trên tin tưởng lựa chọn bầu vào mạng lưới ATVSV. Trải qua hơn 10 năm không ngừng phấn đấu trong công tác, hiện tại Tuấn đang làm công nhân quản lý vận hành kiêm ATVSV của Đội Quản lý Tổng hợp Khánh Lâm.
 
Anh Tuấn cho biết, ATVSV trong ngành Điện hết sức quan trọng, công nhân ATVSV chịu trách nhiệm giám sát, đề phòng và ngăn ngừa tai nạn lao động xảy ra, không để xảy ra tai nạn về người và thiệt hại về thiết bị, dù đó là nguy cơ thì cũng xem như là tai nạn. Yếu tố quan trọng là kiểm tra, tham gia và nhắc nhở nhóm công tác trước, trong và sau khi kết thúc công tác tại hiện trường làm việc. Trước khi ra hiện trường, anh thường kiểm tra cá nhân anh em về bảo hộ lao động, đồ nghề, tran dụng cụ an toàn – Đo lường – Thi công, nghiệp vụ an toàn như phiếu công tác, phiếu thao tác, lệnh công tác, phương án thi công, sơ đồ hiện trường làm việc… sinh hoạt với nhóm công tác về nội dung công việc cần phải thực hiện và đưa ra các biện pháp an toàn, nhắc nhở lần cuối, phân công người làm các biện pháp an toàn ghi trong phiếu. Tại hiện trường, anh làm việc cùng với anh em các hạng mục công việc thuộc phạm vi cho phép, đôn đốc tiến độ và thực hiện nghiêm ngặt các mặt an toàn, hoàn thành công việc đúng thời gian, cắt điện, trả điện đúng theo lịch đã đăng ký. Kết thúc công việc, anh kiểm tra hiện trường lại lần cuối, thu dọn nơi làm việc, tháo biển báo an toàn, kiểm tra ký khóa phiếu công tác, thử điện bàn giao trả lại hiện trường như lúc ban đầu, điểm danh quân số tái lập cung cấp điện trở lại…
 
Tại địa hình sông nước như Cà Mau, khi đi làm việc cũng gặp nhiều gian nan do đó anh phải nhắc nhở anh em kiểm tra vỏ máy, ai cũng phải được trang bị áo phao….nắm bắt thủy triều lên xuống để đi cho thuận dòng nước. Làm việc tại những đoạn vượt sông phải cử người đứng cảnh báo giao thông, ngăn ngừa lở đất, sụt lún ngay tai nạn… tại những vị trí có nhiều cây cối rừng rậm phải lên phương án phát quang, thi công cụ thể để đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Nhiều khi công nhân ATVSV là dân vận.
 
Anh Tuấn tâm sự, có một lần cùng anh em đi phát quang hành lang an toàn lưới điện, đến nhà cụ già xin chặt cây nhưng cụ nhất định không cho, ông đưa ra đủ lý do để bảo vệ ý kiến của mình, còn đòi bồi hoàn thành quả lao động. Thấy tình hình không thể nào thuyết phục cụ được, anh Tuấn dặn dò anh em cứ tiếp tục công việc chiều sẽ quay lại xin cụ sau. Anh Tuấn cùng anh trưởng nhóm đến gặp chú Bí thư chi bộ ấp nhờ hỗ trợ, khi đến nhà ông cụ không muốn tiếp, nhưng thấy có chính quyền địa phương cùng đi cụ ông mới bắt chuyện, vì bản thân ông cũng là cựu chiến binh và đảng viên lớn tuổi ở đây. Sau đó cụ vui vẻ đồng ý.
 
Vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, giờ đây công nhân Trương Hoàng Tuấn đã có một việc làm ổn định, giữ vai trò quan trọng trong mạng lưới ATVSV tại đơn vị. Anh không ngừng học tập, phấn đấu trong công việc góp sức vào nhiệm vụ chung của đơn vị. Anh Lý Văn Điểm – Chủ tịch công đoàn bộ phận Điện lực U Minh nhận xét: “Tuấn là một tấm gương vượt khó điển hình. Với  vai trò là công nhân anh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao dù ở hoàn cảnh nào, về vai trò là ATVSV thì anh luôn thể hiện trách nhiệm cao tại các buổi sinh hoạt đầu giờ tại Đội sản xuất, kiểm tra đôn đốc nhắc nhở anh em công nhân làm việc trực tiếp tại hiện trường về các mặt an toàn lao động, góp phần làm hạn chế những rủi ro xảy ra tai nạn lao động”.
 
Bên cạnh đó Tuấn cũng đã có một tổ ấm riêng với người vợ yêu thương và chia sẻ buồn vui, cùng 2 đứa con ngoan ngoãn. Vợ chồng anh đã tích góp mua đất, xây ngôi nhà nho nhỏ nhưng ấm áp, bình yên, như thế thôi cũng đủ để Tuấn an tâm công tác phục vụ lâu dài trong ngành Điện đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp. Thật cảm phục tinh thân vượt khó của Tuấn, như một con ong cứ chăm chỉ bên những cánh hoa tô sắc cho cuộc đời hôm nay.

  • 21/09/2016 02:13
  • http://icon.com.vn