Nguyễn Viết Thắng - người Đội trưởng hết lòng vì công việc

Điều đọng lại trong tôi sau những lần làm việc, trò chuyện với anh đó là một con người nhiệt tình, tâm huyết và say mê với công việc. Người mà tôi muốn nói đến là Nguyễn Viết Thắng - Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội Vận tải cơ khí Công ty Truyền tải điện 1.


Anh Nguyễn Viết Thắng (đứng thứ 4 từ trái sang) tại lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc giai đoạn 2011 - 2016 do Đảng ủy Khối DNTW vinh danh.

Nhớ lại những năm 2010 khi mới về công tác tại Đội, khó khăn chồng chất, cơ sở vật chất nghèo nàn, mặt bằng chật hẹp, trình độ cán bộ công nhân không đồng đều, nhiều anh em hoàn cảnh kinh tế còn eo hẹp… Với vai trò là một Đội trưởng, Bí thư Chi bộ, anh đã cùng Ban lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch cho từng bộ phận, giao nhiệm vụ cho người đứng đầu các tổ, đội; ưu tiên chăm lo đời sống cán bộ, công nhân đồng thời quản lý tốt các mặt hoạt động của đơn vị, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về phương tiện vận tải, thi công cơ giới, cơ khí phục vụ công tác quản lý vận hành cũng như xử lý khắc phục sự cố trên lưới truyền tải điện đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện, vật tư thiết bị. Chính sự sâu sát, gần gũi, giải quyết vướng mắc từ thực tiễn nên Anh đã tạo được sự tin tưởng, đoàn kết đồng lòng của cán bộ, công nhân trong Đội.

Qua quá trình công tác nhận thấy còn nhiều bất cập trong quản lý, thực hiện công việc, kỹ sư Nguyễn Viết Thắng đã tìm tòi, đúc rút đưa ra sáng kiến “giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp” trong việc tổ chức lại sản xuất của Đội, ban hành các quy định nội bộ nhằm nâng cao năng lực quản lý điều hành, kiểm tra, giám sát thực hiện... các giải pháp này được áp dụng tại đơn vị đã tạo được tính đồng bộ, khoa học trong quản lý điều hành và tính chuyên nghiệp cũng như hiệu quả công việc được nâng lên. Số đầu xe được quản lý chặt về lịch trình, về số km vận hành, từ đó được bảo dưỡng đúng định kỳ và nâng cao năng lực vận hành, đảm bảo chất lượng xe máy kịp thời phục vụ công tác thi công cơ giới, quản lý vận hành cũng như xử lý khắc phục sự cố trên lưới truyền tải.

Anh Nguyễn Viết Thắng (áo trắng) tham gia nghiên cứu thử nghiệm Hợp bộ máy hãm dây 4 tấn.

​Với trên 30 đầu xe máy với số km vận hành an toàn lên tới vài trăm nghìn km/năm, Đội đã tham gia phục vụ khoảng 10.000 giờ cẩu, nâng/năm, vận chuyển hàng ngàn tấn vật tư thiết bị, con người và góp phần quan trọng để đảm bảo đúng tiến độ nhiều công trình trọng điểm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt kể cả các dịp lễ tết như các công trình lắp tụ bù TBA 500 kV Hà Tĩnh, TBA 500 kV Nho Quan, thay máy biến áp TBA 500 kV Thường Tín, TBA 500 kV Hiệp Hòa.... và đã được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) ra quyết định khen thưởng Đội vì đã có thành tích vận chuyển vật tư, phục vụ thi công hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Xuất phát từ thực tế trong thi công khi dùng tời 1 tang cuốn dạng côn vát có hạn chế là hệ thống cáp trượt trên bề mặt tang gây mòn và xoắn cáp, tạo lực xung gây nguy hiểm cho công nhân thao tác. Nếu mua loại tời của Trung Quốc hay CHLB Đức sản xuất phải đầu tư trên một tỷ đồng nhưng hạn chế là khá cồng kềnh, không cơ động được tại các địa hình ruộng lầy, đồi dốc. Để khắc phục hạn chế đó, trên cơ sở lấy ý tưởng từ tời Zech 2 tang cuốn truyền động bằng thủy lực, anh đã nghiên cứu thành công đề tài “Chế tạo tời máy 5 tấn 2 tang cuốn bằng động cơ nổ” (chuyển từ truyền động bằng thủy lực sang truyền động bằng cơ khí) với kinh phí sản xuất rẻ hơn nhiều lần loại nhập ngoại, lại cơ động được trên mọi địa hình.

Sự ra đời của sáng kiến này đã giải quyết được tình trạng hỏng cáp khi thi công và vì không có lực xung nên người công nhân khi thi công sẽ nhẹ nhàng hơn, độ an toàn cao hơn, tiết kiệm cho Công ty hàng tỷ đồng. Đề tài này đã được Hội đồng xét duyệt nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia nghiệm thu tháng 3/2015 đạt loại giỏi và đưa vào áp dụng rộng rãi trong toàn Công ty Truyền tải điện 1 để kéo chuyển vật tư, thi công rải căng dây lấy độ võng, lắp dựng cột… góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất, đảm bảo an toàn cho người vận hành.

Thực hiện chủ trương tối ưu hóa chi phí, anh đã cùng anh em bộ phận cơ khí tổ chức thực hiện và gia công chế tạo trên 5.000 bộ ghíp kẹp RP82-30; trên 400 bộ đầu cốt nhôm các loại bằng vật tư thu hồi; sửa chữa, cải tiến 06 tời máy 5 tấn 2 tang cùng một số trang bị dụng cụ thi công khác; gia công lắp đặt thành công hệ thống sàn để xe máy trên cao tại trụ sở Công ty ở 15 Cửa Bắc…; hiện anh đang cùng tập thể anh em trong Đội nghiên cứu thử nghiệm bộ máy hãm dây 4 tấn để giảm việc sử dụng công lao động, giảm vất vả cho anh em công nhân, góp phần nâng cao năng suất lao động. Anh đã động viên khuyến khích và cùng với anh em trong đơn vị đăng ký, thực hiện các phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thu hút và tạo động lực mới cho phong trào xản xuất của Đội, tiêu biểu là các sáng kiến: Bộ đồ gá trong gia công cơ khí bộ ghíp kẹp RP82-30; Kiểm tra phục hồi mặt máy động cơ xe Ford ranger bằng phương pháp siêu âm và hàn nhiệt; Sử dụng tăng đơ thay thế cần cẩu trong thi công lắp đặt giá đỡ tụ bù TBA 500 kV Hà Tĩnh...
nguyen viet thang nguoi doi truong het long vi cong viec

Là một đơn vị cơ sở, tập trung chủ yếu cho công tác sản xuất, tuy nhiên với vai trò là một đơn vị đặc thù quản lý cơ giới, cơ khí của Công ty, kỹ sư Nguyễn Viết Thắng đã cùng cán bộ kỹ thuật của Đội Vận tải cơ khí tham gia tích cực trong công tác quản lý xe - máy của toàn Công ty thông qua việc biên soạn các tài liệu ôn thi nâng bậc, các quy định, các quy trình, tiêu chuẩn bậc thợ, phong trào thi đua “Giữ xe tốt, lái xe an toàn”… và tổ chức thành công “Hội thi lái xe ôtô giỏi và an toàn” cấp đơn vị các năm 2011, 2014 và Hội thi cấp Công ty các năm 2012 và 2016 để lại dấu ấn tốt trong các đơn vị tham gia Hội thi và được Công ty Truyền tải điện 1 đánh giá cao, góp phần đảm bảo an toàn trong vận hành xe máy và tiến độ sản xuất.

Chia sẻ về người Đội trưởng, Bí thư Chi bộ của mình, công nhân lái xe, đảng viên Nguyễn Ngọc Linh mộc mạc: “Anh Thắng là người tận tâm trong công việc, lăn lộn cùng anh em, chia sẻ với hoàn cảnh gia đình của công nhân và tạo điều kiện tốt nhất để anh em hoàn thành nhiệm vụ. Là người rất tâm lý nên anh em rất quí mến, tin tưởng. Anh thực sự là chỗ dựa về tinh thần, là người anh cả trong đơn vị; không nề hà đêm ngày hễ có việc là lên đường ngay”.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ và là Đội trưởng, anh đã đưa tập thể Đội Vận tải cơ khí vươn lên là một trong những Chi bộ trong sạch vững mạnh toàn diện, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, được Đảng bộ Công ty và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia khen thưởng, ghi nhận. Cá nhân anh Nguyễn Viết Thắng là Chiến sỹ thi đua cơ sở cấp Công ty (2013 – 2014), cấp Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia năm 2015 và được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen vinh danh là một trong bảy điển hình tiên tiến của Tập đoàn Điện lực Việt Nam có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011-2015. Tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011 – 2015) anh đã được Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Đảng ủy Công ty Truyền tải điện 1 tặng Giấy khen.

Nói về anh, đồng chí Phạm Lê Phú - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 cho biết: “Đồng chí Nguyễn Viết Thắng là một Bí thư, Đội trưởng gương mẫu, tận tâm trong công việc đã lãnh đạo tập thể Đội Vận tải cơ khí hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; là người có nhiều sáng kiến được đưa vào áp dụng đưa lại hiệu quả kinh tế, đặc biệt đề tài nghiên cứu khoa học “Chế tạo tời máy 5 tấn 2 tang cuốn bằng động cơ nổ” đã được Công ty áp dụng rộng rãi bởi tính an toàn cao và hiệu quả về kinh tế. Đây là một trong những cán bộ gương mẫu của Công ty”.

Với 57 tuổi đời, 32 năm tuổi Đảng, anh Nguyễn Viết Thắng đã luôn hết lòng vì công việc dù ở cương vị công tác nào đều phát huy được lòng nhiệt thành, tâm huyết, được đồng nghiệp, cấp trên tín nhiệm. Chia tay anh trong chiều thu Hà Nội những ngày tháng 08 lịch sử, lưu dấu mãi trong tôi hình ảnh người Đội trưởng cùng anh em công nhân chìm vào giữa những âm thanh chát chúa bởi tiếng máy hàn, máy cắt, tiếng động cơ ô tô và lẫn trong những âm thanh ấy là tiếng con chim vành khuyên với những thang âm tuyệt vời làm dịu đi cái oi nồng còn sót lại của mùa hạ.

  • 13/09/2016 01:50
  • http://icon.com.vn