Những cách tiết kiệm điện, càng tiết kiệm càng tốn mà nhiều người lầm tưởng

Tắt đèn thường xuyên khi ra khỏi phòng nhiều lần cũng là một sai lầm gây tốn điện, hại đồ dùng điện khủng khiếp mà nhiều người hay mắc phải.

Mùa hè nóng nực cũng là lúc quạt điện, điều hòa và các thiết bị làm mát được sử dụng nhiều, hóa đơn tiền điện của mỗi gia đình từ đó cũng tăng lên "vèo vèo". Bởi vậy, việc tiết kiệm điện lúc này là rất quan trọng. Tuy nhiên, nhiều người thường có những "quan niệm" tiết kiệm điện nghe thì có vẻ rất hiệu quả nhưng trên thực tế thì sai lầm hoàn toàn.

Ngắt điện tủ lạnh khi không sử dụng trong thời gian ngắn
 
Giàn nóng và lạnh bên trong tủ lạnh sẽ nhanh bị oxy hóa và hỏng nếu như bạn hay ngắt điện tủ lạnh và không sử dụng trong một thời gian. Hơn thế nữa, việc khởi động lại tủ lạnh cũng sẽ tiêu thụ một lượng điện năng đáng kể để làm lạnh lại từ đầu, gây tốn điện.
 
Tích trữ quá nhiều đồ ăn vào tủ lạnh
 
nhung cach tiet kiem dien phan khoa hoc, cang tiet kiem cang ton ma nhieu nguoi lam tuong - 1
 
Nhiều người vì nghĩ rằng "đằng nào cũng làm lạnh thì cứ cất hết đồ ăn vào tủ lạnh" nên tích trữ rất nhiều thứ trong tủ, kể cả những loại thực phẩm không cần thiết phải bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, cách làm này lại cực kì tốn điện, bởi việc làm này sẽ khiến cho tủ lạnh phải hoạt động với công suất cao để làm lạnh hết các thực phẩm bên trong, nên phải tiêu tốn thêm nhiều năng lượng hơn so với bình thường.
 
Tắt đèn nhiều lần khi ra khỏi phòng thường xuyên
 
Cách làm này không thể áp dụng cho đèn huỳnh quang, loại đèn phổ biến ngày nay, nó chỉ áp dụng cho đèn sợi đốt. Đây là thói quen không hay của nhiều người vì nghĩ rằng tắt đi mới tiết kiệm điện. Tuy nhiên, bật tắt đèn huỳnh quang nhiều lần sẽ càng tốn điện hơn, thậm chí gây cháy bóng đèn. Thế nên nếu bạn ra khỏi nhà trong vòng 15 phút trở lại thì không cần phải tắt đèn.
 
Để laptop ở chế độ chờ, ngủ (standby, sleep)
 
Đây là thói quen của không ít người vì lười không muốn khởi động lại laptop. Thế nhưng chính vì kiểu "lười" này mà số điện cứ tăng lên vì trong khi ngủ, máy tính vẫn tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Không những thế, nếu nguồn điện nhà bạn có điều gì bất ổn thì rất dễ gây ra chập điện, cháy nổ. Thế nên tốt nhất bạn hãy tắt máy tính của mình khi không sử dụng.
 
Bật bình nóng lạnh cả ngày

nhung cach tiet kiem dien phan khoa hoc, cang tiet kiem cang ton ma nhieu nguoi lam tuong - 2
Nhiều người vì chủ quan bình có chức năng tự ngắt điện khi quá nhiệt, nên để bình nóng lạnh bật suốt ngày.
 
Đúng là rơ le nhiệt trong bình nóng lạnh có tác dụng tự ngắt khi nước đủ nóng, nhưng cũng tự động đóng điện cho thanh đun nếu nhiệt độ nước trong bình xuống thấp. Thêm nữa, việc cắm điện suốt 24/24 giờ làm cho dây may-so nhanh hỏng vì phải hoạt động nhiều dễ quá tải, cháy nổ. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bình nóng lạnh bị rò điện. Vì vậy chỉ nên bật bình nóng lạnh trong vòng 10-20 phút và phải tắt nguồn điện trước khi sử dụng.

  • 04/07/2017 08:03
  • http://icon.com.vn