Những sai lầm khi dùng điều hòa khiến tiền điện tăng

Cái nắng như thiêu như đốt của những ngày hè khiến thị trường máy lạnh cũng “nóng” lên cùng thời tiết và chiếc điều hòa trở thành vật dụng không thể thiếu với mọi người.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm thế nào để sử dụng điều hòa một cách hiệu quả.

Không chú ý tới vị trí lắp đặt

Kết quả hình ảnh cho Không chú ý tới vị trí lắp đặt

Nhiều người cho rằng, lắp đặt và sử dụng điều hòa ở khu vực nóng nhất phòng, thậm chí là trong góc tường sẽ giúp nhanh chóng giảm nhiệt và tạo không khí thoáng mát cho căn phòng. Tuy nhiên, lắp điều hòa ở những vị trí góc tường nóng hay nắng chiếu trực tiếp sẽ khiến điều hòa nhiệt độ phải làm việc liên tục khiến tiêu tốn điện năng hơn và có thể dẫn đến quá tải.

Thay vào đó, người dùng nên lắp máy ở những vị trí mát mẻ, thoáng đãng và nằm ở trung tâm căn phòng. Bằng cách này, nhiệt độ trong phòng mới có thể giảm nhanh rồi mới từ từ làm mát ở các khu vực tụ nhiều hơi nóng như bề mặt tường, góc nhà.
 
Chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển từ xa

Một thói quen mà hầu hết người dùng Việt đều mắc phải đó là chỉ tắt điều hòa bằng nút "Off" trên điều khiển từ xa. Thực tế, khi tắt bằng điều khiển từ xa, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Do đó, sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt, hãy ngắt cả điện từ công tắc nguồn vào máy để tiết kiệm, đồng thời phòng tránh các trường hợp chập điện, gây hư hỏng cho máy.

Mua máy cũ để tiết kiệm

Nhiều gia đình tìm mua máy điều hòa cũ để tiết kiệm chi phí nhưng lại không biết rằng điều đó có thể sẽ khiến họ “choáng” khi nhận hóa đơn tiền điện nếu không may mua phải máy đã qua sử dụng thời gian dài. Ngoài ra, hiệu suất làm mát của máy cũ không cao do động cơ yếu, không đạt độ mát như mong muốn mà còn hao tốn điện.

Theo các chuyên gia, điều hòa nên được thay mới sau 10 năm sử dụng. Máy mới có thể giúp bạn giảm chi phí làm mát từ 30-50%, bù vào số tiền bạn bỏ ra mua mới ban đầu. Máy cần được bảo trì thường xuyên, làm sạch và giữ lỗ thông khí luôn thông thoáng, thay bộ lọc ít nhất 2 tháng/ lần.
 
Mua điều hòa càng to càng tốt
 
Nhiều người cho rằng điều hòa càng lớn thì công suất thì càng tốt. Nhưng trên thực tế máy điều hòa không khí quá lớn sẽ không ngừng chu kỳ và tắt, dẫn đến việc sử dụng năng lượng nhiều và thay đổi nhiệt độ không thoải mái.

Vì thế, khi mua một chiếc điều hòa, bạn nên xác định nên mua loại nào, công suất bao nhiêu để phù hợp với diện tích nhà bạn.

Tắt điều hòa khi phòng đã đủ lạnh

Nhiều người tắt máy điều hòa ngay khi phòng vừa đủ mát và bật lại khi nóng để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, ít ai ngờ điều này gây ra tác dụng ngược lại. Máy điều hòa cần tiêu thụ rất nhiều điện năng khi khởi động. Do vậy, thay vì bật xuống 16 độ C rồi tắt ngay sau vài phút thì bạn nên để ổn định ở ngưỡng nhiệt độ phù hợp trong thời gian dài.

Khởi động bằng chế độ làm lạnh nhanh
 
Kết quả hình ảnh cho điều hòa

Khi khởi động máy, bạn chỉ nên chọn mức nhiệt độ cần làm lạnh mong muốn, sau đó chọn bổ sung chức năng làm lạnh nhanh thể hiện trên thiết bị điều khiển từ xa mà thực chất là tăng tốc độ quạt đối lưu ở giàn lạnh.

Nên tránh đặt nhiệt độ ở mức thấp nhất của máy vì việc này không giúp đạt được nhiệt độ mong muốn nhanh hơn, mà chỉ làm tiêu tốn điện năng hơn do máy phải hoạt động đến khi đạt đến nhiệt độ thấp nhất mới có thể dừng lại.

Để sử dụng máy lạnh có hiệu quả về điện, ta nên chọn nhiệt độ vừa phải. Nhiệt độ môi trường mà cơ thể con người thích nghi trong khoảng 25 – 27 độ C.

  • 15/06/2017 08:05
  • http://icon.com.vn