Phấn đấu đóng điện Cù Lao Chàm trong tháng 9/2016

Trong chuyến công tác kiểm tra tình hình thực hiện dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm, ông Nguyễn Tấn Lộc- Phó Tổng Giám đốc EVN đề nghị EVNCPC chỉ đạo Ban QLDA chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc thi công, mục tiêu là đảm bảo an toàn và chất lượng cho công trình, phấn đấu hoàn thành công trình trong tháng 9/2016.


Kiểm tra thực địa hạng mục xây dựng nhà điều hành sản xuất.
 
PC Quảng Nam tăng cường nhân lực, bảo đảm các điều kiện an toàn cho anh em công nhân tại tổ phát diesel trên đảo để thực hiện tốt công tác vận hành. Các hạng mục chưa hoàn thành như nhà điều hành sản xuất, trạm cắt, lưới điện trung áp trên đảo, phải khẩn trương thực hiện, đảm bảo hoàn thành theo kịp với tiến độ của hạng mục cáp ngầm.
 
Ông Lê Kim Hùng - Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, Tổng Công ty và các đơn vị sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện dự án, phấn đấu hoàn thành đảm bảo an toàn và chất lượng, đóng điện đưa công trình vào vận hành trong tháng 9/2016. 
 

 
Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm đang được tích cực triển khai các hạng mục còn dang dở. Hạng mục công trình lưới điện trên đảo Cù Lao Chàm đã được thi công hoàn thành 98% khối lượng, còn lại khối lượng thi công lắp đặt thiết bị trạm cắt và đấu nối vào cáp ngầm biển chưa thi công do chờ gói thầu 01/EPC-CLC. Đường dây hạ áp sau các TBA Bãi Làng, Bãi Ông, Bãi Hương, Bãi Bắc đã thi công hoàn thành và được sử dụng để cấp điện bằng máy phát diesel cho nhân dân trên đảo. Hạng mục thi công xây lắp nhà điều hành sản xuất trên đảo Cù Lao Chàm hiện đã cơ bản hoàn thành phần ngầm, đang đổ bê tông giằng móng và cột nhà chính. Theo tiến độ điều chỉnh, đến ngày 02/9/2016 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình nhà điều hành.
 
EVNCPC đã đề nghị nhà thầu Prysmian- Thái Bình Dương thực hiện phương án cung cấp lại cuộn cáp khác (nguyên cuộn) để tiếp tục thi công, đảm bảo hoàn thành dự án trước mùa mưa bão năm 2016 sau khi xảy ra sự việc hư hỏng cáp ngày 18/3/2016. Hiện nay, lô cáp ngầm mới đã được nhà thầu thông báo sản xuất xong, ngày 15/07/2016 EVNCPC chứng kiến thử nghiệm ở nhà máy tại Na Uy. Dự kiến ngày 16 – 18/7/2016, cáp được chuyển xuống tàu; ngày 20/8/2016 cáp về đến Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng. Việc thi công kéo cáp được tổ chức triển khai sau khi tiếp nhận cáp, dự kiến hoàn thành công trình trong tháng 9/2016.
 

Kiểm tra tình hình vận hành trạm phát điện diesel trên đảo.
 
Đồng thời với quá trình làm việc với nhà thầu Prysmian - Thái Dương để giải quyết sự việc, EVNCPC đã chủ động tổ chức phương án cấp điện phục vụ người dân trên đảo Cù Lao Chàm bằng máy phát diesel, đảm bảo cấp điện 24/24h từ ngày 30/4/2016, thực hiện đúng lời hứa với lãnh đạo địa phương và nhân dân xã đảo. Từ khi được cấp điện 24/24h, xã đảo đã có nhiều đổi thay tích cực, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt so với trước đây. Sản lượng điện tiêu thụ trên đảo tăng hơn 10 lần so với trước khi được EVNCPC cấp điện. Hiện nay công suất cực đại tại đảo đã đạt 340kW, sản lượng điện trung bình 3.000 kWh/ngày, điện thương phẩm tăng đều qua các tháng. 
 
Chị Phạm Thị Lúa (thôn Cấm, xã Tân Hiệp) vui vẻ: "Bà con trên đảo bây chừ đã có điện đầy đủ, không còn cảnh thiếu lên hụt xuống nữa, rất là thuận tiện...". Chị chỉ chiếc chiếc máy giặt mới vẫn còn nguyên thùng đang đặt ở góc nhà, khoe "vừa mới mua được 02 ngày, chờ thợ tới lắp ống nước nữa là sử dụng". Có điện, các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo cũng sắm thêm nhiều thiết bị điện phục vụ du khách, chất lượng dịch vụ du lịch cũng được nâng cao. Bên cạnh việc đảm bảo cấp điện, ngay từ đầu Điện lực Hội An cũng đã tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả để người dân xã đảo biết và ứng dụng, đồng thời hướng dẫn về các biện pháp, nguyên tắc nhằm đảm bảo an toàn điện trong dân.

  • 19/07/2016 09:03
  • http://icon.com.vn