Recloser và LBS có kết nối SCADA - nhân tố cơ bản để tự động hóa lưới điện

Trong những năm vừa qua, EVNCPC và các Công ty Điện lực thành viên đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh dịch vụ khách hàng với việc đầu tư các trang thiết bị mới hiện đại có tính tự động hóa cao.

Ảnh minh họa.
 
Các thiết bị này được lắp đặt trên lưới điện để dần chuyển từ lưới điện phân phối sang vận hành tự động nhằm tối ưu hệ thống điện và tăng độ tin cậy cung cấp điện theo lộ trình phát triển hệ thống lưới điện thông minh.
 
Muốn tự động hóa lưới điện thì các thiết bị đóng cắt và bảo vệ tự động phải có khả năng điều khiển từ xa. Việc này đóng một vai trò hết sức quan trọng, là những nhân tố cơ bản và thiết yếu nhất. Vì vậy, bắt đầu từ năm 2016, PC Phú Yên đã đầu tư các thiết bị đóng cắt Recloser và LBS thế hệ mới có khả năng đóng cắt từ xa để lắp đặt trên lưới điện. Mỗi Recloser hoặc LBS nhận tín hiệu từ trung tâm điều khiển để đóng cắt vận hành theo yêu cầu công việc hoặc bảo vệ cho lưới điện khi có sự cố xảy ra.
 
Để tiến hành tự động hóa thiết bị đóng cắt và bảo vệ có tải, các Recloser và LBS đã được lắp đặt modem 3G kết nối về Trung tâm điều khiển hệ thống điện Phú Yên thông qua mạng riêng ảo VPN, dùng sóng 3G của VNPT Phú Yên. Hệ thống máy tính tại Trung tâm sẽ liên tục kết nối với các Recloser, LBS lắp trên lưới phân phối. Dữ liệu từ các thiết bị này sẽ được thu thập và lưu trữ theo thời gian thực tại các server trung tâm. Tất cả các ứng dụng từ cơ bản như giám sát vận hành, báo cáo, phân tích sự cố đến các ứng dụng nâng cao như tự động hoá lưới điện, tự động xử lý sự cố… đều được xây dựng trên hệ thống phần mềm Survalent tại Trung tâm điều khiển. Các thao tác đóng mở Recloser hoặc LBS mỗi khi đóng cắt chuyển lưới hoặc đóng cắt điện cho công tác bảo trì sửa chữa đều thực hiện hoàn toàn tự động thông qua các kỹ sư trực vận hành tại Trung tâm điều khiển.
 
Tính đến nay, tổng số thiết bị trên lưới điện của PC Phú Yên gồm 71 Recloser và 133 LBS. Trong đó, 49 Recloser và 5 LBS đã được kết nối SCADA và được điều khiển hoàn toàn tự động từ Trung tâm điều khiển hệ thống điện Phú Yên. Trong năm 2017, PC Phú Yên đã lắp lên lưới điện 14 Recloser và 37 LBS có chức năng điều khiển từ xa. Tất cả các thiết bị này sẽ được lắp đặt kết nối SCADA và đưa vào vận hành tự động trong quý 1 năm 2018. Đồng thời, năm 2018 theo kế hoạch EVNCPC giao, PC Phú Yên sẽ tiếp tục tiến hành kết nối SCADA cho 9 Recloser và 30 LBS hiện có trên lưới. Theo lộ trình đến năm 2020, toàn bộ Recloser và LBS của PC Phú Yên sẽ được kết nối SCADA và được giám sát điều khiển hoàn toàn tự động thông qua Trung tâm điều khiển để hoàn thành việc tự động hóa các thiết bị đóng cắt và bảo vệ trên lưới điện theo đúng lộ trình.
 
Sau một thời gian tiến hành tự động hóa thiết bị đóng cắt và đưa Trung tâm điều khiển hệ thống điện Phú Yên đi vào hoạt động, kết quả của việc này đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác giám sát vận lưới điện, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian mất điện, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện cho PC Phú Yên.

  • 06/02/2018 07:56
  • http://icon.com.vn