Sản xuất xanh tại Nhiệt điện Duyên Hải 1

Là một trong ba nhà máy do Công ty Nhiệt điện Duyên Hải quản lý, Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Duyên Hải 1 có công suất thiết kế 1.245MW. Kể từ khi vận hành thương mại đến ngày 31/12/2016, NMNĐ Duyên Hải 1 đã cung cấp trên 6,623 tỷ kWh đạt 109,5 % kế hoạch năm 2016.

 
 
Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1.
 
Trong 6 tháng đầu năm, NMNĐ Duyên Hải 1 đã cung cấp được 3,199 tỷ kWh sản lượng điện (kế hoạch năm 6,9 tỷ kWh).
 
Trong tháng 3/2017, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (NĐDH) đã tiếp nhận bàn giao quản lý Nhà máy Duyên Hải 3, tính đến ngày 26/6/2017 đã cung cấp 1,078 tỷ kWh sản lượng điện. Trong 6 tháng đầu năm 2017 Công ty NĐDH nộp 104,8 tỷ đồng cho ngân sách.
 
Xử lý nước, khí thải: sạch hơn ngưỡng quy định
 
Ông Nguyễn Hữu Phiên - Giám đốc Công ty cho biết, để xử lý bụi và khí thải NOx, SO2, nhà máy đã áp dụng hệ thống thiết bị xử lý khí thải có công nghệ tiên tiến trên thế giới, như: Hệ thống SCR khử NOx, lọc bụi tĩnh điện (ESP), hệ thống FGD (đối với dự án là SW FGD) và chiều cao ống khói lên 210m… nhằm giúp quá trình khuếch tán khí thải sau khi được xử lý diễn ra hiệu quả, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện (QCVN 22:2009/BTNMT, QCVN 05:2013/BTNMT về không khí môi trường xung quanh).
 
Bên cạnh đó, Công ty đã nỗ lực phối hợp với nhà thầu nghiên cứu tìm giải pháp và đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) vào các tổ máy S1, S2 vận hành ngay từ thời điểm đốt lò đáp ứng quy chuẩn QCVN 22:2009/BTNMT, QCVN 19:2009/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với bụi và các chất vô cơ và QCVN 40:2015/BTNMT về nước thải công nghiệp ở mọi mức tải. Công ty đã thực hiện thử nghiệm thành công ngày 25/6/2016 đối với tổ máy S2 và ngày 4/9/2016 đối với tổ máy S1; chuyển đổi nhiên liệu khởi động lò từ dầu FO sang dầu DO đối với lò hơi phụ từ ngày 19/9/2016 và duy trì thực hiện.
 
Ngoài ra, hệ thống giám sát trực tuyến các thông số về nước xả thải làm mát nhiệt độ, pH, DO, COD, TSS, Clo dư được đặt tại xả thải ra môi trường nhằm kiểm soát và vận hành hệ thống đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường (DO>=5; pH từ 5,5-9; nhiệt độ <=400C). Tại khu vực xả nước làm mát trước khi thải ra biển có vị trí thuận lợi để giám sát trực quan và có thể tiến hành lấy mẫu, phân tích một cách khách quan. Giám sát trực tuyến khí thải online về NOx, SO2, bụi, lưu lượng, nhiệt độ, CO, CO2, O2. Công ty đã chủ động liên hệ Sở TN&MT cung cấp một máy tính để Sở có thể tiếp nhận giám sát các thông số chất thải Online từ Nhà máy.
 
Công ty đã lắp đặt 2 camera giám sát được truyền hình ảnh về phòng kiểm soát trung tâm Phân xưởng Nhiên liệu và phòng truyền thông tại Văn phòng Nhà hành chính Công ty, nhằm kiểm soát vận hành tại khu vực bãi xỉ.
 
Lắp đặt đường ống phun nước bán tự động trên bề mặt, phủ lưới nhằm tạo ẩm, tránh phát tán bụi từ bãi xỉ vào môi trường không khí; Tiến hành trồng cây xanh theo chu vi bãi xỉ với chiều dày 20m nhằm cải tạo môi trường thanh lọc không khí tại khu vực bãi xỉ và chắn gió.
 
Ngoài ra, từ cuối năm 2016 cho đến nay, Công ty NĐDH đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua phát bản tin môi trường hàng ngày trên Đài truyền thanh huyện Duyên Hải và thị xã Duyên Hải. Công ty luôn tuân thủ thực hiện theo các quy định của Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.
 
Tro, xỉ thành vật liệu xây dựng
 
Ông Âu Nguyễn Đình Thảo - Phó giám đốc Công ty NĐDH cho biết, các nhà máy nhiệt điện than tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải đều sử dụng công nghệ đốt than hiện đại, đầu tư các thiết bị bảo vệ môi trường, bộ lọc bụi, bộ khử lưu huỳnh trong khí thải đảm bảo các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường trong suốt quá trình vận hành. Các thông số bụi và khí thải được tự động lưu trữ. Ngoài ra, các vấn đề về môi trường còn được Công ty đặc biệt quan tâm thông qua việc tiến hành thử nghiệm xác định thành phần tro, xỉ được Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép tận dụng xỉ than của các NMNĐ Vĩnh Tân và Duyên Hải để san lấp mặt bằng. Hiện Công ty NĐDH đã ký hợp đồng mua bán, tro xỉ với bốn doanh nghiệp (Liên doanh Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật và Thương mại Hoàng Quý; Công ty cổ phần Việt Long; Công ty TNHH Hoàng Sơn; Doanh nghiệp tư nhân sản xuất- thương mại Nguyễn Trình; Tổng công ty Tường Vy) về mua bán tro xỉ của NMNĐ Duyên Hải 1 với số lượng khoảng 2.200.000 tấn/năm. Đồng thời ký hợp đồng nguyên tắc và các văn bản tương đương với 8 doanh nghiệp đối tác về việc mua bán tro, xỉ…
 
Minh bạch thông tin người dân giám sát môi trường
 
Từ khi tiếp nhận tổ máy vận hành thương mại, Công ty NĐDH đã được các đoàn kiểm tra từ địa phương, cấp Bộ, Cục đến Công ty kiểm tra về thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Nhà máy NĐDH 1 cũng mở cửa cho cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân tham quan, giám sát việc xử lý môi trường tại Nhà máy. Từ đầu tháng 12/2016 đến nay, Nhà máy đã 30 lần mở cửa đón chính quyền và người dân quanh vùng đến tham quan, giám sát trong quá trình hoạt động. Những nỗ lực của Công ty đã được chính quyền và nhân dân tại địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

  • 18/07/2017 08:35
  • http://icon.com.vn