Sốt sắng đầu tư dự án biến rác thành điện năng

Hiện được xem là thời điểm “vàng” để đầu tư các dự án biến rác thành điện, nhất là ở khu vực đô thị lớn, các khu công nghiệp.

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng phát triển các dự án năng lượng sạch từ nguồn rác thải đô thị và chất thải tại các khu công nghiệp.
 
Nội - ngoại sốt sắng làm dự án
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, mới đây, ông Saku Liuksia, Giám đốc Chương trình Rác thải trở thành năng lượng và Năng lượng sinh học của Phần Lan (FinPro) cho biết, trong 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp Phần Lan đã đến Việt Nam làm dự án chuyển đổi rác thải thành năng lượng.
 
Chẳng hạn, Dự án do Công ty Doranova tại Bình Dương sẽ hoàn thành vào đầu năm tới, sau khoảng 1 năm triển khai. Dự án này sẽ thu hồi khí từ bãi rác và xử lý, cung cấp khí sinh học cho nhà máy điện có công suất 1,6 MW. Trước đó, doanh nghiệp này cũng triển khai một dự án tại TP.HCM, với vốn đầu tư 6 triệu euro.
 
Theo ông Saku Liuksia, Việt Nam rất có tiềm năng phát triển các dự án năng lượng sạch từ nguồn rác thải đô thị và chất thải tại các khu công nghiệp. Thời gian tới, các doanh nghiệp đến từ Phần Lan cố gắng giảm thiếu chi phí đầu tư để phù hợp với bối cảnh kinh tế do việc sử dụng công nghệ tương đối đắt. Ngoài việc trực tiếp đầu tư các dự án, doanh nghiệp Phần Lan sẽ chuyển giao một phần khâu sản xuất và chế biến bằng cách hợp tác với các công ty tại Việt Nam, đồng thời chuyển giao công nghệ cho các công ty trong nước thực hiện.
 
Trong khi đó, tại một hội nghị về kêu gọi đầu tư đốt rác phát điện gần đây tại TP.HCM, đã có hơn 40 nhà đầu tư trong và ngoài nước bày tỏ nguyện vọng triển khai dự án trong lĩnh vực này. Trong đó, một số doanh nghiệp “tên tuổi” đã và đang thực hiện các dự án xử lý rác thải với công nghệ hiện đại như Trisun Green Energy Corporation, Hitachi Zosen (Nhật Bản), Liên danh công ty Keppel - Tiến Phước (Singapore), Sudokwon SLC (Hàn Quốc), Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất năng lượng xanh, Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn...
 
Ông Đinh Ngọc Ninh, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất năng lượng xanh nhận định, hiện là thời điểm “vàng” để đầu tư các dự án biến rác thải thành điện năng.
 
“Kích cầu” cho nhà đầu tư
 
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, ngành chức năng đã dự báo, với tỷ lệ tăng 5%/năm, tổng lượng rác thải sinh hoạt ở Thành phố vào năm 2025 ước gần 13.000 tấn/ngày; chất thải rắn công nghiệp tăng 6%/năm, chất thải nguy hại tăng 8%/năm, chất thải rắn y tế tăng 10%/năm… Do vậy, TP.HCM phải khẩn trương kêu gọi đầu tư các dự án xử lý rác và thay đổi công nghệ xử lý rác. Trong đó, các dự án biến rác thải thành điện năng được khuyến khích đầu tư.
 
TP.HCM đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể. Chẳng hạn, dự án đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định thì sẽ được miễn 11 năm tiền thuê đất, hoặc được giảm 70% tiền thuê đất phải nộp.
 
Ngoài ra, để hỗ trợ về nguồn vốn và thiết bị đầu tư, TP.HCM sẽ dành ngân sách (theo chương trình cho vay kích cầu) để hỗ trợ toàn bộ lãi vay cho các nhà đầu tư trong nước vào các dự án xử lý chất thải rắn tập trung. Các dự án này cũng sẽ được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho dự án…
 

  • 10/01/2018 08:00