Tàu hỏa không khói thân thiện với môi trường

Đoàn tàu chở khách mang tên Coradia iLint (ảnh), không xả khí thải đầu tiên trên thế giới của Đức mới được đưa vào chạy thử nghiệm thành công. Công nghệ mới này được kỳ vọng là một bước ngoặt thay đổi toàn bộ ngành đường sắt trên toàn thế giới.

ảnh 1
Ảnh minh họa

Chạy bằng pin, xả ra hơi nước

Đầu tháng 3-2017, tàu hỏa Coradia iLint được hoàn thiện và bắt đầu các thử nghiệm ban đầu ngay tại nhà máy của công ty Alstom ở miền Bắc nước Đức, trên đường ray thử nghiệm Salzgitter với vận tốc khoảng 80km/h. Sau đó, các kỹ sư của Alstom tiếp tục cải tiến và hoàn thiện để nó đạt vận tốc lên tới 140 km/h vào đầu năm 2018, trên tuyến đường sắt Buxtehude - Bremerhaven - Cuxhaaven.
 
Trong suốt quá trình 4 tuần thử nghiệm ban đầu, Coradia iLint đã được kiểm tra an toàn đối với tất cả các hệ thống để xác định sự ổn định và kết hợp hoàn thiện giữa các hệ thống với nhau, giữa pin lithium ion và nhiên liệu, giữa hệ thống phanh bằng khí nén và điện.
 
Theo đó, Coradia iLint di chuyển được là nhờ những khối pin lithium ion rất lớn, nhận năng lượng từ thùng nhiên liệu hydro đặt trên nóc con tàu. Khi khí hydro được đốt cùng oxy sẽ tạo ra một nguồn năng lượng lớn và sản phẩm cuối cùng của phản ứng cháy này là nước. Hydro là một sản phẩm phụ từ ngành công nghiệp, rất thích hợp để tái sử dụng. Trong tương lai, Alstom dự kiến sẽ thay thế khí hydro từ sản phẩm phụ công nghiệp bằng khí hydro được tạo ra bằng năng lượng tái tạo, từ gió tự nhiên. 
 
Nguyên mẫu chiếc Coradia iLint được trang bị 2 bồn chứa hydro, mỗi chiếc có trọng lượng lên tới 94kg. Sau đó, áp suất được nén và chuyển đổi hydro bởi oxy hóa thành nước. Quá trình này giải phóng năng lượng điện phục vụ cho hoạt động của đầu kéo và sản phẩm phụ duy nhất chỉ là nước, không có tính độc hại. Các nhà sản xuất cho biết, với bồn chứa đầy hydro, Coradia iLint có thể chạy được từ 600-800 km/ngày, tùy thuộc vào việc vận chuyển hành khách, hàng hóa, hay như có nhiều điểm dừng, độ dốc cao hay đặc điểm địa hình khiến mức tiêu thụ năng lượng cao hơn. 
 
Nhiều đặc tính thân thiện với môi trường
 
Ưu điểm lớn nhất, nổi bật nhất của Coradia iLint là không xả khí thải mà chỉ có hơi nước và nước ngưng tụ. Hiện nay tại Đức, hydro được sản xuất bằng cách điện phân hoặc nó là sản phẩm dư thừa của ngành công nghiệp hóa chất, nên nó sẽ góp phần giảm tối đa các chất thải công nghiệp để bảo vệ môi trường xung quanh.
 
Hydro không phải là một loại nhiên liệu thay thế cho các nguồn nhiên liệu hóa thạch dựa trên các đặc tính của carbon. Và nếu sử dụng hydro từ việc đốt cháy nguyên liệu carbon thì đoàn tàu Coradia sẽ không còn ý nghĩa, nên nhà sản xuất đã tính đến việc sẽ sản xuất hydro bằng điện hoặc nguồn năng lượng tái tạo.
 
Ngoài ra, khi hoạt động Coradia cùng không gây ra tiếng ồn, hiệu suất hoạt động rất cao và an toàn. Alstom đã ký kết hợp đồng cung cấp 14 con tàu Coradia iLint cho bang Niedersachsen (Đức). Trạm nạp nhiên liệu hydro cho tàu Coradia iLint dự kiến sẽ được đặt ở Bremervorde với chi phí khoảng 10 triệu euro, vẫn rẻ hơn so với các dự án tàu điện hiện nay. Tại một số quốc gia châu Âu như Đức, Áo, Na Uy, Hà Lan, Đan Mạch với cơ sở hạ tầng đường sắt đã phát triển đồng bộ, nhà quản lý đang lên kế hoạch triển khai công nghệ mới  này, tạo ra môi trường giao thông xanh, thân thiện với môi trường và an toàn đối với người dân. 

  • 06/03/2018 08:05
  • http://icon.com.vn