The Solar Future Vietnam: Kết nối các DN đầu tư phát triển năng lượng mặt trời

Solarplaza - đơn vị tiên phong trong ngành quang điện của Hàn Lan, giúp kết nối và thúc đẩy ngành công nghiệp quang điện toàn cầu sẽ tổ chức hội thảo cấp cao “The Solar Future Vietnam” tại TP. Hồ Chí Minh, vào ngày 30/11.

Đưa điện mặt trời ra các vùng đảo xa.
 
Việt Nam đang chứng kiến sự khao khát ngày càng lớn của các công ty và nhà đầu tư quốc tế tham gia vào thị trường kinh doanh quang điện. Solarplaza sẽ tập hợp hơn 100 DN, nhà cung ứng thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời trong nước và quốc tế tham dự hội thảo nhằm chia sẻ kiến thức của các chuyên gia và các nhà đứng đầu thị trường trong nước và tạo cơ hội kết nối kinh doanh cho các DN chuyên ngành quang điện.
 
Theo đánh giá của đại diện Chương trình Năng lượng của USAID tại Việt Nam, bức xạ nhiệt của Việt Nam lớn nhất là 2.056 kWh/m2/năm, chủ yếu tập trung ở miền Trung và miền Nam Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa. Bức xạ trực tiếp từ tia nắng chiếu thẳng (DNI) là 4-5kWh/m2/ngày, tổng thời gian có nắng là 1.600-2.700 giờ có nắng trong một năm với tổng tiềm năng từ năng lượng mặt trời là 1.300-1.500kWh/kWp.
 
Để thúc đẩy quá trình này, gần đây Chính phủ đã thông qua các chính sách hỗ trợ mới. Cụ thể, theo Quyết định 11/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển dự án điện mặt trời tại Việt Nam, đối với các dự án nối mạng biểu giá điện hỗ trợ (FIT) là 9,35 cent/kWh với thời hạn hợp đồng mua bán điện 20 năm. Đối với các dự án điện mặt trời trên mái nhà sẽ có cơ chế bù trừ khuyến khích tự tiêu thụ điện. Bù trừ số dư ở mức 9,35 cent/kWh vào cuối năm hoặc cuối thời hạn hợp đồng mua bán điện. Thuế và ưu đãi cho các hệ thống =< 50kWp sẽ được nghiên cứu và ban hành bởi Bộ Tài chính.
 
Bên cạnh đó, các dự án điện mặt trời sẽ được miễn thuế nhập khẩu với sản lượng nhập khẩu cố định cho mỗi dự án. Các dự án điện mặt trời, đường dây truyền tải và máy biến áp nối lưới phải được cắt giảm hoặc miễn thuế sử dụng đất và tiền thuê theo các cơ chế hiện tại cho các dự án đang được hỗ trợ đầu tư. Những cơ chế này dự kiến sẽ thúc đẩy sự phát triển điện mặt trời trên toàn quốc. Kết quả là một số điện mặt trời quy mô lớn cũng được công bố, khởi động đầu tư ở Việt Nam trong thời gian gần đây.
 
Cũng tại The Solar Future Vietnam, các chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm thực tiễn để xác định những thách thức, rủi ro và cơ hội hiện tại của thị trường năng lượng Việt Nam. Với sự tham dự của các nhà đầu tư nước ngoài, nhà phát triển dự án và các chương trình hỗ trợ chính phủ, mang đến những ý kiến của các đơn vị phát triển cũng như nhà đầu tư thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển vận hành các dự án năng lượng mặt trời thành công với hiệu quả cao.
 
Hội thảo là một phần của chương trình “Solar PV Trade Mission to Vietnam”, trong đó nhóm những nhà đầu tư và phát triển quốc tế sẽ có cuộc gặp gỡ, trao đổi với các DN hàng đầu như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Cục Điều tiết điện lực, các ngân hàng thương mại, các chuyên gia trong khu vực để kết nối, đẩy nhanh hơn nữa hoạt động thu hút đầu tư, phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. 

  • 15/11/2017 08:57
  • http://icon.com.vn