Thi đua là động lực thúc đẩy sáng kiến, sáng tạo

Tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn tự hào là chỗ dựa tin cậy đối với mỗi đoàn viên công đoàn tập hợp trong tổ chức của mình.

 
 
Đoàn viên Công đoàn Điện lực Việt Nam tại Hội thao EVN. 
 
Trong mái nhà chung được xây dựng vững chắc bằng sự quan tâm, bảo vệ quyền lợi, chia sẻ kịp thời, mỗi đoàn viên, người lao động (NLĐ) luôn cảm thấy yên tâm công tác, dốc sức phụng sự, say mê sáng kiến, sáng tạo.
 
Chỉ trong những tháng đầu năm 2017, gần năm tỷ đồng được trích từ Quỹ công đoàn đã đến tay NLĐ khắp cả nước. Đó là những căn nhà nghĩa tình dành cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, là những món tiền tặng con em NLĐ đi mổ tim, chút quà nhỏ trao cho những NLĐ về hưu, những suất học bổng trao tặng con em NLĐ vượt khó… Sự quan tâm, có mặt kịp thời của các cán bộ công đoàn để thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên, thợ điện trong những trạm điện ở vùng sâu, vùng xa, nơi hẻo lánh, bảo vệ giữ gìn dòng điện của Tổ quốc vừa là hành động thiết thực về vật chất nhưng cũng đong đầy ý nghĩa tinh thần to lớn nhằm động viên NLĐ. Những quan tâm thiết thực ấy đã tạo nên khí thế thi đua thực chất chứ không chỉ dừng lại ở việc phát động phong trào theo bề nổi.
 
Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Khuất Quang Mậu cho biết: Chính từ những quan tâm thiết thực đó đã tạo cho NLĐ sự tin tưởng gắn bó với tổ chức công đoàn. Phong trào thi đua không chỉ thể hiện ở tâm trạng hào hứng đón nhận của đoàn viên, NLĐ mỗi khi có đợt phát động mà còn thôi thúc họ sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Thi đua đã tạo nên không khí lao động vui tươi, lành mạnh với tinh thần hăng say, cống hiến của mỗi đoàn viên, NLĐ của EVN. Phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy Thủy điện Lai Châu phát huy hiệu quả góp phần khánh thành nhà máy sớm hơn một năm so với kế hoạch đề ra. Có thể nói, Công đoàn Điện lực Việt Nam tự hào vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được các Ban quản lý dự án thủy điện Sơn La - Lai Châu, Công ty Thủy điện Sơn La… đánh giá cao, góp phần vào thành tích chung của các phong trào thi đua liên kết. Nhiều tập thể, cá nhân đã được Đảng, Nhà nước tôn vinh.
 
Trong năm 2016, Công đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp Tập đoàn ban hành Chỉ thị liên tịch số 01 tổ chức phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 của Tập đoàn. Qua các phong trào thi đua “Ca vận hành kinh tế, an toàn”, “Phòng giao dịch khách hàng kiểu mẫu”, “Trạm và đường kiểu mẫu”, “ Thi thợ quản lý vận hành giỏi”…, đã có hàng nghìn sáng kiến và đề tài khoa học được áp dụng vào sản xuất, làm lợi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
 
Trong các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cây sáng kiến, có thể kể tới gương sáng công nhân ngành điện Ninh Bình - anh Nguyễn Minh Đức. Với hơn 20 năm gắn bó với nghề, nhiều công trình đã ghi dấu ấn bởi sức lao động của anh và các đồng nghiệp. Với chuyên ngành công nhân sửa chữa máy biến áp, rất nhiều thiết bị điện và máy biến áp hư hỏng đã được sửa chữa khôi phục, đóng điện vận hành bởi đôi bàn tay và công sức lao động của anh. Trải qua nhiều vị trí công tác, công nhân Nguyễn Minh Đức luôn lấy “công việc làm bạn, cơ quan làm nhà”. Gặp chúng tôi, anh chia sẻ: "Đầu tiên cũng thấy nản nhưng dần thành quen, công việc luôn bắt mình phải tốn thời gian với nó. Khi xảy ra sự cố hư hỏng, phải thức trắng đêm hoặc bỏ bê việc gia đình để túc trực ở xưởng, khẩn trương cùng anh em tìm biện pháp sửa chữa, khôi phục ngay". Hơn 20 năm gắn bó nghề điện, nhiều công trình đã ghi dấu ấn, công sức đóng góp thầm lặng của anh Đức. Anh chính là tấm gương khơi dậy những tiềm năng chưa được phát huy của anh em thợ điện; truyền cho họ niềm say mê, sự trân trọng và tự hào với công việc của mình.
 
Còn những sáng kiến của Huỳnh Thảo Nguyên, chuyên viên Phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã làm lợi hàng chục tỷ đồng cho ngành điện mỗi năm. Phải kể đến đề tài “Ứng dụng lý thuyết thống kê và hệ thống đo xa trong xây dựng biểu đồ phụ tải tại PC Đà Nẵng” đoạt giải nhì “Giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam - VIFOTEC 2015”. Huỳnh Thảo Nguyên vinh dự nằm trong số 50 gương lao động tiêu biểu được LĐLĐ thành phố Đà Nẵng tuyên dương, một trong 29 cá nhân được đề cử danh hiệu “Công dân Đà Nẵng tiêu biểu”; được ghi danh trong Sách Vàng sáng tạo Việt Nam năm 2016; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen Tuổi trẻ sáng tạo.
 
Đối với đề tài của mình, anh Nguyên cho biết: Công tác nghiên cứu phụ tải điện đã được triển khai áp dụng ở nhiều nước trên thế giới, nhưng đối với Việt Nam đến nay vẫn chưa được áp dụng. Sau thời gian mày mò, nghiên cứu, anh Nguyên đã nghiên cứu thành công phương pháp thống kê để ước lượng biểu đồ từng thành phần phụ tải, nhóm phụ tải từ các mẫu lựa chọn, với độ tin cậy 95%. Đây là phương pháp đầu tiên được nghiên cứu tại Việt Nam, cũng là chương trình đầu tiên tự xây dựng và chỉ mới có tại PC Đà Nẵng. Hiệu quả ứng dụng của đề tài giúp ngành điện quản lý được nhu cầu tiêu thụ điện theo thời gian thực tế. Kết quả từ đề tài là cơ sở để Cục Điều tiết Điện lực thiết kế cấu trúc biểu giá điện hợp lý cho từng đối tượng khách hàng sử dụng điện. Riêng đối với PC Đà Nẵng, việc ứng dụng đề tài góp phần giảm tổn thất điện năng, tương đương hơn 4 triệu kW giờ, tương đương bảy tỷ đồng. Thông qua áp dụng đề tài, các điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng tư vấn cho các doanh nghiệp, gia đình sử dụng điện hợp lý, chuyển dịch sử dụng điện giờ cao điểm sang giờ thấp điểm. Điều đó mang lại lợi ích kép, vừa giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí sử dụng điện, vừa giúp san bằng biểu đồ phụ tải, tương đương với số tiền tiết kiệm gần 100 tỷ đồng.
 
Trên đây chỉ là hai đại diện tiêu biểu của ngành điện, là hai “trái ngọt” được hái từ “cây thi đua” do Công đoàn Điện lực Việt Nam phát động và sát cánh đồng hành. Ngay từ quý I-2017, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã khẩn trương phối hợp các đơn vị chuyên môn xét khen thưởng cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2016, đề nghị khen thưởng các tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng Công đoàn Điện lực Việt Nam sáu cờ, 44 Bằng khen thi đua toàn diện, ba cờ và 18 Bằng khen chuyên đề.

  • 09/05/2017 08:18
  • http://icon.com.vn