Xây đảo nhân tạo tỷ USD để... thu thập năng lượng gió

Gió đang làm thay đổi cách con người sử dụng năng lượng tái tạo. Nhiều quốc gia trên thế giới đang ngày càng tìm ra nhiều cách sáng tạo hơn để phát triển điện gió, trong đó có việc xây dựng những hòn đảo nhân tạo.


Xây dựng đảo nhân tạo để thu thập gió. 
 
Hiện nay, hai nguồn năng lượng tái tạo phổ biến nhất đến từ năng lượng mặt trời và gió. Tuy nhiên, cả hai nguồn này đều yêu cầu các nước phải đầu tư những vùng đất trống và rộng rãi để đặt các cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc tạo ra năng lượng từ gió. Những khu vực mà chúng ta có thể thật sự xây dựng một trang trại gió thì cực kì đắt đỏ và hiếm hoi. Vì vậy, một tổ chức khai thác năng lượng và mạng lưới điện ở Hà Lan có tên là TenneT đang có ý định xây dựng những tuabin gió trên biển để cắt giảm chi phí nhưng vẫn thu được lượng gió hiệu quả.
 
Trang trại không được xây dựng trên mặt nước mà được đặt trên một vùng đất cạn trong khu vực ở Biển Bắc được gọi là Dogger Bank. Cách bờ biển Đông Yorkshire 125km, Dogger Bank được xem là một nơi có nguồn gió rất dồi dào. Theo khảo sát ban đầu, dự án Dogger Bank có rất nhiều triển vọng vì đây là một trong những trang trại gió hiệu quả được xây dựng ở ngoài khơi đầu tiên trên thế giới. Nhưng điều làm cho dự án này trở nên đặc biệt và thiết thực chính là hòn đảo nhân tạo được xây dựng ở Biển Bắc.
 
Hòn đảo nhân tạo này sẽ đóng vai trò như một trung tâm của những trang trại năng lượng gió xa bờ và nó có quy mô lớn hơn cả trang trại gió lớn nhất hiện nay trên thế giới đặt ở Cam Túc, Trung Quốc. Công ty TenneT lên kế hoạch để ​​dự án Dogger Bank có thể thu thập được gió với công sức lên đến 30GW. Hơn nữa, đại diện của TenneT cho rằng, bằng việc đầu tư vào hòn đảo gió này, họ sẽ có những động lực cần thiết để tiếp tục hạ giá bán điện gió.
 
Ông Rob van der Hage - giám đốc chương trình phát triển lưới gió ngoài khơi của TenneT phát biểu trên báo chí: "Điều cấp thiết trong một ngành công nghiệp đó chính là kiên định với con đường giảm chi phí đế sản phẩm của mình đến được tay nhiều người dùng hơn. Một thách thức lớn mà chúng tôi phải đối mặt trong giai đoạn 2030-2035 đó chính là việc thu thập gió trên bờ bị trở ngại bởi những lời phản đối từ người dân địa phương, và cũng đã có rất nhiều nhà máy thu gió gần bờ. Chính vì vậy, việc tìm kiếm những nguồn năng lượng gió ở ngoài khơi là vô cùng hợp lý và cần thiết”.

Tuabin gió trên biển.
 
Dogger Bank không phải là người tiên phong trong đề xuất xây dựng các trang trại gió ngoài khơi. Một kế hoạch tương tự đã được công ty năng lượng lớn nhất của Đan Mạch giới thiệu cho Vương quốc Anh. Trong khi đó, Scotland gần đây đã mở ra trang trại gió có thể nổi trên mặt nước đầu tiên trên thế giới. Nhưng dự án của TenneT khác biệt ở chỗ họ có một kế hoạch hoàn toàn mới trong việc quản lý năng lượng gió do trang trại tạo ra.
 
Trang trại gió trên hòn đảo trung tâm sẽ thu thập năng lượng từ các tuabin gió thông qua các cáp ngắn. Điện tạo ra từ gió sau đó sẽ được chuyển đổi thành dòng điện trực tiếp. Điều này giúp điện không bị thất thoát trong các chuyến đi đường dài để chuyển đến Hà Lan và Anh - thậm chí có thể còn là nước Đức, Đan Mạch, Bỉ và Na Uy. Công ty sẽ sử dụng xen kẽ các loại cáp đường dài - cho phép truyền tải điện đến bất kì quốc gia nào có nhu cầu vào bất kỳ thời điểm nào. Tất cả sẽ đảm bảo cho việc tạo ra năng lượng ổn định và có giá cả hợp lý, đặc biệt không một lượng điện nào bị lãng phí.
 
Ông Van der Hage cho biết thêm: "Để làm được điều chúng tôi muốn có khó không? Chúng ta thấy ở Hà Lan, khi chúng ta bắt gặp một vùng nước ngay lập tức chúng ta muốn xây những hòn đảo ở trên đó hay biến chúng thành những khu đất. Chúng ta đã làm điều đó cả hàng thế kỉ nay và chúng trở nên quá quen thuộc, cho nên vấn đề này không phải là thách thức lớn nhất đối với công ty chúng tôi”.
 
Công ty Tennet không đơn độc trong dự án này. Gánh nặng để xây dựng một hòn đảo nhân tạo với hàng trăm tua-bin gió sẽ được san sẻ bởi những nhà phát triển các trang trại gió ngoài khơi như Øcrsted của Đan Mạch và Innogy của Đức. Tennet sẽ đóng góp khoảng 1,8 tỷ đô la để xây dựng hòn đảo này.

  • 10/01/2018 08:04
  • http://icon.com.vn