5 công trình, sản phẩm của đoàn viên thanh niên EVN đạt giải "Đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp"

Lễ trao giải “Đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp” lần thứ Nhất do Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức chiều 29/10, tại Hà Nội. Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có 5 công trình, sản phẩm trong tổng số 40 công trình, sản phẩm được vinh danh.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đánh giá cao chất lượng của các sáng kiến đã đạt giải, cũng như các phong trào, cách làm sáng tạo có hiệu quả của Đoàn Khối thời gian qua.

Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương biểu dương các sáng kiến, sáng tạo của tuổi trẻ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương

Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm khẳng định, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã và đang có lực lượng cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, lao động trẻ là những trí thức, kỹ sư, thợ tay nghề cao được tiếp cận, ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến. Đây là nguồn lực quan trọng trong công cuộc đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, góp phần phát triển doanh nghiệp và xây dựng đất nước. 

Cũng theo ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, phong trào đổi mới, sáng tạo cần phải được triển khai hiệu quả hơn nữa trong tất cả các đối tượng, lĩnh vực, thực sự trở thành nơi khơi nguồn sáng tạo của tuổi trẻ Đoàn Khối. 

Giải thưởng "Đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp" là kết quả triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp” do Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương phát động từ tháng 8/2018. Tham gia Giải thưởng có gần 120 sản phẩm dự thi của trên 250 tác giả và đồng tác giả đến từ hơn 30 đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. 

5 công trình, sản phẩm đạt giải của Đoàn Thanh niên EVN đều là các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng và có tính ứng dụng cao. Đặc biệt, cả 5 công trình, sản phẩm đều đã được triển khai trong thực tế và mang lại hiệu quả cao tại các đơn vị trực thuộc EVN.

Trong đó, nhiều sáng kiến được xây dựng công phu trên nền tảng công nghệ cao, sáng tạo, đòi hỏi tác giả phải dày công đầu tư về trí tuệ và thời gian để hoàn thiện sản phẩm, góp phần hiện đại hóa công tác quản trị, vận hành hệ thống điện, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động.

Đại diện Chi đoàn Thanh niên Truyền tải Điện miền Đông 2 (Công y Truyền tải điện 4) nhận giải thưởng

Cụ thể, sáng kiến ứng dụng phần mềm tự động biên soạn đề thi trắc nghiệm TestPro trong công tác tổ chức thi thợ giỏi, thi sát hạch nghề, giữ bậc nghề, thi nâng bậc nghề của Chi đoàn Truyền tải điện miền Đông 2 (Công ty Truyền tải điện 4) đã giải quyết được việc phải huy động nhiều máy tính để phục vụ hội thi; đồng thời rút ngắn thời gian biên soạn đề thi và đáp án trắc nghiệm đến 3/4 thời gian thực hiện; rút ngắn thời gian chấm bài so với cách làm trước đó.

Công trình xây dựng chương trình mô phỏng hệ thống điều khiển tích hợp trạm biến áp theo công nghệ ATS dùng trong công tác đào tạo các kỹ sư tập sự bước 2, bước 3 và các điều hành viên mới chuyển đến công tác tại trạm 500 kV Tân Định, 220 kV Tây Ninh, 220 kV Mỹ Phước, 220 kV Bình Long trên lưới truyền tải của Chi đoàn Truyền tải điện miền Đông 2 (Công ty Truyền tải điện 4) góp phần giúp đội ngũ kỹ sư mới tuyển dụng, các điều hành viên từ các trạm khác mới chuyển đến công tác hiểu biết cơ bản về hệ thống điều khiển tích hợp cũng như quy trình thao tác trong hệ thống điều khiển tích hợp tại các trạm biến áp của hãng ATS; qua đó, hiểu rõ các cảnh báo, tự tin xử lý các sự cố…

Ban Tổ chức trao giải cho các cơ sở đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương

Công trình thiết kế mạch chuyển mã BCD để truyền tín hiệu nấc MBA AT2 trạm 220 kV Trà Vinh vào rơle F90 để điều nấc tự động theo đề án trạm không người trực của Chi đoàn Truyền tải điện miền Tây 2 (Công ty Truyền tải điện 4) tuy chi phí đầu tư rất ít nhưng có thể giúp cho nhân viên Trung tâm vận hành có thời gian xử lý các công việc khác, để đưa các trạm biến áp không người trực vận hành ngày càng an toàn và hiệu quả.

Công trình ứng dụng cầu đo tg delta 2000 cho việc thử nghiệm điện áp xoay chiều tăng cao đối với thiết bị điện của Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Hòa Bình đã khắc phục được những nhược điểm của phương pháp cũ khi thử nghiệm cao áp máy phát điện như: Đấu nối sơ đồ mất nhiều thời gian, dễ gây ra nhầm lẫn; bảo vệ làm việc có độ nhạy không cao; độ an toàn không cao cho người và đối tượng thử nghiệm... Sáng kiến này đã được áp dụng trong quá trình đại tu tổ máy số 3 và số 4 của Thủy điện Hòa Bình và phát huy hiệu quả.

Chương trình xây dựng và triển khai hệ thống ERP cho toàn bộ các đơn vị EVN của Đoàn Thanh niên Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin góp phần tiết kiệm chi phí giấy tờ, biên bản in ấn giữa khách hàng và ngành Điện, chi phí lưu trữ thông tin hồ sơ giấy tờ; giảm thời gian khách hàng phải giao tiếp với ngành Điện; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng; giúp tra cứu thông tin hồ sơ giấy tờ khách hàng nhanh hơn…

  • 30/10/2019 09:10
  • H.Hoa