Ấn tượng EVN năm 2019

1. Đảm bảo cung cấp điện trong điều kiện nhiều khó khăn về nguồn cung

Năm 2019, thời tiết diễn biến cực đoan, dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến. Lần đầu tiên trong lịch sử, công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện vượt mức 38.000MW (ngày 21/6). Nhu cầu phụ tải cao, thuỷ văn gặp nhiều bất lợi, tình hình cung cấp nhiên liệu than, khí cho phát điện rất căng thẳng, nguồn năng lượng tái tạo tuy đã được bổ sung, nhưng đóng góp vào sản lượng điện không lớn…

Trước tình hình đó, EVN đã thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu, trong đó, tập trung huy động cao sản lượng điện từ các nhà máy nhiệt điện than, huy động cả nguồn điện chạy dầu giá cao, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân.

2. Khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình đã được khánh thành và đưa vào hoạt động ngày 14/2/2019. Đây là một trong 2 nhà máy của Trung tâm Điện lực Thái Bình, nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020.

Dự án được đánh giá đảm bảo chất lượng và tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy bổ sung sản lượng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực đồng bằng sông Hồng, góp phần nâng cao độ an toàn, ổn định, vận hành kinh tế của hệ thống điện.

3. EVN đáp ứng kịp thời về mặt thủ tục cho 89 nhà máy điện mặt trời hòa lưới điện quốc gia 

Trong năm 2019, các đơn vị thuộc EVN đã kịp thời hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho các chủ đầu tư thuộc 89 nhà máy điện mặt trời (ĐMT) đưa vào vận hành trước ngày 30/6/2019, lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử ngành Điện về số lượng các nhà máy ĐMT đưa vào vận hành trong thời gian rất ngắn. 

Tập đoàn cũng đã hoàn thành vượt tiến độ một số công trình lưới điện truyền tải, góp phần giải tỏa công suất các nhà máy ĐMT, điện gió.

4. EVN và 3 đơn vị  trực thuộc nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam 2019

Ngày 6/9/2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và 3 đơn vị trực thuộc gồm: Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Bến Tre, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019 (Vietnam Digital Awards 2019). Các giải thưởng được trao cho EVN và 3 đơn vị trực thuộc vì đã ứng dụng thành công, đồng bộ các hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ quản lý hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các giải thưởng:

- EVN: Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc

- EVNICT: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu

- PC Bến Tre: Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc

- PC Đồng Nai: Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc

5. Khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được khánh thành ngày 21/9/2019. Nhà máy có công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường. Trong lúc nhiều dự án nguồn điện chậm tiến độ, dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đi vào vận hành đã bổ sung nguồn điện tại chỗ cho khu vực phía Nam, cung cấp sản lượng điện lớn cho hệ thống điện, góp phần vận hành an toàn, kinh tế hệ thống điện, đặc biệt là vào mùa khô hàng năm. 

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4:

- Tổng mức đầu tư: 36 nghìn tỉ đồng.

- Khởi công: Tháng 3/2014.

- Tổng công suất: 1.200MW

- Sản lượng hàng năm: Khoảng 7,2 tỷ kWh.

- Địa điểm: Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).

6. EVN đón nhận hai Huân chương Lao động hạng Nhất

Ngày 18/10/2019, tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2020, EVN vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ngày 21/12/2019, tại buổi kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam, EVN tiếp tục được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương lao động Hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Đây là sự ghi nhận, tôn vinh xứng đáng của Đảng, Nhà nước cho những đóng góp quan trọng của EVN trong việc đưa điện tới hầu hết các hộ dân cả nước, người dân được sử dụng điện an toàn, liên tục, ổn định, theo đúng giá quy định của Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến và tổng kết 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đại diện Tập đoàn đón nhận.

7. Công bố triển khai cung cấp dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với 03 dịch vụ cung cấp điện  

Tại Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia, EVN chính thức công bố cung cấp 03 dịch vụ điện gồm: Cấp điện qua lưới điện trung áp; cấp điện qua lưới điện hạ áp; thanh toán tiền điện. 

Đây là nỗ lực lớn của EVN, cùng với các Tập đoàn kinh tế khác trong cả nước, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới nền kinh tế số, với mong muốn phục vụ người dân ngày càng hiệu quả hơn. 

8. Công bố cung cấp Hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện theo phương thức điện tử

Từ tháng 9/2019, EVN và các đơn vị trực thuộc đã triển khai cung cấp trên diện rộng các dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử. Tháng 12/2019, Tập đoàn chính thức công bố triển khai Hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện qua phương thức điện tử trên toàn quốc đối với 100% dịch vụ điện. 

Sự kiện này đánh dấu bước nhảy vọt  trên hành trình đổi mới, “số hóa” các dịch vụ điện, tạo thuận lợi cho khách hàng, đồng thời từng bước đưa dịch vụ điện Việt Nam lên tầm cao, sánh ngang các nước hàng đầu khu vực ASEAN.

9. EVN tiếp tục làm tốt công tác bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, hướng về cộng đồng 

Năm 2019, lĩnh vực bảo vệ môi trường tiếp tục được Tập đoàn và các đơn vị quan tâm thực hiện đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. EVN cũng tiếp tục đồng hành, là nhà tài trợ chính cho Chiến dịch Giờ trái đất, chung tay cùng xã hội bảo vệ môi trường sống. 

Các hoạt động an sinh xã hội cũng được EVN chú trọng, tiêu biểu như: Chung tay ủng hộ các hộ nghèo; xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, hỗ trợ xây dựng trường học ở một số vùng sâu, vùng xa; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tài trợ từ thiện cho hơn 600 ca mổ mắt miễn phí…

10. Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2019) 

Năm 2019, đã đánh dấu thêm 1 mốc son trên hành trình xây dựng và phát triển của ngành Điện lực Việt Nam nói chung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng: Kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực, EVN và các đơn vị đã có rất nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Qua đó, góp phần khơi dậy, vun đắp lòng tự hào cho CBCNV và người lao động về chặng đường 65 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Điện.  

Các hoạt động tiêu biểu:

- Tổ chức cuộc thi ảnh: EVN 65 năm đồng hành cùng đất nước; 

- Cuộc thi viết Gương sáng tiêu biểu ngành Điện;  

- Ngày hội văn hóa EVN;

- Bình chọn ca khúc truyền thống ngành Điện;

- Hội thao CBCNVC;

- Gắn biển các công trình kỷ niệm; 

- Phát động các phong trào thi đua;

- Sản xuất phim và sách “Điện lực Việt Nam - Quá trình phát triển”

  • 25/12/2019 10:40
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập