Cảnh báo nguy cơ cháy nổ từ việc treo, kéo cáp viễn thông trên cột điện không đúng quy định

“Một tình trạng đáng báo động là việc treo kéo cáp viễn thông, cáp thông tin trái quy định, không có thỏa thuận trên cột điện lực, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. 
 
Cáp viễn thông, cáp thông tin tín hiệu đan xen dày đặc ở Làng Bích họa (kiệt 75 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng).
 
Năm 2017, Điện lực Đà Nẵng phát hiện 146 trường hợp vi phạm treo kéo cáp sai quy định. Con số này trong 4 tháng đầu năm là 38 trường hợp”. Phó Giám đốc Điện lực Đà Nẵng, ông Võ Hòa cho biết như trên tại Lễ phát động “Tháng cao điểm đảm bảo an toàn – phòng chống cháy nổ sử dụng điện trong nhân dân” tại Đà Nẵng, diễn ra sáng ngày 17/5/2018.
 
Được biết, trong các tháng đầu năm 2018, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng đã chủ trì đoàn thanh tra liên ngành (trong đó có sự tham gia Điện lực Đà Nẵng), đã tiến hành thanh tra đột xuất việc treo cáp viễn thông của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Đoàn đã tiến hành thanh tra 10 tuyến đường thuộc 6 quận, bao gồm: Yên Bái, Tôn Đức Thắng, Dương Đình Nghệ, Lý Tự Trọng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Thoại, Dũng Sĩ Thanh Khê, Thái Thị Bôi, Trường Chinh và Ông Ích Đường.
 
Tại mỗi tuyến đường, dưới sự phối hợp, chứng kiến của đại diện các nhà mạng viễn thông, Đoàn thanh tra tiến hành xác định các vị trí treo kéo không đúng quy định và đề nghị các đơn vị thực hiện cắt bỏ, thu hồi các loại cáp không sử dụng, chỉnh trang, bó gọn cáp, cố định các đoạn cáp sà, võng… Bên cạnh đó, Đoàn thanh tra cũng yêu cầu các doanh nghiệp xác nhận cáp treo trên cột điện và treo biển sở hữu. 
 
Phân tích 38 trường hợp vi phạm (được thanh kiểm tra phát hiện 4 tháng đầu năm 2018) các vi phạm phổ biến gồm: kéo, treo cáp không/chưa có thỏa thuận, chưa có đăng ký; kéo, treo và kéo rải căng cáp viễn thông trên các cột điện hạ áp và trung áp, cột điện dọc đường. 
 
“Tình trạng treo kéo cáp viễn thông, thông tin trái quy định, không hề có thỏa thuận trên cột điện lực diễn ra qua nhiều năm, làm mất mỹ quan, gây mất an toàn đô thị là vấn đề đáng báo động”  - ông Võ Hòa nhấn mạnh.
 
Đồng quan điểm về vấn đề này, Phòng Bưu chính – Viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng) trong nhìn nhận về công tác “sắp xếp, chỉnh trang và ngầm cáp thông tin trong năm 2017” đã nêu rõ “vẫn chưa đạt được yêu cầu đặt ra về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và mỹ quan đô thị”.
 
Theo đó, năm 2017, tiếp tục diễn ra tình trạng kéo treo cáp thông tin không xin phép Sở và chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu cột. Thậm chí tổ chức thi công treo kéo cáp ngay trên tuyến đường vừa được triển khai sắp xếp, chỉnh trang cáp và các tuyến đường đã ngầm hóa. Kéo treo cáp trên các cột chiếu sáng, cây xanh.
 
Công tác chỉnh trang cáp thông tin thực tế cũng chưa triệt để, mới chỉ thực hiện bó gọn cáp chính (giữa các cột treo cáp), chưa phân loại và thu hồi một lượng lớn cáp hỏng, cáp không còn sử dụng. Và hiện chỉ mới sắp xếp cáp trên các trục đường chính. Trong khi đó, tại các kiệt/hẻm cáp thông tin rối rắm; lộn xộn; cáp vượt đường chéo nhau rất nhiều và chưa được sắp xếp, chỉnh trang.
 
Điện lực Đà Nẵng cho biết, trong tháng cao điểm “Đảm bảo an toàn điện, phòng chống cháy nổ sử dụng điện trong nhân dân”. Công ty sẽ ra quân xử lý, bó gọn cáp treo cột điện tại 50 đoạn, tuyến đường. Đặc biệt là các hẻm, kiệt có nhiều dây sau công tơ, cáp thông tin, cáp thuê bao… tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất mỹ quan.
 
Được biết, cả năm 2018, Điện lực Đà Nẵng sẽ thực hiện chỉnh trang cáp thông tin tại 76 tuyến đường với tổng chiều dài chỉnh trang gần 68km.

  • 21/05/2018 03:22
  • Theo: ICT Đà Nẵng