Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý trong đầu tư xây dựng

Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) xác định chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng là một trong những mục tiêu rất quan trọng và là giải pháp nâng cao năng suất lao động, chất lượng công trình và hiệu quả trong đầu tư xây dựng.

 
Với mục tiêu triển khai nhanh và hiệu quả, ngay từ ban đầu, EVNGENCO2 đã thành lập các Tổ công tác phụ trách chuyển đổi số trong đó có Tổ công tác phụ trách chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư xây dựng (ĐTXD) để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan, phù hợp với mục tiêu, chiến lược chung của EVN và EVNGENCO2.
 
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
 
Trên cơ sở hiện trạng hạ tầng và con người sẵn có thì lộ trình, kế hoạch chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư xây dựng của EVNGENCO2 được phân thành hai giai đoạn, với những mục tiêu và nhiệm vụ được xác định cụ thể và triển khai đến tất cả các đơn vị thành viên, cụ thể như sau:

Giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2022 sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính như:


1. Đẩy mạnh đấu thầu qua hệ thống điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các mục tiêu từ năm 2021 đạt 100% các gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi được tổ chức đấu thầu qua mạng (phù hợp với điều kiện hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hỗ trợ được về kỹ thuật hạ tầng tại thời điểm triển khai lựa chọn nhà thầu); 100% dữ liệu của nhà thầu được đánh giá, chấm điểm và chia sẻ trong toàn EVN đối với giai đoạn commissioning (chạy thử) và vận hành.

2. Trong lĩnh vực quản lý dự án, các mục tiêu cần đạt là 100% ứng dụng nhật ký công trình điện tử và áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án; 100% dự án nguồn điện áp dụng phần mềm quản lý tiến độ tiên tiến; Xây dựng cơ sở dữ liệu giá vật tư thiết bị mua sắm cho đầu tư xây dựng với ít nhất 50% vật tư thiết bị được đưa vào quản lý; Triển khai hệ thống giám sát thông minh AI bằng camera đối với nhà thầu, nhân lực và trang thiết bị của nhà thầu ra vào tại công trường.

3. Đối với công tác quản lý hồ sơ của dự án: mục tiêu đến hết năm 2022 có tối thiểu 80% hồ sơ dự án công trình điện xây dựng mới được quản lý dưới dạng hồ sơ điện tử. Đến nay khoản 90% hồ sơ của các dự án đã thực hiện trong các năm 2020 và 2021 của các đơn vị trong EVNGENCO2 đã được quản lý dưới dạng hồ sơ điện tử thông qua hệ thống phần mềm quản lý đầu tư xây dựng (IMIS) của EVN.

4. Đối với công tác khảo sát thiết kế xây dựng: mục tiêu trong giai đoạn này có ít nhất một dự án ĐTXD ứng dụng công nghệ mới trong công tác khảo sát thiết kế xây dựng như khảo sát 3D, sử dụng chụp ảnh độ phân giải cao (HD) và quét bằng laser 3D, sử dụng các phương tiện bay không người lái khác (UAV- Unmanned Aerial Vehicle), ứng dụng thiết kế BIM (Building Information Modeling). Hiện tại, EVNGENCO2 đang triển khai thí điểm áp dụng mô hình thông tin công trình BIM vào các giai đoạn thiết kế và giai đoạn hoàn công cho dự án xây dựng đơn nguyên nhà hành chính tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2.
 
https://www.tapchikientruc.com.vn/wp-content/uploads/2021/09/21B09008-02.jpg
 
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

5. Hoàn thành nâng cấp và hoàn thiện phần mềm IMIS 2.0, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2022 trong đó tích hợp các module để áp dụng công nghệ AI nhận diện khuôn mặt trong công tác giám sát thi công, tích hợp các hệ thống giám sát thông minh tại công trường các công trình nguồn, ứng dụng nhật ký điện tử, áp dụng toàn diện chữ ký số nội bộ.
 
Giai đoạn đến hết năm 2025, mục tiêu của EVNGENCO2 đã đề ra là: Các nhà thầu được đánh giá, chấm điểm tự động; 100% các vật tư thiết bị mua sắm được quản lý trong cơ sở dữ liệu giá toàn EVN; 100% các dự án nguồn điện ứng dụng QR Code để quản lý vật tư, thiết bị, từ khâu chế tạo đến khâu lắp đặt; Giám sát công trình: 100% các dự án nguồn điện được giám sát, quản lý bằng hệ thống camera với ứng dụng công nghệ số như AI, camera thông minh nhận diện hình ảnh và chụp ảnh nhiệt để giám sát chất lượng thi công của nhà thầu cũng như an toàn lao động trên các công trường như nhà máy điện. Trong công tác khảo sát thiết kế sẽ mở rộng ứng dụng công nghệ mới trong khâu khảo sát thiết kế cho các dự án nguồn.

Ngoài những nhiệm vụ được giao theo chiến lược của EVN, EVNGENCO2 đang chủ động số hóa các quy trình nghiệp vụ công tác đầu tư xây dựng và các lĩnh vực khác có liên quan, xây dựng quy trình giám sát mua sắm vật tư thiết bị cho các công trình nhà máy điện, trước tiên là nhà máy thủy điện.

Trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư xây dựng nói riêng cho cán bộ nhân viên của các đơn vị trong EVNGENCO2 là rất quan trọng và cần thiết. Đến nay, nhằm trang bị kiến thức về BIM và các công nghệ cao trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cho các đơn vị, EVNGENCO2 đã tổ chức nhiều buổi hội thảo như hội thảo về “Giải pháp cho Tòa nhà thông minh (Smart Building)", hội thảo về “Tìm hiểu, ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong công tác thiết kế, xây dựng và quản lý vận hành”. Sắp tới đây, Tổng công ty sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo “Áp dụng Digital Twins trong công tác vận hành và sửa chữa bảo trì đối với các nhà máy điện”. Bên cạnh việc tổ chức các buổi hội thảo, EVNGENCO2 cũng đang liên hệ với các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để tổ chức đào tạo về Mô hình thông tin công trình - BIM trong toàn EVNGENCO2 cho cán bộ kỹ thuật của Cơ quan Tổng công ty và các đơn vị thành viên.

Với những quyết tâm của cán bộ công nhân viên cùng với chiến lược đúng đắn của Lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 2, tin tưởng rằng quá trình chuyển đổi số lĩnh vực ĐTXD của EVNGENCO2 sẽ thành công, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng công trình và hiệu quả trong đầu tư xây dựng trong thời gian tới.
 
Toàn Thắng - Ban QLĐTXD

  • 08/11/2021 01:39
  • Nguồn EVNGENCO2