Công suất đầu nguồn toàn hệ thống lần đầu tiên vượt 36.000 MW do nắng nóng diện rộng

Thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, công suất đầu nguồn của hệ thống điện toàn quốc lên tới 36.006 MW lúc 13h40 ngày 18/5/2019. Những ngày qua, nắng nóng gay gắt diện rộng liên tục duy trì ở mức 39 - 40 độ C tại miền Bắc và miền Trung.

 
 

Cũng trong ngày 18/5/2019, lượng điện tiêu thụ của cả nước cũng ghi nhận con số cao nhất từ trước đến nay: 756,9 triệu kWh.

Dự báo, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt diện rộng ở miền Bắc và miền Trung còn duy trì ít nhất cho đến hết ngày 19/5/2019, do vậy tình hình tiêu thụ điện được dự báo vẫn tiếp tục ở mức rất cao, thậm chí vẫn có khả năng lại tạo lập kỷ lục mới.

Nắng nóng kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động, làm suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện trên lưới cũng như của từng gia đình, từng hộ khách hàng. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Nắng nóng khắc nghiệt làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Dù vậy, EVN vẫn khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và các hộ gia đình cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện,…).

Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng chi phí tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

  • 20/05/2019 06:13
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam