Công tác Tuyên giáo công đoàn phải dẫn dắt và lan tỏa thông tin

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn đối với lãnh đạo và chuyên viên Ban Tuyên giáo của các LĐLĐ tỉnh, thành phố, các Công đoàn ngành Trung ương và Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn khu vực phía Bắc.

 

 

Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam dự, phát biểu khai mạc Hội nghị

Đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam dự, phát biểu khai mạc hội nghị đã yêu cầu rõ: Nội dung tập huấn tập trung 2 vấn đề để có sự chuyển động mạnh mẽ trong công tác tuyên giáo công đoàn thời gian tới. Một là, hoạt động nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội sẽ cung cấp cứ liệu khoa học về tâm tư, nguyện vọng, thái độ của đoàn viên, người lao độn. Hai là, sử dụng có hiệu quả những ứng dụng tích cực của internet, mạng xã hội để truyền tải thông tin và tăng cường tương tác, chia sẻ với đoàn viên, người lao động.

Theo đồng chí Trần Thanh Hải, công tác Tuyên giáo công đoàn đang đứng trước nhiều thách thức mới, trước tiên là thách thức từ nội lực của đội ngũ cán bộ. Hiện nay, nhiều LĐLĐ địa phương, Công đoàn ngành đã sắp xếp lại bộ máy của tổ chức Công đoàn, cán bộ Tuyên giáo đa phần gắn với Nữ công. Những người cán bộ làm công tác Tuyên giáo hiện nay vừa giảm về số lượng, chất lượng còn có những mặt hạn chế như chưa được trang bị một cách cơ bản về công việc của tuyên giáo.

Nhiều hoạt động vốn có, đã được định hình trong hoạt động công đoàn nhưng những người làm công tác Tuyên giáo hiểu chưa trúng, làm chưa đúng cũng như có một thái độ chưa thật đúng về kết quả và mục tiêu công tác Tuyên giáo cần hướng tới. Trong công tác cán bộ, đôi khi thấy những người nói được, thậm chí có thể nói tốt để bố trí làm công tác Tuyên giáo nhưng yêu cầu của công tác Tuyên giáo hiện tại là phải hoạt động quy tụ được nhiều người và mang lại lợi ích cho nhiều người.

Toàn cảnh Hội nghị 

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực, trước thách thức yêu cầu mới ngày càng cao, công tác Tuyên giáo đảm nhận trọng trách lớn là làm sâu sắc hơn các hoạt động của công đoàn để đoàn viên, người lao động và xã hội hiểu rõ hơn, tin tưởng và gắn bó nhiều hơn với công đoàn. Công tác Tuyên giáo công đoàn phải góp phần phản ứng nhanh và hiệu quả, phải xác lập tính dẫn dắt và lan tỏa thông tin, thậm chí trong một số vấn đề, lĩnh vực phải mạnh dạn và dũng cảm tham gia đấu tranh. Nếu tiếng nói tuyên giáo trước đây là tiếng nói của sự thuyết phục và chuyển động về nhận thức thì hiện nay là tiếng nói của những cơ sở để nhìn lại việc làm của mình, đối tượng của mình.

Đồng chí Trần Thanh Hải cho rằng việc học lý thuyết hoặc nghiên cứu qua tài liệu vẫn chưa đủ mà đòi hỏi trước mắt công tác Tuyên giáo công đoàn phải tập hợp và tổ chức được lực lượng để đảm nhiệm tốt vai trò dẫn dắt, chỉ huy thông tin liên quan đến tổ chức Công đoàn, đến đoàn viên và người lao động trên tất cả các phương tiện truyền thông.

Hội nghị tập huấn diền ra trong 2 ngày (17 - 18/9). Các đại biểu sẽ nghe các báo cáo viên truyền đạt nhiều chuyên đề quan trọng về kỹ năng tuyên truyền thông qua mạng xã hội, về kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội… Đồng thời, trong khuôn khổ tập huấn, các đại biểu sẽ thảo luận, góp ý kiến về chương trình đẩy mạnh công tác truyền thông về Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2019 - 2023.

  • 23/09/2019 07:55
  • Theo CĐĐLVN