Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương khảo sát quan trắc công trình xây dựng Sông Bung 4A

Từ ngày 18/02 đến hết ngày 29/3/2022, đội khảo sát quan trắc công trình của Trung tâm bảo trì Thủy điện và Dịch vụ Kỹ thuật (AVSC) - Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) thực hiện khảo sát địa hình, địa chất và quan trắc biến dạng công trình Thủy điện Sông Bung 4A.

 

 
 
Xuất và kiểm tra số liệu đo bồi lắng lòng hồ Thủy điện Sông Bung 4A

Xuất và kiểm tra số liệu đo bồi lắng lòng hồ Thủy điện Sông Bung 4A

Khảo sát địa hình, địa chất và quan trắc biến dạng công trình (gồm quan trắc lún, chuyển vị ngang và chuyển vị nghiêng) là một lĩnh vực trong hoạt động xây dựng, quản lý và vận hành công trình. Trước đây lĩnh vực này gần như mặc định là sân chơi riêng của các đơn vị tư vấn thiết kế, đặc biệt là những đơn vị tư vấn lớn. Trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế, ngày càng nhiều công trình xây dựng được hình thành để đáp ứng yêu cầu cấp thiết về hạ tầng, đồng bộ với sự phát triển chung của đất nước nên vị thế, vai trò của công tác khảo sát, quan trắc công trình ngày càng được chú trọng. Bên cạnh đó, tại các đơn vị thành viên trong Tổng công ty phát điện 2 (Công ty mẹ của AVC) nhu cầu khảo sát, quan trắc công trình, đặc biệt là các Nhà máy, đập thủy điện theo các chu kỳ quản lý, vận hành là rất lớn để đảm bảo công trình được vận hành an toàn, hiệu quả.
 
Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu đó, với nguồn nhân lực hiện có của mình, AVC đã từng bước xây dựng đội ngũ khảo sát, quan trắc công trình mà nòng cốt là các kỹ sư xây dựng, kỹ sư trắc đạc trong Công ty. Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, từng tham gia quản lý, giám sát thi công các công trình Thủy điện A Vương, Thủy điện Sông Bung 4A … có chứng chỉ hành nghề hoạt động lĩnh vực tư vấn giám sát xây dựng công trình và khảo sát địa hình hạng I do Bộ Xây dựng cấp, AVC hoàn toàn tự tin, chủ động trong lĩnh vực khảo sát, quan trắc công trình này để mở rộng thêm lĩnh vực hoạt động của Công ty.

Ngày 25/01/2022, AVC đã được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng lĩnh vực Khảo sát địa hình - Hạng II tại quyết định số 10/QĐ-SXD, chính thức đủ điều kiện bước vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.

 
Để từng bước xây dựng, phát triển và nâng cao tay nghề bộ máy nhân lực trong lĩnh vực mới, AVC đã hợp tác với Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng 23, một Đơn vị tư vấn thiết kế chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khảo sát, quan trắc công trình, thực hiện hợp đồng tư vấn khảo sát công trình thi công gói thầu “Khảo sát, quan trắc tình trạng bồi lắng hồ chứa NMTĐ Sông Bung 4A – Chu kỳ 2”. Phạm vi thi công và khối lượng phần việc mà AVC đảm nhận chiếm gần như toàn bộ khối lượng mà Chủ đầu tư giao, đơn vị bạn chủ yếu hỗ trợ kỹ thuật nội nghiệp và các phát sinh khác trong quá trình thực hiện. Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm làm và làm đến cùng để nắm bắt quy trình thực hiện cũng như làm chủ máy móc, công nghệ, phần mềm tính toán chuyên ngành, CBCNV AVC đã bám sát hiện trường thi công, thực hiện các công tác đo đạc với địa hình chủ yếu là đồi núi, lòng sông, có nhiều thời điểm thực hiện liên tục, không nghỉ trưa để đảm bảo công tác đo đạc được xuyên suốt, tránh gián đoạn tín hiệu đường truyền vệ tinh hoặc những lúc lòng hồ có sóng to, gió lớn. Đến nay công tác đo đạc tại hiện trường đã kết thúc với liệt số liệu đầy đủ, chuẩn xác, anh em đang tập trung hoàn thiện lập báo cáo khảo sát trình Chủ đầu tư phê duyệt.

Một công trình đầu tay về một lĩnh vực hoàn toàn mới mà anh em AVC cũng đã hoàn thành tốt. Mặc dù vẫn còn nhiều điều cần phải hoàn thiện để công việc này được tốt hơn, tuy nhiên với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ các cấp Lãnh đạo AVC cùng với sự phối hợp giúp đỡ từ các phòng, ban trong công ty, tin chắc rằng đây sẽ là một hướng đi đúng đắn, hiệu quả và phát triển trong tương lai không xa./.

*Một số hình ảnh tại công trường:
AVC2
Đập Thủy điện Sông Bung 4A nhìn từ thượng lưu

 
 
AVC3
Thực hiện công tác quan trắc bồi lắng lòng hồ Thủy điện Sông Bung 4A


 
AVC4
Thực hiện công tác quan trắc bồi lắng lòng hồ Thủy điện Sông Bung 4A


 
AVC5
Đo đạc, kiểm tra mức độ bồi lắng tại vị trí cửa nhận nước - NMTĐ Sông Bung 4A
 
Quốc Vương - AVSC AVC

  • 04/04/2022 09:16
  • Nguồn EVN.GENCO2