Công ty Điện lực Đắk Nông chủ động các giải pháp cung ứng điện mùa khô

Nhằm đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục phục vụ sản xuất, bơm tưới và sinh hoạt của khách hàng trên địa bàn tỉnh, nhất là các tháng trong mùa khô năm 2018, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Ðắk Nông) đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống và triển khai các giải pháp cung ứng điện hợp lý.

PC Đắk Nông cải tạo, sửa chữa lưới điện phục vụ cung ứng điện mùa khô.
 
Chủ động các giải pháp
 
Đắk Nông vào các tháng của quý I/2018, thời tiết thường nắng nóng và khô hạn xảy ra trên diện rộng nên có những thời điểm công suất và sản lượng điện trong ngày tăng cao, nhiều trạm biến áp và tuyến đường dây phải vận hành tải cao và thường xuyên đầy tải.
 
Để đảm bảo không có sự cố gây mất điện cho khách hàng trên các tuyến đường dây, máy biến áp đầy tải, PC Đắk Nông đã theo dõi chặt chẽ, đưa ra những giải pháp chống quá tải tại các trạm biến áp và kiểm tra tình trạng phát công suất của các nhà máy thủy điện để không bị quá tải.
 
Mặc khác, Công ty thực hiện phương thức chuyển kết dây chống quá tải trong chế độ vận hành sự cố; chuyển phụ tải sử dụng vào giờ cao điểm sang giờ thấp điểm để không quá tải đường dây và trạm biến áp; chủ động ứng phó với các tình huống xấu xảy ra trên lưới điện; chỉ đạo phòng Điều độ thường xuyên theo dõi điện áp vận hành trên hệ thống để phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc điều chỉnh điện áp trong mức quy định để đảm bảo chất lượng điện năng và giảm tổn thất trên hệ thống điện; đồng thời nỗ lực đảm bảo chế độ vận hành tối ưu nguồn thủy điện hiện có trên địa bàn để huy động hết công suất của các nhà máy thủy điện.
 
Đặc biệt, PC Đắk Nông tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý vận hành, đo điện áp tại các trạm biến áp, nhất là các trạm biến áp phục vụ cho việc bơm tưới cây công nghiệp, nhằm tránh hiện tượng quá tải, tăng tổn thất hoặc cháy máy biến áp.
 
Về công tác đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện, PC Đắk Nông tập trung nguồn lực để thực hiện các công trình sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng nhằm bảo trì bảo dưỡng, chống quá tải đường dây và trạm biến áp phân phối; thực hiện vệ sinh định kỳ, cân pha, san tải, hoán chuyển máy biến áp phụ tải để tránh quá tải và hạn chế tối đa sự cố lưới điện nhằm cung cấp điện ổn định trong mùa khô. Bên cạnh đó, PC Đắk Nông cũng xây dựng kế hoạch và phương thức vận hành một cách hợp lý, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, phương tiện, nhân lực để sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố, hiện tượng bất thường xảy ra trên lưới điện. Được biết, trong quý I/2018, PC Đắk Nông đã triển khai thi công 37 công trình với giá trị ước thực hiện khoảng 11,6 tỷ đồng.
 
 
Vận động doanh nghiệp, người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả
 
Trong quý I/2018, với công suất cực đại đạt 105MW và sản lượng ngày lớn nhất là 1,6 triệu kWh, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2017.
Đảm bảo nhu cầu sử dụng điện phục vụ bơm tưới nước cho cây trồng của người dân.
 
Để duy trì tốt việc cung cấp điện ổn định, tin cậy, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh, PC Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Công ty đã thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2018 bằng các hình thức như: Treo băng rôn, pano, phướn, diễu hành xe loa lưu động, phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các thiết bị điện trong gia đình, công sở trong giờ cao điểm, thấp điểm trên các đường phố chính của thị xã, thị trấn, khu vực đông dân cư trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa và 8 huyện; triển khai các chương trình như “Học sinh tiết kiệm điện”, “Doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm điện” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong nhà trường, doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp nhà nước, góp phần ổn định cung cấp điện trên địa bàn tỉnh. Công ty cũng khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất và người dân đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và có hiệu suất cao nhằm góp phần đảm bảo cho việc cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.
 
Bên cạnh đó, PC Đắk Nông tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong  nhân dân về tình hình cung ứng điện trong mùa khô; cập nhật thường xuyên nhu cầu phụ tải mới và nắm bắt các kế hoạch sản xuất kinh doanh của các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các khách hàng lớn để dự báo sát với thực tế. Đồng thời phối hợp với Sở Công Thương tỉnh lập danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng trình UBND tỉnh phê duyệt, ưu tiên cấp điện cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của địa phương và các sự kiện khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Để đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, PC Đắk Nông yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện phương án cung cấp điện đã xây dựng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, theo dõi sát phụ tải để điều chỉnh phù hợp; thường xuyên kiểm tra an toàn hành lang lưới điện nhằm hạn chế mức thấp nhất mất điện do các sự cố khách quan.

  • 02/05/2018 07:59