Công ty Thủy điện Buôn Kuốp ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành và phòng, chống thiên tai

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp (thuộc Tổng Công ty Phát điện 3) quản lý, vận hành 3 công trình thủy điện trên sông Sêrêpốk gồm: Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3. Là đơn vị sản xuất thủy điện lớn nhất tỉnh Đắk Lắk, mỗi năm, công ty sản xuất, đóng góp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 2,6 tỷ kWh.

Để bảo đảm các nhà máy điện của Công ty vận hành tối ưu theo lưu lượng nước về các hồ chứa và an toàn trước các tình huống bất thường do thiên tai gây ra, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã ứng dụng công nghệ số trong hệ thống thu thập dữ liệu thủy văn, cảnh báo lũ và phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, các bên liên quan để có phương án tối ưu sản xuất điện, đảm bảo cấp nước cho hạ du, kịp thời xử lý, khắc phục các bất thường.

Tại các hồ chứa của 3 nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3, Công ty đã lắp đặt hệ thống tự động dự báo lưu lượng nước về, lưu lượng mưa và mực nước hồ chứa. Dữ liệu thực từ các trạm quan trắc được kết nối về trung tâm và làm cơ sở dữ liệu để xây dựng mô hình dự báo, theo dõi lưu lượng nước về cho các hồ chứa. Đây là những yếu tố tiên quyết giúp Công ty lập kế hoạch, phương thức vận hành tối ưu cho các nhà máy và chủ động ứng phó với các loại hình thiên tai có thể xảy ra.

Trạm đo mưa tự động được lắp đặt tại Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah

Trước đây, để tính toán lưu lượng nước về hồ, nhân viên vận hành của các nhà máy phải trực tiếp thực hiện đo lượng mưa tại các vị trí. Nhưng từ khi hệ thống quan trắc mưa tự động đưa vào sử dụng đến nay, dữ liệu do các trạm đo mưa tự động liên tục được cập nhật, kết nối với ứng dụng trên thiết bị di động giúp nhân viên theo dõi có thể trích xuất các thông tin cần thiết nhanh, chính xác, phục vụ công tác dự báo và vận hành hợp lý, nhất là khi có mưa lớn xảy ra. Qua đó giảm thời gian thao tác, nhân công, cung cấp kịp thời số liệu thủy văn cho các cấp, ban ngành theo yêu cầu.

Về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất điện, Công ty ứng dụng hệ thống cảnh báo lũ từ xa qua sóng di động, kịp thời thông báo giúp người dân vùng hạ du thủy điện tránh được các mối nguy hiểm, hạn chế thiệt hại khi có bão lũ xảy ra. Hệ thống trạm cảnh báo lũ từ xa được bố trí dọc theo bờ sông vùng hạ du các hồ chứa, khu dân cư, bến tắm giặt… bảo đảm các thông báo về tình hình chạy máy, điều tiết nước của nhà máy đến được với chính quyền và nhân dân trong vùng.

Thiết bị cảnh báo lũ tự động từ xa của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

Ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết, đến nay đơn vị đã thiết lập hệ thống 22 trạm cảnh báo lũ từ xa, 37 trạm quan trắc mực nước, quan trắc lượng mưa, tự động truyền dữ liệu về máy chủ và công khai thông tin trên website để chính quyền và người dân theo dõi, chủ động ứng phó kịp thời. Trong mùa lũ, cứ mỗi 15 phút trang web sẽ cập nhật tình hình về lưu lượng nước và các thông tin liên quan về mưa lũ để chính quyền, người dân các địa phương chủ động các biện pháp phòng, chống.

Cùng với ứng dụng công nghệ tự động hóa trong quản lý, vận hành an toàn hồ chứa thủy điện, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp còn tạo các nhóm Zalo có sự tham gia của thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp của chính quyền địa phương và cả nhóm dân cư các vùng hạ du nhằm chủ động trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện phương án đối với 3 hồ chứa: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tổ chức diễn tập phương án ứng phó với thiên tai ở cấp công ty, phân xưởng vận hành và ca trực, trong đó có giả định một số tình huống xảy ra để xử lý, ứng phó, giúp CBCNV chủ động phối hợp thực hiện tốt trong thực tế.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

  • 12/07/2022 08:10
  • Nguồn EVN.GENCO3