Đổi thay từ đảo Lý Sơn

Kể từ khi điện lưới quốc gia được đưa ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã góp phần thay đổi diện mạo của hòn đảo tiền tiêu này. Điện đã trở thành “đòn bẩy” để Lý Sơn cất cánh khi làn sóng đầu tư vào Lý Sơn ngày càng nhiều hơn.

Lưới điện tại Lý Sơn được đầu tư mới theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh.

Thương mại - du lịch - dịch vụ phát triển
 
Điều ghi nhận của Lý Sơn kể từ khi có điện lưới quốc gia là các cơ sở phục vụ dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển. Cơ sở đóng mới sửa chữa tàu thuyền của ông Lê To ở Lý Sơn cũng làm ăn khấm khá hơn. Tàu thuyền của ngư dân Lý Sơn về đây đông hơn để sửa chữa thay vì mấy năm trước phải chạy vào đất liền. Ông Lê To cho biết, trong mùa biển năm nay, cơ sở của ông đã hạ thủy 4 tàu có công suất 400 mã lực trở lên; đồng thời sửa chữa hàng chục tàu cá khác. “Mấy năm chưa có điện mình làm được 100 triệu, gần 2 năm nay có điện thì mình tăng gấp đôi lên 200 triệu, có điện có lợi nhuận cao. Sắp đến tôi sẽ đầu tư thêm mặt bằng để gắn một xưởng cưa kéo gỗ về đáp ứng cho ngư dân. Số lượng tàu thuyền đóng mới sẽ tăng hơn nữa. Mấy năm nay chỉ làm có sửa chữa, đại tu thôi, chưa có đóng mới như thời gian gần đây. Bây giờ có điện kéo gỗ về đóng tàu mới”- ông To bộc bạch.
 
Thời gian gần đây, du khách đến đảo Lý Sơn ngày càng đông. Đây cũng là điều kiện để huyện đảo tiền tiêu này phát triển du lịch. Đầu năm 2016, đảo Bé (xã An Bình) cũng đã được đóng điện thay cho hệ thống pin năng lượng mặt trời như trước đây. Đảo Bé có điện thắp sáng bao ước mơ của người dân nơi đây và để cho những người dân trên đảo này mạnh dạn mở ra kinh doanh du lịch - dịch vụ phục vụ khách tham quan. Ông Bùi Bình, ở đảo Bé cho biết, sau khi có điện ông đã nghĩ ngay đến việc kinh doanh du lịch. 
 
Sự kiện đưa lưới điện quốc gia ra đảo được xem là đánh thức tiềm năng du lịch của Lý Sơn. Nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ phục vụ du lịch lần lượt mọc lên nhanh chóng. Mới đây, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh đưa vào sử dụng Khách sạn Mường Thanh Lý Sơn tiêu chuẩn 4 sao. Khách sạn Mường Thanh Lý Sơn đi vào hoạt động đã góp phần mang lại một diện mạo mới cho hòn đảo này, nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú ở địa phương, đáp ứng yêu cầu du lịch khám phá Lý Sơn của du khách ngày một tăng cao. Ông Nguyễn Trường Long, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh cho biết, việc chọn Lý Sơn đầu tư khách sạn là một bước “đi tắt đón đầu”; đặc biệt khi Lý Sơn có điện lưới quốc gia ra đảo.
 
Gần 2 năm Lý Sơn hòa lưới điện quốc gia đã có hơn 60 doanh nghiệp đăng ký đầu tư các ngành nghề ở đảo. Các ngành tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp tăng hơn 30%. Ông Nguyễn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, Lý Sơn xác định phát triển du lịch là một trong những định hướng chiến lược phát triển kinh tế của địa phương. “Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 6 của huyện cũng xác định 2 hướng kinh tế mũi nhọn là phát triển thủy sản và phát triển kinh tế du lịch và Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 19 cũng xác định xây dựng đảo Lý Sơn thành đảo du lịch. Cho nên việc có điện là động lực để phát triển du lịch trong thời gian tới”- ông Thanh khẳng định.
 
Phát triển Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng, an ninh
 
Nhờ sự đầu tư của Tổng công ty Điện lực miền Trung, hệ thống điện ở Lý Sơn là một trong những hạ tầng điện hiện đại nhất trong khu vực. Tại đây, đã được lắp đặt công tơ điện tử thông minh. Đây cũng là sự nỗ lực rất lớn của ngành điện đối với đảo tiền tiêu này. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng: Điện là yếu tố quan trọng tạo tiền đề để Lý Sơn phát triển kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh. Ông Căng cũng cho biết, tỉnh vừa phê duyệt chi gần 18 tỷ đồng quy hoạch xây dựng huyện đảo Lý Sơn đến năm 2025, riêng chi phí khảo sát địa hình huyện đảo khoảng 16 tỷ. Tỉnh giao Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Tân làm chủ đầu tư phối hợp với Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd (Nhật Bản) lập quy hoạch huyện đảo vừa bảo tồn di sản thiên nhiên hoang sơ, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp trong tương lai.
 
Hiện nay, Quảng Ngãi đang mời gọi các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ giúp khôi phục nguyên trạng các bãi biển hoang sơ quanh đảo, xử lý rác thải, nguồn nước sạch... nhằm tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng xác định: Lý Sơn là đảo tiền tiêu, có vị trí quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc phòng. Đảo có bề dày văn hóa lịch sử lâu đời, có di tích 2 miệng núi lửa cùng cảnh quan độc đáo hiếm hoi trên thế giới. Di sản địa chất này xứng tầm được UNESSCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu. “Nguồn điện ở Lý Sơn an toàn và liên tục sẽ góp phần rất lớn để Lý Sơn cất cánh - ông Căng bày tỏ.
 
Cùng quan điểm này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ cũng cho rằng: Đối với huyện đảo Lý Sơn, đề nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh xây dựng huyện đảo trở thành một đô thị biển hiện đại với thế mạnh vượt trội là kinh tế du lịch, thủy sản, đồng thời là một cứ điểm quân sự trọng yếu trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia. “Bây giờ có điện rồi thì chúng ta làm sao cho ngư dân Quảng Ngãi, ngư dân Lý Sơn thực sự vững mạnh về mặt kinh tế. Và nhân dân vững mạnh về mặt kinh tế chính là chúng ta được tăng lên về tiềm lực quốc phòng, sức mạnh Tổ quốc mạnh hơn, vững chắc hơn". 

  • 28/06/2016 08:02
  • http://icon.com.vn