Công nhân Công ty Điện lực Lai Châu (EVNNPC) hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
Ông Thiều Kim Quỳnh- Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết, năm 2016 Tổng Công ty đã đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện, cung ứng đủ điện với chất lượng ngày càng cao, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của hơn 9,2 triệu khách hàng trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc, hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, trong đó sản lượng điện thương phẩm năm 2016 đạt hơn 51,1 tỷ kWh, tỷ lệ tổn thất là 6,15%, giảm 0,21% so với kế hoạch được giao.
Để có thể hoàn thành cán đích xuất sắc chặng đường năm 2016, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, toàn Tổng công ty đã nghiêm túc triển khai các chỉ đạo từ Tập đoàn, năng động sáng tạo tìm các giải pháp để nâng cao hiệu quả SXKD và tăng năng suất lao động. Thực hiện tốt các quy chế, quy định, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, tăng cường liên kết giữa các bộ phận, đảm bảo bộ máy từ các phòng ban cơ quan Tổng công ty đến các cơ sở, đơn vị thành viên, từ lãnh đạo đến nhân viên hoạt động ăn khớp nhịp nhàng, có sự phối kết hợp chặt chẽ và có tinh thần trách nhiệm cao, luôn bám sát mục tiêu, kế hoạch, chỉ tiêu đề ra ở mức cao nhất nhằm sớm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, phục vụ đáp ứng mọi nhu cầu về cung ứng điện cho khách hàng trên địa bàn các tỉnh phía Bắc.
Sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng 14,12%
Đại diện EVNNPC cho biết: Kết thúc năm 2016, năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm 2016-2020, EVNNPC đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sự phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc, cung cấp kịp thời nhu cầu điện cấp bách cho sản xuất và kinh doanh, góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 51,102 tỷ kWh, tăng trưởng 14,12% so với cùng kỳ và hoàn thành kế hoạch EVN giao, trong đó sản lượng điện phục vụ thành phần công nghiệp xây dựng chiếm 62,42% tăng trưởng 16,10%; thành phần quản lý tiêu dùng chiếm 31,47% tăng trưởng 9,99%...
Các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện của EVNNPC đã có chuyển biến tích cực: SAIDI (Chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối) là 1867,5 phút; SAIFI (Chỉ số về số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối) là 13,66 lần; MAIFI (Chỉ số về số lần mất điện thoáng qua trung bình của lưới điện phân phối) là 1,70 lần.
Với sự quyết liệt và nỗ lực bằng mọi giải pháp đồng bộ về chỉ đạo điều hành, tổ chức, quản lý kỹ thuật vận hành, đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh bán điện để giảm tổn thất điện năng, tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2016 toàn EVNNPC đạt 6,15%, giảm 0,05% so với Kế hoạch của Tổng công ty (6,2%) và giảm 0,21% so với kế hoạch EVN giao đầu năm (6,36%).
Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
Hướng tới khách hàng
Để có thể “đo đạc”, phân tích, đánh giá được hiệu quả công tác kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng, từ năm 2013 Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã “lượng hóa” các nội dung công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng thành các nhóm chỉ tiêu với hàng chục chỉ tiêu cụ thể và xây dựng phần mềm máy tính để các đơn vị cập nhật, phân tích, đánh giá. Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng 7 nhóm yếu tố và thuê tư vấn độc lập khảo sát, điều tra, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng hàng năm. Trong năm 2016 các đơn vị trong Tổng công ty tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, được khách hàng sử dụng điện đánh giá cao. Điểm bình quân đánh giá sự hài lòng khách hàng toàn Tổng công ty đạt 7,52 điểm, tăng 0,46 điểm so với năm 2015 và tăng 0,02 điểm so với kế hoạch EVN. Trong đó, với khách hàng sinh hoạt điểm đánh giá là 7,44 điểm, tăng 0,41 điểm, với khách hàng ngoài sinh hoạt là 7,60 điểm, tăng 0,5 điểm so với năm 2015.
Hiện nay, 14/14 chỉ tiêu về dịch vụ khách hàng của EVNNPC đều đạt và vượt kế hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Chỉ số tiếp cận của Tổng công ty đạt 7,02/10 ngày. Trong năm 2016, Tổng công ty thực hiện gửi 156,64 triệu lượt tin nhắn đến khách hàng, trong đó để quảng bá số tổng đài 19006769 là hơn 1 triệu lượt; nhắn tin thông báo về chỉ số công tơ và tiền điện là 63,4 triệu lượt, thông báo lịch mất điện là 72,79 triệu lượt, thông báo khác là 16,64 triệu lượt.
Tổng đài Chăm sóc khách Điện lực miền Bắc mới đưa vào hoạt động được 1 năm nhằm cung cấp dịch vụ về điện cho khách hàng trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc của EVNNPC đã khẳng định được vị trí là cầu nối cần thiết và hữu ích giữa Điện lực miền Bắc và khách hàng, thông qua ý kiến phản hồi của khách hàng giúp cán bộ quản lý kịp thời nắm bắt và khắc phục các tồn tại, bất cập và điều chỉnh kế hoạch, chiến lược đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách hàng.
Từ đầu năm đến nay, EVNNPC đẩy mạnh thực hiện thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian như Ecpay, VNpost, Bankplus, Kho bạc nhằm đơn giản các thủ tục, tạo thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng năng suất lao động và đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại và hội nhập.
Tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn Tổng công ty quản lý số xã có điện đạt 99,9% và số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,6%. Cùng với việc hoàn thành đưa điện lưới quốc gia đến đảo Cái Chiên và đảo Trần thuộc tỉnh Quảng Ninh trong năm 2016, đến nay hầu hết các xã biên giới phía Bắc đã được cấp điện góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện mục tiêu định canh định cư, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế và giữ gìn an ninh khu vực biên giới – hải đảo.
Về công tác tiếp nhận lưới điện nông thôn, đến nay, EVNNPC đã cơ bản hoàn thành công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để bán điện trực tiếp các hộ dân, từng bước củng cố và cải tạo lưới điện cũng như không ngừng tuyên truyền để nâng cao nhận thức của nhân dân về an toàn điện. Đến nay 3.476 xã/tổng số 4.048 xã (86%) của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã đạt tiêu chí về điện trong thực hiện tiêu chí nông thôn mới, nổi bật là Công ty Điện lực Nam Định có 100% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới về điện..
Vận hành thêm nhiều công trình đầu tư xây dựng phục vụ phát triển kinh tế địa phương
Từ đầu năm đến nay, EVNNPC đã tập trung triển khai các dự án cấp điện cho các khu kinh tế trọng điểm đã được EVN giao nhiệm vụ trong năm 2016 như: Samsung display tại KCN Yên Phong, Bắc Ninh; Thép (Trung Quốc) tại KCN Tằng Loỏng, Lào Cai; Thiết bị điện tử của Nhật Bản, Hàn Quốc tại KCN Đồng Văn 3; Hà Nam; các KCN phụ trở điện tử (Samsung) Phú Bình, Thái Nguyên; nhà máy Tôn Hoa Sen tại KCN Đông Hồi, Nghệ An; nhà máy Thép Hội Hợp, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc; Thiết bị điện tử và Pin mặt trời KCN Vân Trung và KCN Song Khê, Bắc Giang. Các công trình trọng điểm đã sớm đưa vào vận hành kịp thời cung cấp điện an toàn liên tục, đảm bảo chất lượng điện và giảm được tổn thất điện năng, nâng cao sản lượng điện thương phẩm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD của Tổng Công ty.
Đến nay, các dự án cấp điện cho các phụ tải quan trọng đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo đúng kế hoạch nhằm cung cấp điện lâu dài ổn định cho khách hàng. Trong năm đã hoàn thành đóng điện 64 dự án với năng lực tăng thêm khoảng 1.112MVA và 131km đường dây 110kV cùng nhiều công trình lưới điện trung, hạ áp, góp phần đáp ứng mục tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phù hợp với nhu cầu tăng trưởng phụ tải, giúp giải tỏa công suất nguồn, nâng cao khả năng truyền tải và chống quá tải khu vực.
Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tăng năng suất lao động
Năm 2016, thực hiện chủ đề năm “Nâng cao năng lực quản trị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam”, EVNNPC đã triển khai xây dựng Hệ thống quản lý mục tiêu chiến lược và hệ thống đánh giá kết quả hoàn thành công việc (BSC&KPI), coi đây là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động. Các đơn vị thành viên tổ chức tập huấn, đào tạo cho người lao động kiến thức cơ bản và nâng cao về hệ thống quản lý BSC/KPIs và sự cần thiết phải áp dụng hệ thống BSC/KPIs. Đồng thời tổ chức các bước chính trong quy trình xây dựng hệ thống.
Thực hiện tái cơ cấu, năm 2016, EVNNPC cũng đã tách bạch và phân định rõ hoạt động dịch vụ với quản lý vận hành lưới điện phân phối, thành lập các đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ tại các Công ty Điện lực và Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc; Tiếp tục mở rộng phân cấp, phân quyền đối với các Công ty Điện lực, hoàn thiện mô hình tổ chức các Điện lực quận/huyện để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, làm tiền đề đáp ứng cho việc triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong tương lai gần, tạo chuyển biến tích cực về hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng.
Năm 2016, các đơn vị trong EVNNPC luôn thực hiện quản lý giám sát chặt chẽ việc biến động lao động của các đơn vị, do đó, tổng số lao động cho sản xuất kinh doanh điện năm 2016 chỉ còn hơn 2,5 vạn người, giảm 759 người so với 1/1/2016. Với sự quyết tâm trong thực hiện nâng cao năng lực quản trị, thực hiện tái cơ cấu, áp dụng các giải pháp hữu hiệu trong công tác sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cùng với công tác quản lý tốt lực lượng lao động đã góp phần hoàn thành mục tiêu năng suất lao động trong năm 2016 của Tổng công, ước đạt 2.007.721 Kwh/người, tăng 15,7% so với năm 2015.
Vượt qua những khó khăn của những ngày hè nắng nóng, những trận bão lớn, mưa lũ bất thường trong năm, đến nay, EVNNPC đã đi hết con đường và cán đích năm 2016 với những kết quả khởi sắc, luôn đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện, cung ứng đủ điện với chất lượng ngày càng cao đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của hàng triệu khách hàng từ vùng sâu vùng xa, miền núi hải đảo đến đồng bằng, thành thị các tỉnh, thành phố phía Bắc.
| Năm 2017, năm thứ 2 của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020, EVNNPC tiếp tục phấn đấu đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định với chất lượng, dịch vụ ngày cao cho nhân dân trên 27 tỉnh miền Bắc. Tổng công ty đặt mục tiêu sản lượng điện thương phẩm cao hơn năm 2016 hơn 12% (khoảng trên 57 tỷ kWh), tỷ lệ tổn thất điện năng đạt dưới 6%, năng suất lao động tăng hơn 14%. |