Giải pháp giúp pin mặt trời hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết

Các nhà khoa học đã tìm ra phương án giúp pin mặt trời khắc phục được những hạn chế chỉ hoạt động tốt với điều kiện thời tiết nắng ráo và gần như vô hiệu khi trời mù nồm hoặc mưa.

 

 

pin-mat-troi

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Queensland đã ứng dụng công nghệ chấm lượng tử trong việc sản xuất những tấm pin mặt trời, từ đó giúp tạo ra những tấm pin có thể hoạt động trong những điều kiện thời tiết bất lợi như mây mù hay mưa gió. 

Theo lời nhóm nghiên cứu, họ đang trong quá trình hoàn thiện để có thể sớm thương mại hóa sản phẩm này khi sản phẩm đã được tối ưu hóa hiệu năng sản xuất ra điện năng, khả năng đối phó với thời tiết của các tấm pin mặt trời công nghệ chấm lượng tử, cũng như có thể giảm được tối đa giá thành cho thành phẩm cuối.

"Về cơ bản, những tấm pin mặt trời của chúng tôi có thể tạo ra điện năng ngay cả khi đặt ở trong nhà, hay khi trời nhiều mây hoặc sương mù. Bên cạnh đó, chúng trong suốt và vô cùng mềm dèo, nên có thể được sử dụng trong những chiếc xe ô tô điện thế hệ mới hoặc dán lên cửa sổ của các căn nhà".

Theo giải thích của nhóm nghiên cứu, các chấm lượng tử trong pin mặt trời khi tiếp xúc với ánh sáng sẽ truyền các electron cho nhau, từ đó tạo thành dòng điện. Nhờ vào công nghệ chấm lượng tử, họ đã tạo ra được những tấm pin mặt trời với hiệu năng cao hơn 25% so với kỷ lục của pin mặt trời sản xuất theo phương pháp truyền thống.

"Công nghệ này có tiềm năng ứng dụng rất lớn cho những tấm pin mặt trời trong tương lai, đặc biệt đối với việc sản xuất các phụ kiện thông minh nhỏ tiện lợi với việc di chuyển của những người bận rộn và năng động".

  • 25/02/2020 08:28
  • Theo: Sở hữu trí tuệ và sáng tạo