Hội nghị Tổng kết PCTT & TKCN năm 2016

Ngày 08 tháng 6 năm 2017, ba nhà máy thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng tiến hành tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Trong năm 2016 tình hình thời tiết cũng biến động phức tạp, khu vực Miền Trung Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ mùa mưa đến muộn và ít nhưng lại kết thúc sớm dẫn đến tình trạng khô hạn, các hồ chứa thủy điện, thủy lợi thiếu nước để phục vụ sản xuất.

Quang cảnh Hội nghị

Nhằm đảm bảo các công trình thủy công hoạt động ổn định, đảm bảo vận hành an toàn, các nhà máy thủy điện nghiêm túc thực hiện  công tác kiểm tra các công trình đầu mối, thuỷ công như các Đập đất, Đập bê tông, Cửa nhận nước, Cửa xả tràn, các công tác kiểm tra tu bổ các thiết bị chính và phụ, thường xuyên kiểm tra đánh giá hoạt động của từng thiết bị để có biện pháp tu bổ, bảo dưỡng, thay thế kịp thời; khắc phục trước những hư hỏng thiếu sót để các tổ máy vận hành liên tục trong suốt mùa mưa lũ; thực hiện nghiêm túc công tác bảo dưỡng các đập; đo quan trắc lún, quan trắc chuyển dịch đứng, chuyển dịch ngang các đập, đo lượng nước thấm qua thân đập và kiểm tra thu thập số liệu của hệ thống quan trắc tự động; nạo vét các kênh mương, tổng vệ sinh mặt đập và mái thượng lưu, hạ lưu các đập; tổng kiểm tra công trình và các thiết bị quan trắc trước mùa mưa lũ...

Một số vấn đề cần giải quyết triệt để là tình trạng lấn chiếm đất bán ngập và sự phát triển tự phát các hộ dân chài khai thác thủy sản trên hồ một cách tự phát, tình trạng người dân xây dựng các công trình tạm, công trình kiên cố trong vùng hành lang thoát lũ phía hạ du của các nhà máy vẫn diễn ra thường xuyên và phức tạp. Vẫn còn tình trạng nổ mìn đánh bắt cá tại các lòng hồ gây mất an toàn cho công trình, con người và ảnh hường đến an ninh quốc phòng tại địa phương.

Mục tiêu phòng chống thiên tai năm 2017 được nêu ra cụ thể như sau:

- Công tác phòng, chống thiên tai lấy phòng ngừa là chính nhằm bảo đảm an toàn công trình, sản xuất, đời sống sinh hoạt, an ninh trật tự, tính mạng tài sản của nhân dân, nhà máy trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch chỉ đạo, điều hành trong công tác PCTT.

- Tăng cường sự phối kết hợp giữa 3 nhà máy, các sở ban ngành, đoàn thể, các lực lượng vũ trang, các đơn vị liên quan nhằm thực hiện việc vận hành các hồ chứa an toàn, đúng pháp luật.

- Kế hoạch và phương án PCTT phải nhất quán theo phương châm "4 tại chỗ" :Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; Hậu cần tại chỗ.

Trong những năm qua,  các nhà máy thuỷ điện: Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng phối hợp nhịp nhàng trong công tác PCTT, hàng năm các đơn vị chuẩn bị sớm và đầy đủ, phối hợp kịp thời với các ngành, các cấp, các địa phương: nhất là Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Phước, các đơn vị lực lượng vũ trang và nhân dân đóng trên địa bàn thị xã Phước Long, huyện Bù Gia Mập, Bù Đốp, Phú Riềng, Hớn Quản... sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra trên các hồ chứa nhằm hạn chế thiệt hại về người và của cho nhân dân vùng hạ du./.

  • 15/06/2017 08:45
  • Liêm Hòa