Hội thảo Doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Ngày 1/8, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả - Trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp”.

 
 

Ngành điện điều chỉnh phụ tải điện, sử dụng điện hiệu quả là giải pháp hữu hiệu trong việc giảm áp lực cho hệ thống điện. Ảnh: Văn Đức/TTXVN
 
Tại Bắc Giang, điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng 23,4%, cao hơn mức tăng trưởng của cả nước. Tăng trưởng bình quân của ngành điện hàng năm trên địa bàn tỉnh đạt hơn 20%. Ngành điện đã đóng góp tích cực vào sự phát triển đột phá của tỉnh Bắc Giang trong những năm gần đây, giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đưa Bắc Giang lọt Top 10 cả nước về thu hút đầu tư. 
 
Chính vì vậy, tỉnh Bắc Giang luôn đặc biệt quan tâm đến việc phát triển ngành điện. Thực hiện Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu phụ tải giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch cùng nhiều giải pháp tích cực nhằm đạt được mục tiêu đề ra. 
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái nhấn mạnh, theo chiến lược phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, Bắc Giang sẽ có thêm 9 khu công nghiệp và 25 cụm công nghiệp. Do đó nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng rất cao, đồng nghĩa với việc gia tăng áp lực cho khả năng cung cấp và an toàn hệ thống điện. 
 
Tỉnh Bắc Giang coi hội thảo lần này là cơ hội tốt để ngành điện phổ biến, tuyên truyền việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.  Đồng thời các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp trao đổi, thảo luận những giải pháp hữu ích để thực hiện chương trình quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải hướng đến mục tiêu giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện, giảm áp lực đầu tư cho ngành điện và giá thành điện, nâng cao chất lượng dịch vụ điện. 
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi các vấn đề xoay quanh những khó khăn, thách thức về hệ thống điện tại Việt Nam; lợi ích của việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm. 
 
Chia sẻ về tình hình cung cấp điện, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, hệ thống nguồn điện năm 2019 gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến việc sản xuất. Nguồn thủy điện hạn chế do thủy văn kém so với trung bình nhiều năm. Nguồn nhiệt điện gặp khó khăn do việc cung ứng than chưa đạt như kỳ vọng, không có lượng than dự phòng lớn cho các nhà máy….
 
Vì thế, EVN đã phải huy động cao nguồn nhiệt điện dầu nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải khoảng 3 tỷ kWh, khiến EVN lỗ khoảng 12.000 đến 15.000 tỷ đồng. 
 
Một trong những khó khăn của hệ thống điện hiện nay chính là phụ tải giữa giờ cao điểm và thấp điểm chênh lệch quá lớn lên tới 30%. Do đó, chương trình quản lý nhu cầu điện của Chính phủ được xây dựng với mục tiêu chính là nâng cao hiệu quả sử dụng điện bằng việc giảm công suất phụ tải đỉnh, nâng phụ tải đáy của hệ thống điện. 
 
Tại hội thảo lần này, EVN đã giới thiệu chi tiết nội dung và lợi ích của chương trình quản lý nhu cầu điện, lộ trình và kế hoạch thực hiện điều chỉnh phụ tải điện; đồng thời đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng điện… Phía tỉnh Bắc Giang cũng cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả chương trình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và quản lý nhu cầu, điều chỉnh phụ tải. 
 
Trong khuôn khổ hội thảo, Công ty Điện lực Bắc Giang đã tổ chức Lễ ký biên bản thỏa thuận tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện năm 2019 với 10 doanh nghiệp sử dụng điện đạt sản lượng từ 1 triệu kWh/năm trở lên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

  • 02/08/2019 09:49
  • Theo: BNews/TTXVN