Hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai 13/10/2020 – một hành động, nhiều ý nghĩa

Trước những diễn biến khó lường của thời tiết do biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai ngày một bất thường, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ đồng hành với cộng đồng nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai 13/10/2020 bằng nhiều hình thức: treo băng rôn, khẩu hiệu, phổ biến quy định pháp luật, kiến thức về phòng, chống thiên tai (PCTT) cho cán bộ công nhân viên.

Công ty hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai 13/10/2020 bằng nhiều hình thức

Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro Thiên tai được bắt đầu vào năm 1989, do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khởi xướng để thúc đẩy văn hóa toàn cầu nhận thức về giảm thiểu rủi ro thiên tai. Sự kiện này được tổ chức ngày 13/10 hằng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về những biện pháp cần thiết phải áp dụng để giảm thiểu các nguy cơ có thể gặp phải trong trường hợp xảy ra thiên tai.

Theo Tổng Cục Khí tượng thuỷ văn, trên địa bàn cả nước, kể từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều hiện tượng thời tiết, thủy văn bất thường như: Mưa to kèm dông lốc, mưa đá liên tục xảy ra ở các tỉnh phía Bắc vào các thời điểm rất hiếm khi xảy ra, thậm chí chưa từng xảy ra. Hạn hán, xâm nhập mặn đã và đang diễn ra khốc liệt ở các khu vực Nam Bộ, Trung Bộ.  Chỉ trong những tháng đầu năm 2020, các con số thiệt hại do thiên tai gây ra có sự gia tăng đột biến so với cùng kỳ các năm trước, tiềm ẩn khả năng một năm thiên tai khắc nghiệt.

Tại tỉnh Bình Phước, nơi Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ đặt trụ sở quản lý, vận hành và nhà máy thuỷ điện, từ tháng 2 đến đầu tháng 4/2020, địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước làm cho 5.157 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt, 692,17ha diện tích cây trồng bị ảnh hưởng. Từ ngày 10/4 đến hết tháng 5/2020, Bình Phước có mưa trên diện rộng đã làm giảm đáng kể tình trạng nắng nóng, thiếu nước, tuy nhiên trong cơn mưa thường xảy ra gió giật, lốc xoáy đã làm 148 căn nhà bị thiệt hại, gãy đổ 192,3ha cây trồng và làm hư hại nhiều thiết bị, đồ dùng của người dân. Ước thiệt hại do mưa, lốc xoáy gây ra khoảng 20 tỷ đồng (số liệu theo congthuong.vn).

 Để giảm nhẹ rủi ro do thiên tai gây ra, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ đã tính toán và xây dựng phương án ứng phó. Đồng thời tuyên truyền phổ biến quy định pháp luật, kiến thức về PCTT cho cán bộ công nhân viên cũng được Công ty tích cực thực hiện.

Cùng với mục tiêu giảm nhẹ rủi ro thiên tai, Công ty luôn thực hiện tốt công tác chuẩn bị ứng phó khi có tình hình thiên tai xảy ra. Ngoài việc tăng cường hoạt động dự báo, cảnh báo, công ty thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra công trình, vật tư, phương tiện PCTT.

Công ty tổ chức Đoàn kiểm tra công trình, vật tư, phương tiện PCTT 

Dụng cụ phục vụ PCTT được kiểm tra, đảm bảo sẵn sàng khi cần sử dụng

Với quan điểm chung trong công tác PCTT là phải giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước khi thiên tai xảy ra, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định nhà nước, chỉ đạo của các ban, ngành liên quan và đặc biệt là Tập đoàn Điện lực Việt Nam,Tổng Công ty Phát điện 2; Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng các kiến thức, kỹ năng về các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đến từng cán bộ, công nhân viên./. 

  • 14/10/2020 11:02
  • Ngọc Bích