Pháp: Tháp Eiffel sẽ tắt đèn sớm hơn 1 tiếng để tiết kiệm năng lượng

Thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo vừa ra thông báo đèn chiếu sáng trên tháp Eiffel sẽ tắt sớm hơn 1 tiếng so với trước đây vào ban đêm để tiết kiệm điện.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Theo AP, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đang trở nên sâu sắc hơn và ảnh hưởng lớn đến quá trình sử dụng điện ở một số nước. 

Thị trưởng Anne Hidalgo cho biết, tòa tháp mang biểu tượng của nước Pháp thường được chiếu sáng đến 1 giờ sáng trước đây nhưng kế hoạch sắp tới sẽ tắt đèn sớm hơn khi nước Pháp đang đối mặt với tình trạng thiếu điện và phải phân bổ điện luân phiên để đảm bảo cho nhu cầu năng lượng cao trong mùa đông sắp tới.

Nga đã bắt đầu cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên ở một số nước châu Âu khiến giá khí đốt và điện tăng cao. Động thái này đã làm gia tăng lạm phát và mối lo ngại về nguồn cung bị thu hẹp. Hiện tại các quốc gia châu Âu phải đưa ra các biện pháp hỗ trợ người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp. Trong khi một số công ty châu Âu đã giảm hoặc tạm dừng sản xuất do giá năng lượng tăng thì Liên minh châu Âu đang tìm cách đưa ra các đề xuất nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng.

"Đèn trên tháp Eiffel sẽ tắt sau khi du khách cuối cùng rời đi vào lúc 11:45 phút tối. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 23/9", bà Hidalgo nói. "Các địa danh khác của thành phố như tháp Saint-Jacques hay Tòa thị chính sẽ tắt điện vào 10 giờ tối".

"Đây là một biện pháp mang tính biểu tượng nhưng quan trọng", bà Hidalgo nhấn mạnh đồng thời khẳng định Paris sẽ tăng cường các biện pháp hơn nữa để giảm tiêu thụ năng lượng khoảng 20%. Đây cũng là mục tiêu mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố vào tháng 7 nhằm đạt được kế hoạch an toàn để tiết kiệm năng lượng. 

Theo bà Hidalgo, vì lý do an toàn, đèn chiếu sáng ở khắp Paris và những cây cầu trang trí công phu bắc qua sông Seine sẽ tiếp tục chiếu sáng vào ban đêm. Để phù hợp với kế hoạch tiết kiệm điện của Pháp, Thị trưởng Hidalgo cho biết sẽ tiếp tục đề xuất chính phủ điều chỉnh hệ thống chiếu sáng tại các khu di tích quốc gia ở thành phố Paris.

Từ giữa tháng 10 đến tháng 11 sắp tới, chính quyền thành phố Paris cũng đặt mục tiêu tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm thời gian bật lò sưởi trong các tòa nhà công cộng. Kế hoạch giảm nhiệt độ trong các tòa nhà công cộng sẽ quy định từ 19 độ C xuống còn 18 độ C trong giờ hành chính. Sau đó, nhiệt độ sẽ điều chỉnh giảm xuống tiếp 16 độ C sau giờ làm việc hoặc vào cuối tuần. 

  • 19/09/2022 09:56
  • Nguồn EVN