Thủy điện A Vương: ứng dụng công nghệ mới trong quản lý, giám sát nguồn điện một chiều tại Nhà máy

Hệ thống điều khiển và bảo vệ trong các Trạm biến áp truyền tải phổ biến được cung cấp bởi nguồn nuôi 220VDC. Nếu hệ thống nguồn nuôi 220VDC gặp sự cố sẽ dẫn đến mất nguồn cung cấp, làm tê liệt mọi hoạt động của Nhà máy, Trạm biến áp...

Hệ thống điện một chiều là hệ thống cách ly với đất để đảm bảo hệ thống vẫn làm việc bình thường khi phụ tải có một cực chạm đất. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, hệ thống điện một chiều thường xuyên xảy ra sự cố chạm đất, đặc biệt là với điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam. Nhằm nâng cao độ tin cậy và an toàn tuyệt đối với hệ thống điện một chiều 220VDC, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) đã trang bị một hệ thống giám sát tổng trở, kết hợp định vị vị trí sự cố chạm đất để tăng thêm mức độ an toàn, hiệu quả đối với Trạm biến áp và Nhà máy điện.

 
Mô hình tham khảo của một hệ thống giám sát ắc quy online

Hệ thống này có khả năng giám sát đầy đủ các thông số vận hành như điện áp, nội trở, dòng nạp, dòng xả, nhiệt độ… và từng chi tiết của hệ thống ắc quy; đồng thời giám sát tập trung tại màn hình hệ thống máy tính với các dữ liệu đo lường, chỉ thị, cảnh báo online, giúp cho người vận hành và điều hành nắm bắt nhanh chóng tình trạng hệ thống nguồn một chiều, mang đến nhiều hiệu quả cho công tác quản lý, vận hành, sản xuất điện.
 
2BD1F4F0 1FBD 4A5A A017 147749257B2A
Màn hình giám sát cách điện và định vị sự cố dạng Bảng điều khiển, dễ dàng trong việc giám sát và vận hành
 
Hệ thống giám sát ắc quy online tại Nhà máy Thủy điện A Vương và tại trạm phân phối 220kV cho phép giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe từng bình ắc quy, các thông số đo lường về điện áp, nội trở ắc quy, nhiệt độ... Toàn bộ dữ liệu của hệ thống giám sát nguồn một chiều 220VDC và hệ thống giám sát ắc quy sẽ được giám sát bởi máy tính, kết nối đến hệ thống Điều khiển phân tán (DCS) tại phòng điều khiển trung tâm của Nhà máy Thủy điện A Vương.

Thông qua giải pháp này, AVC đã giải quyết được bài toán về đảm bảo an toàn cho Hệ thống điện một chiều trong Nhà máy, giảm thiểu suất sự cố, tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp một phần vào lộ trình Chuyển đổi số trong lĩnh vực an ninh năng lượng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Phạm Thiên Thanh

  • 19/01/2024 09:15
  • Nguồn EVN.GENCO2