Trung Quốc xây đường năng lượng mặt trời, có khả năng tự sạc điện cho ôtô

Đây là con đường có khả năng tự sạc điện cho phương tiện đồng thời cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho chủ xe khi vận hành.

Kết quả hình ảnh cho trung Quốc xây đường năng lượng mặt trời, có khả năng tự sạc điện cho ôtô
Con đường cung cấp "năng lượng xanh" ở Trung Quốc.

Công nghệ ôtô tự hành của Trung Quốc đạt thêm bước tiến mới với việc đưa vào thử nghiệm đường năng lượng mặt trời. Đây là con đường có khả năng tự sạc điện cho phương tiện đồng thời cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho chủ xe khi vận hành.
 
Con đường thông minh được xây dựng với nhiều tấm năng lượng mặt trời nằm bên dưới lớp vật liệu trong suốt. Ngoài ra, mặt đường còn được gắn cảm biến để theo dõi nhiệt độ, mật độ giao thông và tải trọng.
 
Đường năng lượng mặt trời có chiều dài 1.080 m tại Tế Nam, Sơn Đông. Theo Tập đoàn phát triển giao thông Qilu, đoạn đường tạo ra đủ điện thắp sáng cho toàn bộ hệ thống đèn trên cao tốc và 800 hộ dân. Mỗi ngày, đường năng lượng mặt trời có khoảng 45.000 phương tiện lưu thông.
 
Tập đoàn Qilu cho biết họ muốn tạo ra con đường không chỉ cung cấp điện mà có thể đáp ứng nhu cầu tiên tiến của các phương tiện tương lai. Theo chính phủ Trung Quốc, đến năm 2030, phương tiện tự hành sẽ chiếm khoảng 10%. Với công nghệ hiện có, Qilu mong muốn cung cấp cho người dùng hệ thống bản đồ chính xác hơn và khả năng sạc điện cho các phương tiện ngay cả khi xe đang vận hành.
 
Lãnh đạo của Tập đoàn Qilu, Zhou Yong, cho biết đường cao tốc hiện tại chỉ có chức năng duy nhất để đi và nó có thể coi là thế hệ 1.0. "Chúng tôi đang nghiên cứu thế hệ 2.0 và 3.0, với khả năng nhiều hơn vậy",  Zhou Yong cho biết.
 
Mặc dù vậy, thời gian hoàn thành toàn bộ tuyến đường thông minh hiện vẫn chưa được công bố. Chi phí cho đoạn đường thử nghiệm khoảng 1.112 USD/m2, được cho là khá cao và cần giảm xuống mức khoảng 477 USD để dễ phổ cập.

  • 17/04/2018 07:43