Ứng dụng phần mềm PMIS trong công tác quản lý kỹ thuật tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng

Phần mềm PMIS là một trong những phần mềm quản lý kỹ thuật đang được triển khai ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trong thời gian vừa qua các phân hệ trên phần mềm đã được Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng ứng dụng triển khai sâu rộng tới toàn thể cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty giúp cho việc quản lý kỹ thuật được triển khai đồng bộ và ngày càng hiệu quả, tối ưu, an toàn, đem lại những hiệu quả thiết thực.


Ứng dụng PMIS để quản lý khiếm khuyết thiết bị hàng ngày, hàng tháng:          

Khi thiết bị, dây chuyền sản xuất xảy ra khiếm khuyết, các đơn vị cập nhật và quản lý khiếm khuyết phát sinh hàng ngày trên phần mềm PMIS. Các thông tin cập nhật như: thời gian xuất hiện lỗi, tên thiết bị lỗi, mô tả lỗi, hình ảnh khiếm khuyết thiết bị, các thông tin kiểm tra liên quan… được trình bày trực quan trên giao diện phần mềm.

 

Căn cứ vào danh sách khiếm khuyết trên phần mềm, đơn vị sửa chữa phân công cho các tổ sửa chữa triển khai thực hiện. Sau khi khắc phục xong khiếm khuyết, các đơn vị cập nhật lại tình trạng khiếm khuyết đã xử lý xong và kết thúc khiếm khuyết. Đơn vị quản lý vận hành sẽ căn cứ vào tình trạng thái xử lý khiếm khuyết và thực tế trên công trường để kết thúc việc xử lý khiếm khuyết. Hàng tháng, Công ty sẽ thực hiện đánh giá tổng số khiếm khuyết phát sinh trong tháng, số khiếm khuyết tồn đọng chưa xử lý được để làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện của đơn vị sửa chữa cũng như kiểm soát được danh mục các khiếm khuyết tồn tại trên phần mềm để xây dựng kế hoạch sửa chữa cho các tháng tiếp theo.

Ứng dụng Phần mềm PMIS trong công tác lập tiên lượng dự toán SCL:
 
Phân hệ dự toán trên phần mềm PMIS giúp cho công tác lập tiên lượng và dự toán sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên được thực hiện thuận lợi hơn. Trên cơ sở danh sách các hạng mục sửa chữa lớn hàng năm cần lập tiên lượng, dự toán, các đơn vị liên quan sẽ thực hiện lập các danh mục trên phần mềm PMIS và phân quyền cho các cá nhân lập tiên lượng sửa chữa lớn.
 
Danh sách dự toán SCL năm 2025

Phân hệ lập dự toán cũng tích hợp một số bộ định mức có sẵn áp dụng cho các tổ máy Nhiệt điện than. Việc lập dữ toán trên phần mềm giúp cho việc báo cáo, quản lý dự toán được thống nhất và đồng bộ.

Ứng dụng phân mềm PMIS trong công việc lập lịch sửa chữa bảo dưỡng định kỳ thiết bị trong dây chuyền sản suất
 

Để thiết bị vận hành được an toàn, tin cậy thì công tác sửa chữa bảo dưỡng, sửa chữa, phòng ngừa luôn được Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đặt lên hàng đầu. Qua đó, đơn vị chủ quản thiết lập các danh mục bảo dưỡng sửa chữa định kỳ cho từng thiết bị trong dây chuyền sản xuất. Khi trạng thái bảo dưỡng thiết bị được kích hoạt, phần mềm sẽ nhắc bảo dưỡng thiết bị khi đến thời gian, giúp cho thiết bị luôn được sửa chữa bảo dưỡng kịp thời một cách an toàn và tin cậy.

Ứng dụng Phần Mềm PMIS trong công tác quản lý các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật:

Phần mềm PMIS còn cung cấp dữ liệu đầu vào cho các phần mềm khác có sử dụng các dữ liệu sẵn có từ phần mềm PMIS cụ thể như: phần mềm Hệ thống giám sát Thị trường điện; phần mềm Hệ thống báo cáo vận hành BI. Bên cạnh đó, phần mềm PMIS hỗ trợ công tác cập nhật và quản lý các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật hàng ngày về Sản lượng điện (chi tiết hàng giờ, hàng ngày, tuần và tháng của từng tổ máy); Nhiên liệu than, dầu (Số liệu nhập, tiêu hao, tồn kho); Số liệu khả dụng, hệ số đáp ứng của từng tổ máy; Số liệu phát thải, suất tiêu hao, hiệu suất của từng tổ máy.
          

Thông qua PMIS, EVN/EVNGENCO2 và các đơn vị trong Công ty có thể giám sát và tổng hợp được các số liệu vận hành liên quan đến sản lượng điện phát, nhiên liệu tiêu thụ, thời gian vận hành, công suất phát của các tổ máy một cách nhanh chóng, chính xác. Trên cơ sở số liệu thu thập được, phần mềm tính toán các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật ngày/tháng/quý/năm phục vụ công tác thống kê, báo cáo giúp cho người vận hành, các cấp lãnh đạo có thể có các số liệu tổng hợp các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật liên quan đến vận hành của từng tổ máy và cả Nhà máy.

Ứng dụng phần mềm PMIS trong công tác quản lý và lập đề nghị lĩnh vật tư
 
Phần mềm PMIS còn hỗ trợ đắc lực cho Nhiệt điện Hải Phòng trong công tác quản lý và lập đề nghị lĩnh vật tư. Các đơn vị căn cứ vào danh sách khiếm khuyết trên phần mềm cần thực hiện thay thế vật tư sẽ kiểm tra vật tư còn tồn kho để tạo các phiếu lĩnh vật tư tương ứng, các phiếu lĩnh vật tư này được thực hiện xuất ra file để ký duyệt.

Phòng Kế hoạch Vật tư định kỳ tổng hợp danh mục vật tư cần cung cấp trong tháng theo đề nghị của các đơn vị một cách nhanh chóng và thuận tiện. Danh sách các phiếu lĩnh vật tư được lưu trữ trên hệ thống phần mềm PMIS giúp cho việc tra cứu, thống kê được đầy đủ, thuận tiện, nhanh chóng và chính xác.

 

Ứng dụng Phần mềm PMIS trong công tác quản lý thư viện điện tử
Bên cạnh việc ứng dụng phần mềm PMIS trong công tác quản lý kỹ thuật trực tiếp, Công ty cũng đã xây dựng thư viện điện tử gồm thư viện bản mềm và thư viện bản cứng về các Quy trình vận hành, quy trình sửa chữa, quy trình nhiệm vụ, Tài liệu bản vẽ, Hồ sơ sửa chữa lớn… Các tài liệu này giúp cán bộ công nhân viên dễ dàng và thuận tiện trong việc tra cứu, học tập.
 

Có thể nói, chuyển đổi số đến nay vẫn đang là vấn đề nóng và đang được các cấp Lãnh đạo EVN, EVNGENCO2 rất quan tâm. Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng quyết tâm ứng dụng tất cả các phân hệ của PMIS vào sản xuất. Ngoài ra Công ty còn đang áp dụng đồng bộ các giải pháp đưa công nghệ giám sát 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh như: Thiết kế hệ thống giám sát và cảnh báo sớm các thông số vận hành chính của Tổ máy; Thiết kế hệ thống điều khiển và giám sát máy nghiền; Thiết kế hệ thống điều khiển hệ thống lọc bụi tĩnh điện thông minh; Thiết kế lắp đặt camera giám sát tình trạng vận hành các phễu xỉ đáy lò hơi… góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như hiệu quả trong hoạt động sản xuất của toàn Công ty.
 
Hoàng Văn Tuấn - HND

  • 10/05/2024 09:01
  • Nguồn EVN.GENCO2