Vận hành hồ chứa thủy điện mùa khô năm 2020: Phải làm gì nếu hạn hán nghiêm trọng?

Tình trạng khô hạn xảy ra trên diện rộng, kéo dài từ cuối năm 2019 và dự báo, sẽ tiếp tục diễn ra đến hết mùa khô năm 2020. Như vậy, các hồ chứa thủy điện sẽ gặp nhiều khó khăn trong vận hành do vừa cấp nước cho phát điện, còn phải cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân vùng hạ du.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tháng 1-7/2020, nguồn nước trên các sông suối thuộc các khu vực, Bắc Bộ, miền Trung, Tây Nguyên tiếp tục thiếu hụt từ 20% đến 60% so với trung bình nhiều năm (TBNN). Trong khi đó, năm 2019, tình trạng hạn hán đã xảy ra ở hầu khắp các lưu vực sông trên cả nước khiến mực nước của 17/26 hồ chứa thấp hơn so với yêu cầu.

Theo tính toán của Trung tâm Ðiều độ Hệ thống điện Quốc gia, tổng sản lượng thủy điện toàn hệ thống 6 tháng mùa khô năm 2020 sẽ giảm 4,2 tỷ kWh so với kế hoạch. Theo ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN, điều này không chỉ tạo áp lực lớn cho hệ thống điện mà việc đáp ứng các yêu cầu cấp nước ở vùng hạ du và mực nước tối thiểu theo quy trình điều tiết cũng rất khó khăn.

* Từ tháng 3-5/2020, tình trạng thiếu nước cục bộ có thể xảy ra tại: Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên.

* Từ tháng 6-8/2020, tình trạng khô hạn thiếu nước, xâm nhập mặn có khả năng lan rộng từ Quảng Trị đến Khánh Hòa.

* Các tỉnh Ðồng bằng Nam Bộ tiếp tục ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn.

(Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia)

Ðể đảm bảo hài hòa lợi ích giữa cấp nước cho hạ du theo quy trình liên hồ chứa và đảm bảo đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, EVN kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cho phép tiếp tục duy trì mực nước tối thiểu thấp hơn quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa đối với một số hồ thủy điện; đồng thời cho phép vận hành các hồ chứa, ưu tiên đáp ứng các ràng buộc kĩ thuật của hệ thống điện, điều chỉnh lượng nước cấp cho hạ du phù hợp với nhu cầu thực tế của các địa phương và có thể thấp hơn so với quy định tại một số hồ thủy điện đang gặp khó khăn về nguồn nước...

Tại buổi làm việc với EVN về chế độ vận hành các hồ chứa thuỷ điện trong mùa khô năm 2020 gần đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, năm nay được dự báo sẽ xảy ra hạn hán nghiêm trọng. EVN cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan, các địa phương, có giải pháp cân đối, hài hòa, vận hành các hồ chứa đảm bảo được đa mục tiêu, vừa cấp nước cho hạ du, vừa hoàn thành nhiệm vụ phát điện. Thứ trưởng cũng đề nghị Cục Quản lý Tài nguyên nước cần phối hợp với các đơn vị liên quan, đề xuất các giải pháp kịp thời cho những khu vực thiếu nước nghiêm trọng như Ðà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận...

“Ðể đảm bảo điện cho mùa khô EVN sẽ huy động sản lượng nhiệt điện than tăng thêm 2,96 tỷ kWh. Ðồng thời, tăng thêm sản lượng nhiệt điện dầu giá cao 1,52 tỷ kWh, nâng tổng sản lượng nhiệt điện dầu cả năm lên mức 4,67 tỷ kWh - đây là sản lượng điện chạy dầu ở mức cao nhất từ trước đến nay”, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh.

Tính đến nay, tổng dung tích hữu ích các hồ thủy điện chỉ là 24,3 tỷ m3, thiếu khoảng 11,38 tỷ mso với mực nước dâng bình thường (tương đương thiếu 4,58 tỷ kWh).

  • 04/03/2020 10:04
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập