Vì sao EVN được đánh giá là doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc?

Bên lề Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019 vừa qua, PV Thế giới điện đã trao đổi nhanh với ông Vũ Kiêm Văn - Phó Tổng thư ký Hội Truyền thông số, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Giải thưởng, về việc thực hiện chuyển đổi số của EVN.

Ông Vũ Kiêm Văn

PV: Xin ông cho biết, Ban tổ chức Giải thưởng đánh giá như thế nào về các sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) mà EVN phát triển, ứng dụng trong quá trình chuyển đổi số?

Ông Vũ Kiêm Văn: Qua quá trình thẩm định hồ sơ của EVN, cũng như đánh giá kỹ lưỡng các hệ thống CNTT mà EVN đăng ký, Ban tổ chức, Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung khảo hết sức ấn tượng và đánh giá rất cao với những kết quả về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Có thể tóm lược với 2 kết quả chính: EVN đã thực hiện nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp qua việc ứng dụng hệ thống văn phòng điện tử; và đã ứng dụng các hệ thống CNTT để hỗ trợ khách hàng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ của EVN, nâng cao trải nghiệm của khách hàng sử dụng điện. Bên cạnh đó, EVN cũng có những hệ thống để tối ưu hóa mạng lưới vận hành. Những ứng dụng CNTT đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, làm giảm chi phí SXKD của EVN và có thể tạo ra cho người dân nhiều thuận tiện, tăng giá trị ưu đãi khi sử dụng dịch vụ của EVN.

PV: Cùng với EVN, còn có 3 đơn vị trong Tập đoàn cũng được vinh danh với nhiều hạng mục Giải thưởng Chuyển đổi số, kết quả này có ý nghĩa thế nào, thưa ông?

Ông Vũ Kiêm Văn: Việc các đơn vị trong EVN cũng được ghi nhận, vinh danh với Giải thưởng Chuyển đổi số 2019 cho thấy quá trình chuyển đổi số đang được triển khai đồng bộ, rộng khắp trong toàn Tập đoàn.

Phải nói thêm rằng, việc triển khai chuyển đổi số một cách đồng bộ là thách thức của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, EVN là doanh nghiệp đã sớm quan tâm tới việc chuyển đổi số; có nhận thức và tầm nhìn trước về vấn đề này.

Tôi đánh giá rất cao sự quyết tâm và tầm nhìn của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam khi đã xây dựng được hệ thống CNTT tổng thể, thông suốt và có sự tích hợp liên tục từ cơ quan Tập đoàn đến đơn vị nhỏ, phục vụ mạnh mẽ các hoạt động quản lý, SXKD... Đây cũng là điểm nổi bật về công nghệ mà Ban tổ chức đánh giá rất cao ở EVN và các đơn vị thuộc Tập đoàn.

PV: Theo ông, EVN và các đơn vị cần làm gì để tiếp tục đạt được các thành công trên hành trình chuyển đổi số?

Ông Vũ Kiêm Văn: Để thực hiện chuyển đổi số, yếu tố đầu tiên là cần có sự cam kết, quyết tâm từ lãnh đạo doanh nghiệp. Thứ hai là phải đầu tư, chuẩn bị đầy đủ về nguồn nhân lực. Nhân lực ở đây không chỉ là đội ngũ chuyên làm về công nghệ, mà còn cần đào tạo, huấn luyện kỹ năng CNTT cho toàn bộ CBCNV của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần có sự lựa chọn chính xác về công nghệ để ứng dụng phù hợp với đặc tính, quy mô của doanh nghiệp. Tôi nghĩ, khi đạt được 3 yếu tố trên, chúng ta sẽ có được điều kiện cần và đủ để chuyển đổi số thành công.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Giải thưởng Chuyển đổi số 2019 (Vietnam Digital Awards 2019):

- Đơn vị tổ chức: Hội Truyền thông số Việt Nam, với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Vinh danh 50 đơn vị; ở 4 hạng mục: 
+ Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu; 
+ Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; 
+ Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; 
+ Giải thưởng về thu hẹp khoảng cách số.

  • 02/10/2019 07:53
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện