Xếp hạng tín nhiệm giúp EVN huy động vốn đầu tư thuận lợi hơn

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Diễn đàn Triển vọng nền kinh tế và thị trường tín dụng tại Việt Nam - quan điểm từ phía nhà phát hành và nhà đầu tư. Sự kiện diễn ra sáng 11/6, tại Hà Nội.

Diễn đàn do tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings phối hợp với The Asset - tạp chí uy tín chuyên về tài chính cùng tổ chức.

Ông Nguyễn Xuân Nam cho biết, năm 2018, EVN là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên của Việt Nam được Fitch Ratings xếp hạng nhà phát hành nợ ở mức BB, với “Viễn cảnh ổn định” về vay nợ dài hạn bằng ngoại tệ. Mức xếp hạng tín nhiệm này là một sự đảm bảo chắc chắn cho các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế đối với EVN. Tập đoàn cũng có cơ sở vững chắc hơn để huy động vốn đầu tư cho các dự án điện.

Ông Nguyễn Xuân Nam - Phó Tổng giám đốc EVN (người ở giữa) chia sẻ về kế hoạch huy động vốn của EVN tại Diễn đàn.

Cũng theo ông Nam, trong giai đoạn tới, Công ty mẹ EVN và 9 tổng công ty thành viên cần một nguồn vốn rất lớn để đầu tư các công trình nguồn và lưới điện. Tập đoàn đang xây dựng kế hoạch tổ chức hội thảo chia sẻ về kế hoạch đầu tư đến các tổ chức tín dụng quốc tế. Qua đó, các tổ chức tín dụng quan tâm có thể gửi tới EVN phương thức thu xếp vốn của từng dự án.

“Chi phí vốn và thời hạn khoản vay sẽ là những yếu tố quan trọng nhất để EVN cân nhắc, lựa chọn giữa các phương án thu xếp vốn khác nhau của các tổ chức tín dụng quốc tế”, ông Nguyễn Xuân Nam cho biết thêm.

Tại Diễn đàn này, đại diện Fitch Ratings cũng đã chia sẻ về những yếu tố để quyết định nâng triển vọng tín nhiệm quốc gia Việt Nam từ mức ổn định lên tích cực, khẳng định duy trì mức xếp hạng BB.

Các đại biểu và các diễn giả cũng bày tỏ hy vọng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục được cải thiện, qua đó nâng cao uy tín quốc gia, giảm chi phí huy động vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường thông qua việc tăng cường khả năng thu hút các nhà đầu tư.

  • 12/06/2019 01:42
  • Theo: Tập đoàn Điện lực Việt Nam