Ðể nâng cao độ tin cậy cung cấp điện..

Nhằm hoàn thành toàn diện kế hoạch 5 năm (2016-2020), một trong những mục tiêu quan trọng của EVN năm 2020 là giảm thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) xuống còn 400 phút. Khi nguồn điện không có dự phòng, phụ tải liên tục gia tăng, đây thực sự là vấn đề không đơn giản.

 

Trung tâm Điều khiển xa của Tổng công ty Điện lực TP.HCM.

GIảm sự cố

Một trong những giải pháp EVN yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện là giảm sự cố ở tất cả các khâu, từ phát điện, truyền tải đến phân phối. Theo đó, các nhà máy điện phải đảm bảo vận hành hơn 7.200 giờ/năm; hệ số khả dụng các nhà máy nhiệt điện than đạt trên 78% và nhiệt điện khí trên 98%. Lưới điện truyền tải và phân phối phải vận hành an toàn, tin cậy, không để xảy ra sự cố do chủ quan. Ðặc biệt, các đơn vị phải tăng cường kiểm tra, củng cố luới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nhân lực, xử lý nhanh các sự cố; hạn chế tối đa việc cắt điện khi sửa chữa, bảo dưỡng, thi công các công trình điện.

Bà Ðỗ Nguyệt Ánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc (EVNNPC) - đơn vị đang có chỉ số SAIDI (tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân) cao nhất trong EVN, cho biết: Năm 2020, Tổng công ty sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp: Phân tích, đánh giá kết quả thực hiện cung cấp điện hàng tháng cho khách hàng, xác định đúng nguyên nhân gây mất điện, từ đó có giải pháp phòng ngừa và khắc phục kịp thời; tập trung khắc phục triệt để những khiếm khuyết trên lưới điện. Ðặc biệt, Tổng công ty cũng sẽ nghiên cứu thành lập Tổ phản ứng nhanh, xử lý kịp thời sự cố tại các TBA không người trực; trang bị cho các Công ty Ðiện lực và Tổ thao tác lưu động đầy đủ phương tiện bảo đảm an toàn khi thực thi nhiệm vụ…

Còn với Tổng công ty Ðiện lực miền Trung (EVNCPC), một trong 3 mục tiêu “3 không” mà đơn vị đặt ra trong năm 2020 là “không để xảy ra sự cố chủ quan”. EVNCPC sẽ triển khai quyết liệt và hiệu quả công tác đầu tư, nâng cấp, kiểm soát chặt hệ thống lưới điện... Ðồng thời, tăng cường kiểm tra hành lang an toàn lưới điện cao áp; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân và xử lý các vi phạm về hành lang an toàn lưới điện. Các đơn vị trực thuộc EVN cũng sẽ đầu tư hoàn thiện, củng cố hệ thống lưới điện, sẵn sàng trước mùa hè, mùa mưa bão, thực hiện các giải pháp đối phó với thời tiết cực đoan; đảm bảo đúng tiến độ các công trình chống quá tải.

Ðẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại

Trong năm 2020, các đơn vị trực thuộc EVN sẽ đẩy mạnh ứng dụng thành tựu KHCN vào các lĩnh vực quản lý, vận hành. Cụ thể, công nghệ tự động hóa, điều khiển xa tiếp tục được tăng cường, nhằm giám sát từ xa lưới điện. Khi xảy ra sự cố, ngay lập tức, các kỹ sư vận hành sẽ thao tác từ xa, cô lập, khoanh vùng sự cố, đảm bảo phạm vi mất điện là nhỏ nhất. Các đơn vị cũng tăng cường triển khai công nghệ sửa chữa điện hotline, góp phần giảm thời gian mất điện của khách hàng.

Theo Tổng công ty Ðiện lực TP.HCM (EVNHCMC), đơn vị đang vận hành hiệu quả 100% TBA 110kV theo mô hình không người trực; 100% lưới điện trung thế được giám sát và điều khiển xa (mini Scada), góp phần cô lập và xử lý nhanh các sự cố trên lưới điện. Ðặc biệt, EVNHCMC cũng ứng dụng phần mềm giám sát nhân viên xử lý, sửa chữa điện. Toàn bộ quy trình xử lý sự cố, từ khi tiếp nhận yêu cầu đến khi xử lý xong, khóa phiếu công tác, đều được thực hiện trên mạng Internet. Phần mềm này còn xác định được vị trí các nhóm công nhân đang thao tác trên hiện trường, từ đó giao nhiệm vụ cho nhóm gần nhất, vừa tiết kiệm thời gian di chuyển, vừa góp phần nâng cao năng suất lao động, đặc biệt, rút ngắn thời gian xử lý sự cố của khách hàng.

Ngoài ra, các đơn vị thành viên của EVN cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện; phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố thực hiện Chương trình điều chỉnh phụ tải điện, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Khó khăn, thử thách còn nhiều ở phía trước, do năm nay nước về các hồ thủy điện dự kiến sẽ thấp, nhu cầu sử dụng điện không ngừng gia tăng... Tuy nhiên, EVN và các đơn vị thành viên sẽ quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy và hoàn thành chỉ tiêu về chỉ số cung cấp điện giai đoạn 2016-2020.

  • 03/04/2020 07:55
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam