Các dự án điện - niềm hy vọng sống của loài Gorilla ở Virunga

Giám đốc Vườn quốc gia Virunga (Công-gô) đang nỗ lực xây dựng các dự án nhằm phát triển điện hạ tầng, với hy vọng sự thịnh vượng do nguồn điện mang lại sẽ góp phần làm giảm thiểu các hành vi bạo lực và tội phạm trong vườn quốc gia, gây nguy hiểm cho động vật hoang dã nói chung và cho loài Gorilla núi nói riêng.


Các đường dây điện từ nhà máy Matebe tỏa đi cung cấp điện cho khắp vùng. Hy vọng nhà máy này sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm mới cho người dân địa phương.
 
Virunga là vườn quốc gia lâu đời nhất và cũng là khu bảo tồn đa dạng sinh học lớn nhất ở Châu Phi. Đặc biệt, đây được coi là nơi ẩn náu cuối cùng cho loài Gorilla núi. Tuy nhiên, môi trường này đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi các cuộc xung đột vũ trang, nạn chặt phá rừng và săn bắt động vật trái phép. 
 
Do đó, chính quyền Virunga và giám đốc vườn quốc gia đang xây dựng một chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng điện, với hy vọng sự thịnh vượng do dự án này mang lại sẽ góp phần làm giảm thiểu các hành vi bạo lực và tội phạm gây trong vườn quốc gia.
 
Các nhà đầu tư đã chi thêm 39 triệu USD để xây dựng thêm 2 nhà máy thủy điện nữa trong khu vực. Họ hy vọng tới năm 2025 sẽ xây dựng được 8 nhà máy với tổng chi phí dự kiến khoảng 200 triệu USD.
 
Dự án điện này bắt đầu được thực hiện 1 tháng sau khi quân chính phủ với sự hậu thuẫn của quân đội Liên Hiệp Quốc đã đánh bại quân nổi dậy của phong trào 23-3 (M23) – lực lượng đã nắm quyền kiểm soát khu vực này trước đó.
 
Giám đốc Vườn quốc gia Virunga, ông Emmanuel De Merode đã làm việc ở Công-gô từ năm 1992. Ông đã đặt ra mục tiêu là không chỉ bảo tồn động vật hoang dã mà còn phải chú trọng phát triển vườn quốc gia một cách bền vững và mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương.
 
Một báo cáo của Quỹ Động vật hoang dã thế giới ước tính, vườn quốc gia Virunga có thể thu về 1,1 tỷ USD mỗi năm, thông qua phát triển thủy điện và du lịch sinh thái.
 
Việc buôn bán than củi là một trong những vấn nạn chính mà De Merode hy vọng sẽ ngăn chặn bằng cách phát triển thủy điện -  ngành công nghiệp hợp pháp mới có lợi cho người dân địa phương.
 
Các cán bộ kiểm lâm có trách nhiệm tuần tra ở vườn quốc gia và bảo vệ các loài động vật hoang dã. Do đó mà họ thường xuyên phải tiếp xúc với các nhóm người có trang bị vũ khí. Hàng trăm cán bộ kiểm lâm đã từng bị sát hại khi làm nhiệm vụ.
 
Ngoài ra, Virunga cũng đang bị đe dọa bởi các hoạt động khoan thăm dò, khai thác dầu mỏ. Một công ty có tên gọi Soco của Anh đã từng lên kế hoạch thăm dò dầu trong hồ Edward. Mặc dù hoạt động trên của Soco gặp phải sự phản đối của người nên buộc phải dừng lại. Thế nhưng các tổ chức NGO như Global Witness lo sợ rằng Soco chỉ tạm thời hoãn lại, nên đang kêu gọi một lệnh cấm khoan dầu trong khu vực vườn quốc gia.

  • 29/07/2016 02:03
  • http://icon.com.vn