Hiệu quả đèn năng lượng mặt trời trên quốc lộ

Dự án thí điểm lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng và cảnh báo an toàn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tuyến QL1 và QL53 đang hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

 
 
 
Trụ đèn đôi chiếu sáng hai bên trên QL1 tạo mỹ quan và thông thoáng.
 
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông vận tải), dự án nhằm tạo ra mô hình chiếu sáng kiểu mẫu ứng dụng các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.
 
Dự án thí điểm trên một số đoạn tuyến QL1, tuyến tránh TP Vĩnh Long và QL53 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long với tổng chiều dài 6,23km, được lắp đặt 314 bộ đèn Led sử dụng năng lượng mặt trời.
 
Cụ thể, tuyến tránh QL1 (từ km 2035+200 đến km 2037+310), lắp đặt 108 bộ đèn. Tuyến QL1, đoạn 1 (từ km 2043+300 đến km 2044+100), lắp đặt 52 bộ đèn/26 trụ, đoạn 2 (từ km 2048+200 đến km 2049+600), lắp đặt 90 bộ đèn/45 trụ.
 
Tuyến QL53, đoạn 1 (từ km 18+700 đến km 19+950) lắp đặt 42 bộ đèn, đoạn 2 (từ km 23+000 đến km 23+660), lắp đặt 22 bộ đèn. Tổng mức đầu tư hơn 37 tỉ đồng, từ nguồn vốn ODA. Bộ đèn gồm trụ, pin năng lượng, bình trữ điện và bóng đèn Led.
 
Với công suất 50w, bóng đèn sẽ tạo ra quang thông tương đương bóng compact- 250w, bóng sợi đốt- 1200w và bóng cao áp sudium- 350w và có tuổi thọ lớn hơn rất nhiều so với các loại bóng chiếu sáng trước đây.
 
Chị Phạm Hồng Huệ- nhà ngay điểm nút giao tuyến tránh và đường liên xã Tân Hạnh- Tân Ngãi, cho biết: “Đèn sáng lắm, ánh sáng trắng dễ chịu và nhìn vui lắm.
 
Ở đây ai cũng phấn khởi chứ không riêng gì gia đình tôi. Trước đây, đây là giao lộ rộng chưa có đèn đường, nên ban đêm người và xe sang đường ớn lắm.
 
Đường tối vừa sợ tai nạn giao thông, vừa sợ cướp giật, trộm… Từ khi hệ thống đèn này chiếu sáng,  người dân qua lại ngã tư này cũng yên tâm hơn rất nhiều”.
 
Ông Hồ Minh Trí- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông vận tải), cho biết: “Có được hệ thống chiếu sáng công cộng và cảnh báo an toàn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời mới dựa vào nguồn năng lượng tái tạo, đáp ứng một cách hiệu quả nhu cầu chiếu sáng công cộng vào ban đêm và đây sẽ là hình mẫu để cung cấp các thông số kỹ thuật cơ bản, các kết quả khoa học, rút ra bài học kinh nghiệm cho việc phát triển mở rộng có thể triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh sau này.
 
Dự án nhằm góp phần tăng cường khả năng lưu thông và đảm bảo an toàn giao thông trong cả ngày và đêm, hiện đại hóa công tác quản lý ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động vận tải, góp phần thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh”.
 
Việc xây dựng mô hình sử dụng năng lượng mặt trời để phục vụ chiếu sáng công cộng là rất cần thiết và phù hợp với chủ trương tiết kiệm điện năng của quốc gia, kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của tỉnh và của Chính phủ về định hướng áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng mới, tái tạo trong điện sinh hoạt, thắp sáng, nhằm tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng điện và bảo vệ môi trường.
 
Đây cũng là một mô hình điển hình thiết thực nhất để truyên truyền đến nhân dân về tính hiệu quả của việc xây dựng hệ thống pin mặt trời kết hợp nối lưới điện để tiết kiệm năng lượng điện sử dụng trong hộ gia đình, góp phần tiết kiệm điện năng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

  • 15/01/2020 07:46
  • Theo: Báo Vĩnh Long